VNPT Quảng Bình:

Nỗ lực vượt khó hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm

  • 08:53 | Thứ Ba, 12/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2020, dẫu phải đối mặt với khó khăn “kép” của đại dịch Covid-19 và bão lụt, tuy nhiên VNPT Quảng Bình đã nỗ lực vượt khó để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, xứng đáng là đơn vị dẫn dắt chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.
 
Quảng Bình là một tỉnh nghèo, chi phí đầu tư cho phát triển hạ tầng viễn thông-công nghệ thông tin (VT-CNTT) còn hạn hẹp. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, quyết liệt trong triển khai thực hiện, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương đã phối hợp cùng VNPT Quảng Bình hoàn thành nhiều chương trình, dự án, đề án về phát triển VT-CNTT, xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử (CQĐT) hướng tới chính quyền số, xã hội số, kinh tế số.
Đại diện VNPT Quảng Bình trao quà hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hại trong đợt lũ lụt tháng 10-2020.
Đại diện VNPT Quảng Bình trao quà hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hại trong đợt lũ lụt tháng 10-2020.
Bên cạnh đó, VNPT Quảng Bình đã đổi mới toàn diện phương thức tổ chức sản xuất, kinh doanh dịch vụ, đẩy mạnh phát triển và ứng dụng sáng tạo công nghệ… Nhờ vậy, năm 2020, đơn vị đã vượt qua khó khăn, đạt được những kết quả nổi bật, đáng ghi nhận: hoàn thành 101% kế hoạch sản xuất, kinh doanh; nộp ngân sách nhà nước 72 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch năm 2020; năng suất lao động đạt 100% kế hoạch mục tiêu; chênh lệch thu chi đạt 100% kế hoạch giao. Đời sống tinh thần và vật chất của người lao động trong đơn vị được bảo đảm; thu nhập ổn định, các chế độ, chính sách được đáp ứng đầy đủ.
 
Một trong những điểm nổi bật của VNPT Quảng Bình trong năm 2020 là đã đầu tư mạnh mẽ hạ tầng mạng lưới phục vụ xây dựng CQĐT và chuyển đổi số. Nhờ đó, đến nay, tổng số trạm di động của VNPT Quảng Bình là 932 trạm, trong đó có 13 trạm phủ sóng biển đảo. Đơn vị cũng triển khai cung cấp dịch vụ di động vệ tinh Vinaphone S, đánh dấu một bước tiến quan trọng của mạng di động VinaPhone, chính thức phủ sóng trên toàn lãnh thổ Việt Nam, không còn điểm đen về thông tin liên lạc.
 
Xác định hạ tầng VT-CNTT là yếu tố quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội, VNPT Quảng Bình đã quan tâm, đầu tư, phát triển đồng bộ hạ tầng VT-CNTT hiện đại từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Nhờ đó, ngày 17-9-2020, VNPT Quảng Bình đã khánh thành tuyến cáp quang 62km và mạng di động 3G với tổng trị giá gần 7 tỷ đồng đến 2 xã Tân Trạch, Thượng Trạch (huyện Bố Trạch), đạt 100% số xã có dịch vụ di động 3G và internet cáp quang. Đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, có ý nghĩa rất lớn đối với chính quyền và nhân dân 2 xã miền núi biên giới nơi đây.
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Quảng Bình và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam giai đoạn 2020-2025.
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Quảng Bình và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam giai đoạn 2020-2025.
Ông Nguyễn Trường Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch chia sẻ: “Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở hai xã Tân Trạch và Thượng Trạch. Thông qua dự án, chúng tôi sẽ thực hiện ứng dụng internet vào công việc và sinh hoạt hàng ngày, giúp giải quyết mọi việc được nhanh, dễ dàng hơn mà không phải đi lại nhiều”.
 
Với mục tiêu đẩy mạnh xây dựng CQĐT, VNPT Quảng Bình đã bảo đảm cơ sở hạ tầng cho 100% xã, phường kết nối liên thông. Trong đó, hệ thống Một cửa điện tử được xem là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự thành công của thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh và VNPT. Đến nay, hệ thống đã được triển khai đến 100% các huyện, thị xã, thành phố và 151/151 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh; thực hiện tiếp nhận và xử lý trên 600.000 giao dịch điện tử. VNPT Quảng Bình còn hỗ trợ tỉnh thực hiện việc kết nối liên thông Cổng dịch vụ công quốc gia với Cổng dịch vụ công tỉnh, đến nay đã thiết lập tích hợp đồng bộ, liên thông với trên 10 dịch vụ công trực tuyến.
 
Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, VNPT Quảng Bình đã và đang thực hiện tốt vai trò là đơn vị dẫn dắt và trụ cột trong chuyển đổi số, tiến tới xây dựng đô thị thông minh góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng của tỉnh. Trong năm qua, VNPT Quảng Bình luôn bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, đường truyền tốt nhất để phục vụ các phiên họp trực tuyến, hội nghị truyền hình từ Trung ương đến tỉnh được chất lượng, thông suốt; triển khai dịch vụ phòng họp không giấy (eCabinet), giải pháp du lịch thông minh, y tế thông minh, giáo dục thông minh và nông nghiệp thông minh cho tỉnh.
 
