Đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân sử dụng chíp điện tử

  • 09:31 | Thứ Sáu, 12/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thẻ căn cước công dân (CCCD) sử dụng chíp điện tử không những góp phần cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo thuận lợi trong các giao dịch cho người dân, mà còn phục vụ hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.
 
Ngày 3-9-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1368/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân của Bộ Công an. Theo đó, từ ngày 1-11-2020, Bộ Công an tổ chức đồng bộ lấy vân tay theo phương thức mới trên toàn quốc để thay mẫu thẻ CCCD có mã vạch sang thẻ CCCD có gắn chíp điện tử.
 
Tại Quảng Bình, ngày 30-12-2020, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC 06), Công an tỉnh đã triển khai làm sớm đối với các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
 
Thẻ CCCD sử dụng chip điện tử có nhiều ưu điểm hơn với thẻ mã vạch và đã được nhiều quốc gia phát triển trên thế giới áp dụng.Thượng tá Phạm Thanh Hoàng, Trưởng phòng PC 06 cho biết, thẻ mới này có thể tích hợp lưu trữ nhiều thông tin của công dân. Khi giao dịch và làm các thủ tục, dịch vụ trực tuyến, người dân sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ như trước đây mà chỉ cần dùng thẻ CCCD có gắn chíp. Đặc biệt, mức độ bảo mật của chíp rất cao nên thông tin định danh của công dân được lưu trên CCCD gắn chíp là không thể thay đổi và không thể giả mạo. Ngoài ra, việc xác thực danh tính có thể truy cập ngay lập tức ngay cả khi không có kết nối mạng internet.
Trong tháng đầu tiên triển khai, toàn tỉnh cấp gần 2.000 thẻ CCCD sử dụng chíp điện tử cho người dân
Trong tháng đầu tiên triển khai, toàn tỉnh cấp gần 2.000 thẻ CCCD sử dụng chíp điện tử cho người dân
Bên cạnh đó, qua việc triển khai dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD, thông tin của người dân từ đủ 14 tuổi trở lên sẽ được thu thập, cập nhập vào cơ sở dữ liệu CCCD và trao đổi với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thống nhất quản lý. Thông tin có độ chính xác cao, có ảnh chân dung, vân tay lăn và các thông tin cơ bản của công dân, do vậy, phục vụ rất đắc lực cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.
 
Hiện tại, toàn tỉnh đang có 2 điểm cấp thẻ CCCD sử dụng chíp điện tử là Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và Công an TP. Đồng Hới. Công an các huyện, thị xã cũng đang được tập huấn, chuyển giao trang thiết bị, máy móc để triển khai cấp thẻ CCCD mới trên địa bàn tỉnh.
 
Trung tá Lê Thị Hải Hà, Đội phó Đội hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú, cấp quản lý CMND-CCCD, PC 06, Công an tỉnh cho biết, hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân tập trung, thống nhất, đồng bộ, hiện đại từ Trung ương đến Công an các địa phương và kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên các thông tin của công dân thường xuyên được thu thập, cập nhập, khai thác; công dân làm thủ tục đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD rất thuận tiện. Trong tháng đầu tiên triển khai, toàn tỉnh đã cấp gần 2.000 thẻ CCCD gắn chíp cho người dân.
 
Cũng theo Trung tá Lê Thị Hải Hà, dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD có ý nghĩa quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về CCCD, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong thực hiện thủ tục hành chính và các giao dịch dân sự; tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội, góp phần phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Thời gian tới, công an các huyện, thành phố, thị xã cũng như Phòng PC 06 sẽ thành lập các tổ để cấp lưu động nhằm tạo thuận lợi cho người dân; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD sử dụng chíp điện tử.
 
Theo kế hoạch của Bộ Công an, đến ngày 1-7-2021, cả nước sẽ cấp được 50 triệu CCCD cho người đến tuổi theo quy định. Khi bắt đầu cấp thẻ CCCD gắn chíp, sẽ có đồng thời bốn mẫu căn cước cùng có hiệu lực, có giá trị sử dụng, gồm: CMND 9 số, CMND 12 số, CCCD mã vạch và CCCD gắn chíp. Các thẻ CMND và CCCD mã vạch có giá trị đến hết thời hạn theo quy định của pháp luật.
 
X.Phú