Chuyện về những ngôi mộ "tình thương"

  • 08:45 | Thứ Bảy, 09/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Không chỉ chăm sóc, nuôi dưỡng tốt cho những mảnh đời bất hạnh, cán bộ, nhân viên Trung tâm Bảo trợ xã hội (BTXH) tỉnh còn chăm sóc, hương khói cho hàng chục ngôi mộ “tình thương” của người neo đơn đã mất hay những hài nhi bị bỏ rơi. Bởi những cán bộ, nhân viên nơi đây quan niệm rằng, các đối tượng bảo trợ còn sống có nhà cửa để ở, được chăm sóc chu đáo thì khi chết cũng phải để họ có chốn yên nghỉ đàng hoàng…
 
Những ngày cuối năm, dù công việc rất bận rộn nhưng cán bộ, nhân viên của Trung tâm BTXH tỉnh đã cùng nhau lên nghĩa trang phường Bắc Lý (Đồng Hới) để phát quang, chăm sóc, hương khói cho phần mộ của những người neo đơn từng ở trung tâm và những hài nhi bị bỏ rơi.
 
Hiện, có 73 ngôi mộ “tình thương” được đắp bằng đất hoặc xây bằng xi măng, trong đó có 13 ngôi mộ của người già, 8 ngôi mộ của trẻ sơ sinh và 52 ngôi mộ vô danh được chôn cất trong khuôn viên nghĩa trang có diện tích khoảng 1.000m2 của trung tâm.  
Hương khói thường xuyên cho những người đã khuất tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh.
Hương khói thường xuyên cho những người đã khuất tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh.
Những người già có phần mộ ở đây đều là các đối tương neo đơn từng sống trong trung tâm. Khi mất, họ không có người thân đưa về nên trung tâm đã tổ chức mai táng chu đáo. Anh Nguyễn Cao Cường, nhân viên Phòng Hành chính của Trung tâm BTXH tỉnh cho hay: “Khi họ mất, chúng tôi báo cáo với chính quyền, công an địa phương nơi gần nhất để cùng phối hợp thực hiện các thủ tục mai táng chu toàn."
 
Anh Cường cho biết thêm: “Ngoài việc tổ chức tang lễ, chăm sóc những ngôi mộ của người đã khuất, trung tâm còn làm một bàn thờ chung để hương khói cho họ. Bàn thờ cũng được chia làm 3 tầng. Người mất nào cao tuổi được thờ tầng cao còn những người trẻ tuổi và trẻ sơ sinh được thờ ở tầng thấp. Tang của người quá cố tại trung tâm được để 1 năm. Đến ngày mùng 1 và ngày rằm hàng tháng, đặc biệt là rằm tháng 7 và ngày Tết âm lịch, trung tâm đều hương khói và làm lễ cúng cho những người đã khuất”.
 
Đáng thương nhất là những trẻ sơ sinh bị bỏ rơi. Khi phát hiện trường hợp này, cán bộ của trung tâm nhận về, chuyển đến bệnh viện để cứu chữa. Trường hợp các cháu tử vong sẽ được trung tâm tổ chức mai táng. Nhiều nhất tại nghĩa trang của trung tâm là mộ vô danh. Theo cán bộ trung tâm, những ngôi mộ này không thể xác định được danh tính do người khác tự đưa đến mà không hề báo cáo.
 
Anh Cường chia sẻ thêm: “Về nguyên tắc, người ngoài không được tùy tiện đưa người chết vào nghĩa trang. Nhưng vị trí nghĩa trang xa trung tâm, không có người bảo vệ hàng ngày nên nhiều người đưa người mất vào đó chôn cất, chúng tôi cũng phải chăm sóc, hương khói”.
 
Thấy trung tâm chăm sóc người sống, tổ chức mai táng chu đáo cho những người đã khuất nên nhiều cụ cao tuổi đơn thân, không nơi nương tựa đang ở đây có tâm nguyện khi chết xin được mai táng ở nghĩa trang của trung tâm. Bà T., một đối tượng BTXH tại trung tâm chia sẻ: “Tôi ở đây được cán bộ, nhân viên chăm sóc tận tình, lại có bạn già để trò chuyện nên khi chết đi tôi cũng muốn được mai táng ở nghĩa trang của trung tâm để được hương khói, quây quần với những người bạn ở thế giới bên kia”.
 
Ông Nguyễn Thanh Chương, Giám đốc Trung tâm BTXH tỉnh cho biết: "Nghĩa trang của trung tâm có diện tích không lớn trong khi có nhiều người đưa người mất bên ngoài vào chôn khiến diện tích nghĩa trang ngày càng bị thu hẹp. Vì vậy, chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng, chính quyền quan tâm, giúp đỡ để trung tâm sớm xây dựng lại, mở rộng nghĩa trang để những đối tượng không nơi nương tựa khi chết được chôn cất, hương khói chu đáo hơn…"
 
Xuân Vương