Bên cạnh đó, VNPT Quảng Bình cũng đã tiến hành hợp tác phát triển dịch vụ với nhiều ngành, lĩnh vực trọng tâm, mang lại hiệu quả. Cụ thể, trong lĩnh vực nông nghiệp, đơn vị đã cung cấp hệ thống giám sát tàu cá VNPT-VSS cho gần 700 ngư dân, giúp kết nối thông tin liên lạc với chính quyền, cơ quan quản lý tàu cá, gia đình; cảnh báo thời tiết, khắc phục thẻ vàng EU, định vị tàu cá, thông báo khẩn cấp SOS… giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển; cung cấp dịch vụ xác thực nguồn gốc hàng hóa VNPT-Check cho các HTX sản xuất nông nghiệp, trang trại…
 
Trong lĩnh vực y tế, VNPT Quảng Bình đã triển khai phần mềm khám, chữa bệnh VNPT-HIS và một số giải pháp CNTT cho ngành y tế. Đơn vị cũng cung cấp hệ sinh thái giáo dục cho hơn 90% trường học trên địa bàn; dịch vụ thanh toán tiền điện qua ví VNPT Pay cho khách hàng…
Cán bộ, nhân viên VNPT Quảng Bình lội nước lụt bám địa bàn giữ vững thông tin liên lạc.
Cán bộ, nhân viên VNPT Quảng Bình lội nước lụt bám địa bàn giữ vững thông tin liên lạc.
Dù vẫn còn nhiều trở ngại, khó khăn, nhưng với những nỗ lực trong sản xuất, kinh doanh, VNTP Quảng Bình đã bước đầu thành công trong việc chuyển đổi số nội bộ, chuyển đổi số khách hàng. VNPT Quảng Bình đã triển khai số hóa kênh thu cước, thanh toán điện tử bằng ví VNPT Pay; thực hiện các app hỗ trợ kinh doanh MyVNPT, VNPT HTKD, Digilife, hóa đơn điện tử, liên thông giữa biên lai điện tử và hệ thống Một cửa điện tử để phục vụ thu phí và lệ phí tại các bộ phận Một cửa điện tử…
 
Bên cạnh đó, đơn vị cũng có những quyết sách quan trọng trong việc bảo đảm doanh thu, chi phí; giám sát chặt chẽ chỉ tiêu chênh lệch thu chi nội bộ nhằm tối ưu hóa lợi nhuận; hợp lực địa bàn, nâng cao hiệu quả kênh bán hàng…
 
Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, VNPT Quảng Bình đã đồng hành cùng các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong công tác phòng, chống dịch và cách ly. VNPT đã triển khai các giải pháp hỗ trợ, như: cung cấp miễn phí các đường truyền internet tốc độ cao đến các điểm cách ly tập trung; cung cấp app Bluezone hỗ trợ các cơ quan chuyên ngành giám sát, kiểm soát tình hình dịch bệnh, giúp người dân bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng; các giải pháp họp trực tuyến VNPT Meeting, dạy và học trực tuyến (E-Learning), đào tạo tiếng Anh trực tuyến My English cho các tổ chức, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn.
 
Vào tháng 10-2020, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra trận lũ lịch sử làm ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế-xã hội của tỉnh nói chung và hoạt động sản xuất, kinh doanh của VNPT Quảng Bình nói riêng. Tuy nhiên, với phương châm “đứt dây như đứt ruột, gãy cột như gãy xương”, cán bộ, công nhân viên VNPT Quảng Bình, từ lãnh đạo đến người lao động đã nhận thức đúng tầm quan trọng của việc bảo đảm hạ tầng thông tin, bám trạm, bám địa bàn giữ vững thông tin liên lạc; trực máy nổ, dựng cột, kéo dây…
 
Trong điều kiện nước lũ dâng cao, mất điện trên diện rộng, nhiều trạm BTS bị ngập sâu, cán bộ, nhân viên địa bàn của VNPT Quảng Bình vẫn túc trực để chạy máy nổ 24h/24h, kiên trì bám trụ, bảo vệ an toàn thiết bị, nhằm giữ được thông tin liên lạc cho chính quyền các cấp chỉ đạo điều hành công tác chống lũ và kết nối liên lạc với người dân.
 
Ngoài ra, mong muốn chia sẻ một phần gánh nặng với người dân vùng lũ, VNPT Quảng Bình đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ dành cho khách hàng bị thiệt hại. Cụ thể, các thuê bao di động VinaPhone nằm trong vùng chịu ảnh hưởng nặng của tỉnh được cộng 500 phút thoại trong nước và 30GB data sử dụng trong 30 ngày, kể từ ngày nhận ưu đãi. Nhờ chính sách hỗ trợ trên, VinaPhone đã giúp nhân dân vùng mưa lũ có thể thuận tiện kết nối với người thân, kịp thời cập nhật thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Tổng kinh phí hỗ trợ gần 6 tỷ đồng.
 
Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đơn vị đã tổ chức nhiều chương trình có ý nghĩa nhằm hỗ trợ về tinh thần, vật chất cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, như: VNPT-Thắp sáng ước mơ xanh cho trẻ khiếm thị (20 triệu đồng); chia sẻ khó khăn với các giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bão lụt (100 triệu đồng); hiến máu nhân đạo; Tết đoàn viên; chung tay phòng, chống dịch Covid-19…
 
Lãnh đạo VNPT Quảng Bình cho biết, bước sang năm mới 2021, VNPT Quảng Bình sẽ tiếp tục triển khai các phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm, như: dẫn dắt chuyển đổi số cá nhân, chuyển đổi số doanh nghiệp, xây dựng tốt cơ sở hạ tầng số góp phần đưa tỉnh Quảng Bình tăng mạnh chỉ số về trưởng thành số, xây dựng thành công đô thị thông minh.
 
Lê Mai