Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp

  • 09:03 | Thứ Bảy, 23/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã “chắp cánh” cho không ít đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong toàn tỉnh phát triển các mô hình kinh tế, với ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
 
Anh Nguyễn Văn Sáu, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, nhằm hỗ trợ ĐVTN phát triển kinh tế, xây dựng mô hình khởi nghiệp hiệu quả, Tỉnh đoàn thường xuyên chỉ đạo các tổ chức đoàn cơ sở chủ động nắm bắt nhu cầu học hỏi, nghề nghiệp và việc làm mà đoàn viên quan tâm; khuyến khích đoàn viên không ngừng học tập, sáng tạo, đổi mới tư duy khởi nghiệp, dựa vào thế mạnh sẵn có để xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp. Từ nhu cầu thực tế, Tỉnh đoàn đã phối hợp với NHCSXH hỗ trợ thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay gắn với quản lý và sử dụng vốn hiệu quả.
Từ nguồn vốn của NHCSXH, anh Phạm Quang Trung, xã Quảng Lộc (TX. Ba Đồn) xây dựng thêm chuồng trại để phát triển chăn nuôi.
Từ nguồn vốn của NHCSXH, anh Phạm Quang Trung, xã Quảng Lộc (TX. Ba Đồn) xây dựng thêm chuồng trại để phát triển chăn nuôi.
Hiện tại, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đang quản lý, giám sát hoạt động của 235 tổ tiết kiệm và vay vốn, tổng dư nợ gần 424 tỷ đồng với 9.455 hộ dư nợ. Một số đơn vị có dư nợ tăng cao, như: Minh Hóa 13 tỷ đồng, TX. Ba Đồn 12 tỷ đồng, Quảng Trạch hơn 10 tỷ đồng…
 
Anh Đinh Thanh Hoàng, thôn Tân Sơn, xã Sơn Hóa (Tuyên Hóa) cho biết, từ lâu anh đã ấp ủ mong muốn khởi nghiệp trên mảnh đất quê hương, nhưng trồng cây gì, nuôi còn gì và vốn ở đâu luôn là điều làm anh trăn trở. Đầu năm 2019, anh được chính quyền địa phương và Phòng giao dịch (PGD) NHCSXH huyện Tuyên Hóa tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, anh đã đầu tư hệ thống tưới, vật tư phân bón để trồng cam sạch. '
 
Nhờ áp dụng khoa học-kỹ thuật, 600 gốc cam của gia đình anh Hoàng đang phát triển tốt, cho năng suất cao. Anh Hoàng chia sẻ: “Cam trồng ở vườn nhà tôi lấy giống từ Hà Tĩnh, giống cam này cho trái tròn, vỏ mỏng, ít hạt, nhiều nước, có độ ngọt cao. Dự tính, mỗi vụ cam cho thu nhập gần 100 triệu đồng. Thời gian tới, tôi sẽ mở rộng diện tích trồng thêm các giống cam mới”.
 
Tại xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn, anh Phạm Quang Trung là tấm gương khởi nghiệp tiêu biểu bởi nỗ lực không mệt mỏi, kiên trì theo đuổi ý tưởng và đam mê của mình. Những ngày đầu khởi nghiệp, kinh nghiệm ít, đồng vốn lại không nhiều, anh chỉ chăn nuôi dê, tôm…với quy mô nhỏ, chủ yếu là giải quyết việc làm cho lao động trong gia đình.
 
Sau khi được tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm của PGD NHCSXH TX. Ba Đồn, anh Trung đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng để mở rộng quy mô chuồng trại, phát triển chăn nuôi. Hiện tại, trang trại của gia đình anh Trung duy trì thường xuyên hơn 12 con dê, 1.000 con cua và 10 vạn con tôm. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm, gia đình anh thu lãi gần 100 triệu đồng.
 
Theo anh Nguyễn Văn Sáu, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, hầu hết thanh niên khởi nghiệp đều gặp khó khăn về nguồn vốn nên quy mô sản xuất, kinh doanh còn nhỏ, hiệu quả mang lại chưa cao. Để đồng hành cùng thanh niên trên con đường khởi nghiệp, Tỉnh đoàn tiếp tục lựa chọn những mô hình, dự án khởi nghiệp khả thi để tiếp cận kịp thời nguồn vốn từ NHCSXH.
 
Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cũng sẽ phối hợp với các ngành liên quan để giúp các ĐVTN xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm khởi nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để phong trào khởi nghiệp sáng tạo thật sự lan tỏa sâu rộng đến các đoàn cơ sở, nâng cao kỹ năng và tư duy đổi mới sáng tạo trong ĐVTN.
 
Bên cạnh việc tạo điều kiện cho ĐVTN vay vốn, Tỉnh đoàn còn phối hợp với các sở, ban, ngành và đơn vị chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nghề cho ĐVTN trên địa bàn, như: tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trên các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt; tham quan những mô hình làm kinh tế hiệu quả; duy trì hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ khởi nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp.
 
Ngoài ra, để nguồn vốn phát huy hiệu quả, Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát các tổ tiết kiệm và vay vốn để nắm bắt tình hình và đôn đốc các thành viên vay vốn nộp lãi, trả nợ và gửi tiết kiệm đúng kỳ hạn. Tỉnh đoàn cũng sẽ thường xuyên phối hợp với NHCSXH tập huấn cho các cán bộ Đoàn ở cơ sở, các tổ tiết kiệm và vay vốn sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác, qua đó, giúp ĐVTN được tiếp cận nguồn vốn để vươn lên làm giàu chính đáng.
 
                                                                                                                                      L.C