Người cao tuổi Quảng Bình:

Phát huy hiệu quả tinh thần "tuổi cao, gương sáng"

  • 08:34 | Thứ Tư, 20/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm vừa qua, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Quảng Bình đã chú trọng thực hiện các phong trào, hoạt động với tinh thần "tuổi cao, gương sáng". Nhờ đó, tình đoàn kết, "Uống nước nhớ nguồn", tương thân tương ái trong các hoạt động văn hóa-xã hội, ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo"... của cán bộ, hội viên NCT ngày càng phát huy hiệu quả.
 
Theo ông Đinh Minh Thử, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh, năm 2020 là năm hội hoạt động trong điều kiện vô cùng khó khăn do dịch bệnh Covid-19 và thiên tai lũ lụt liên tiếp xảy ra. Tuy nhiên, với tinh thần “Tuổi cao-gương sáng”, trên cơ sở 3 nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng tổ chức hội vững mạnh; nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc NCT; phát huy vai trò NCT, hoạt động của Hội NCT đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đặc biệt là trong phong trào tương thân tương ái.
Hàng năm Hội Người Cao tuổi tỉnh đều tổ chức ký cam kết với các Hội cơ sở nhằm đưa phong trào hội ngày càng phát triển có chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực.
Hàng năm Hội Người Cao tuổi tỉnh đều tổ chức ký cam kết với các Hội cơ sở nhằm đưa phong trào hội ngày càng phát triển có chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực.
Hiện nay, toàn tỉnh có 110.852 hội viên/108.568 NCT tham gia sinh hoạt tại 151 hội cơ sở, 1.318 chi hội và 2.080 tổ hội. Những năm qua, Hội NCT Quảng Bình không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào "Tuổi cao-gương sáng". Nhờ đó, tinh thần đoàn kết, "Uống nước nhớ nguồn", tương thân tương ái trong các hoạt động văn hóa-xã hội, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo... được phát huy hiệu quả.
 
Năm qua, Hội NCT các cấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 17.193 NCT có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức mừng thọ cho 11.744 cụ từ 70 tuổi trở lên; có 17.441 NCT từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; 13.050 NCT từ 60-79 tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hưởng trợ cấp xã hội.
 
Bên cạnh những việc làm trên, Hội NCT các xã, thị trấn còn phối hợp với ngành chức năng giải quyết dứt điểm các chế độ chính sách thiết thực dành cho NCT. Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất cho NCT, trong tháng hành động “Vì NCT Việt Nam”, UBND tỉnh đã trích ngân sách hỗ trợ 50 suất quà trị giá 35 triệu đồng cho NCT.
 
Bên cạnh đó, các huyện, thị xã, thành phố và cơ sở hội cũng đã trích ngân sách, Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT cùng nhiều nguồn vận động khác trên 2 tỷ đồng để chăm sóc, thăm hỏi những NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
 
Điển hình có ông Trần Đức Vân, Trưởng ban đại diện Hội NCT huyện Tuyên Hóa đã kết nối ủng hộ 2.700 suất quà cho NCT bị thiệt hại do lũ lụt, mỗi suất trị giá 200-300 nghìn đồng. Nhiều tấm gương sáng của NCT đã gương mẫu thực hiện các biện pháp phòng, chống, ủng hộ và vận động con cháu hỗ trợ các lực lượng chủ lực chống dịch Covid-19. Tiêu biểu có cụ Cao Xuân Hiệu, cụ Đinh Thị Đình (Minh Hóa), cụ Trần Thị Gái (Đồng Hới) ủng hộ tiền mặt với tổng số tiền gần 7 triệu đồng.
 
Nhiều cụ đã ủng hộ các loại nhu yếu phẩm cần thiết cho các lực lượng công an, quân đội và y tế trong tỉnh đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 để góp phần đem lại sự bình yên và an toàn cho cộng đồng.
 
Mặc khác, NCT trong toàn tỉnh cũng đã cùng với Đảng và Nhà nước chung tay xây dựng nông thôn mới, giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp. Năm 2020, Hội NCT tỉnh đã tham gia đóng góp 30.586 ngày công; hiến 110.000m2 đất và ủng hộ 1,68 tỷ đồng để xây dựng các cơ sở hạ tầng; trồng mới 120.000 cây xanh các loại…
 
Những việc làm ý nghĩa, thiết thực ấy của các cụ đã góp phần lan tỏa phong trào “Tuổi cao-gương sáng” năm 2020. Đặc biệt, với phong trào toàn dân tham gia xây dựng đất nước, đến nay toàn tỉnh có 7.540 cụ tham gia công tác trong các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể; trên 4.000 cụ tham gia công tác ban an ninh nhân dân và 2.372 NCT còn làm kinh tế, trực tiếp sản xuất ra của cải vật chất cho gia đình và xã hội.
 
Để tiếp tục phát huy phong trào thi đua "Tuổi cao-gương sáng" theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã chỉ đạo các hội cơ sở tiếp tục nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình làm kinh tế giỏi, khuyến học khuyến tài, tương thân tương ái... Đồng thời, gắn các phong trào thi đua nhằm thực hiện hiệu quả cuộc vận động "Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT" để không ngừng đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc NCT về mọi mặt, đặc biệt về y tế, nhà ở, trợ cấp xã hội, tạo điều kiện để NCT đóng góp sức mình trong các lĩnh vực giáo dục, kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng cơ sở đảng, chính quyền, đoàn thể vững mạnh.
 
Hiền Phương