Cải cách hành chính: "Chìa khóa" để thành công!

  • 14:34 | Chủ Nhật, 17/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là địa phương sở hữu nhiều tiềm năng, lợi thế đặc biệt và nổi trội, những năm qua Quảng Bình là một trong những điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Bên cạnh những tiềm năng, lợi thế sẵn có, yếu tố quan trọng để Quảng Bình duy trì sự hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư chính là những nỗ lực và hiệu quả của công tác cải cách hành chính. Đây cũng chính là “chìa khóa” mở cánh cửa thành công, để Quảng Bình tiếp tục là điểm đến “Tiềm năng-An toàn và Khác biệt'' trong năm 2021 và những năm tiếp theo.
 
Nỗ lực bền bỉ
 
 Những năm gần đây, Quảng Bình được đánh giá là một trong những tỉnh có môi trường đầu tư kinh doanh tốt. Và một trong những lý do quan trọng đó là tỉnh đã quan tâm thúc đẩy cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Những bước tiến trong công tác CCHC thể hiện rõ qua thứ hạng chỉ số PCI hàng năm, dù chưa thực sự bứt phá nhưng đã tạo sự ổn định. Kết quả này đã tiếp tục tạo đà, tạo thế để Quảng Bình trở thành gương mặt “sáng giá” đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước.
 
Về tổng thể, hàng năm tỉnh đã ban hành kế hoạch CCHC với mục tiêu xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, phục vụ nhân dân; cải cách tổ chức bộ máy, cơ quan hành chính nhà nước các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, nâng cao chất lượng dịch vụ công, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. 
Yêu cầu đặt ra trong CCHC là thực hiện đồng bộ, toàn diện, trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm  đồng thời gắn kết chặt chẽ với cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Tỉnh đã ban hành các kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phát triển doanh nghiệp.
 
Cùng với việc chủ động rà soát, sửa đổi các quy định, chính sách bảo đảm đúng quy định nhưng phù hợp với tình hình thực tiễn, UBND tỉnh đã tổ chức các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp để cùng lắng nghe, chia sẻ khó khăn, tháo gỡ vướng mắc, trong đó nhiều nội dung liên quan đến công tác CCTTHC.
 
Lộ trình CCHC được tăng tốc và triển khai mạnh mẽ khi đầu năm 2018 Trung tâm hành chính công tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các cơ quan Nhà nước; tăng cường tính liên thông trong giải quyết TTHC, bảo đảm nhanh chóng, công khai, minh bạch, không có khâu trung gian, giảm chi phí thực hiện.
 
Đặc biệt là đã giải quyết được tình trạng “một cửa, nhiều ổ khóa” trước đây. Với phương châm “lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ”, những phản ánh, vấn đề phát sinh trong quá trình giải quyết TTHC đã được xử lý kịp thời, tạo môi trường làm việc thống nhất, thuận tiện, văn minh, hiện đại, công khai cho người dân, doanh nghiệp.
 
Qua 3 năm hoạt động, đến nay, tổng số TTHC được đưa vào thực hiện tại Trung tâm hành chính công là 1.040 TTHC. Năm 2020, Trung tâm đã tiếp nhận gần 31.000 hồ sơ, trong đó, hồ sơ liên quan đến lĩnh vực xúc tiến đầu tư chiếm tỷ lệ khá lớn. Số hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn chiếm 99,5%, hồ sơ quá hạn chỉ chiếm 0,5%. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, là “chìa khóa” để mở cánh cửa thành công.
 
Theo kết quả đánh giá về chỉ số PAR Index (Peer Assessment Rating Index-chỉ số xếp hạng đánh giá ngang hàng) hàng năm thì tỉnh Quảng Bình là 1 trong 4 tỉnh, thành phố có 3 năm liên tục (2017-2019) được xếp hạng trong 10 tỉnh, thành phố đứng đầu về chỉ số CCTTHC. Năm 2020, tỉnh đã tập trung xây dựng hoàn thành Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và cấp huyện (DDCI) nhằm tạo sự cạnh tranh, thi đua về chất lượng điều hành giữa các sở, ngành, địa phương, tạo động lực cải cách quyết liệt, đồng bộ trong việc giải quyết TTHC liên quan đến đầu tư, doanh nghiệp.  
 
Kết quả Chỉ số DDCI đã giúp tỉnh tiếp thu ý kiến góp ý của doanh nghiệp để nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh; nghiên cứu giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh những năm tiếp theo; đề xuất giải pháp chấn chỉnh, khắc phục hạn chế. Cũng thông qua chỉ số DDCI, các đơn vị, địa phương tự đánh giá, phân tích những việc làm được, chưa làm được; từ đó đề ra giải pháp để tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, điều hành. Những nỗ lực bền bỉ của các ngành, địa phương, đơn vị trong CCTTHC đã tạo “sân chơi” thông thoáng, thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đến với Quảng Bình.
 
Thành quả tự hào
 
Tại hội nghị Xúc tiến đầu tư (XTĐT) năm 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gọi Quảng Bình là “viên kim cương xanh” bởi sức hấp dẫn lớn của những tiềm năng, lợi thế mà Quảng Bình đang sở hữu. Đã có 66 dự án với tổng số vốn gần 170.000 tỷ đồng (tương đương 7,34 tỷ USD) được trao giấy chứng nhận đầu tư và ký biên bản thỏa thuận hợp tác tạo hội nghị.
 
Gần 3 năm qua, diện mạo Quảng Bình đã có nhiều khởi sắc đáng tự hào. TP.  Đồng Hới ngày càng hiện đại, tươi mới với những công trình, dự án mang dấu ấn của giai đoạn phát triển vượt bậc với những kỳ vọng mới. Các huyện, thị xã trong toàn tỉnh cũng đón tiếp nhiều nhà đầu tư lớn mà tác động mạnh mẽ của “làn sóng” đầu tư đã làm thay đổi nhiều điều cơ bản nhất theo hướng tích cực.
 
Tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, trước đây hàng nghìn nông dân vẫn không thoát khỏi đói nghèo bởi những cánh đồng một vụ do thiếu nước sản xuất, dịp nông nhàn phải đi làm ăn xa, nay đã trở thành công nhân, có việc làm và thu nhập ổn định tại Khu công nghiệp cảng biển Hòn La. Và Phong Nha - Kẻ Bàng, nơi được mệnh danh là “trái tim du lịch” của tỉnh, sự có mặt của các nhà đầu tư đã mang lại những khởi sắc mới, thúc đẩy sự ra đời của thị trấn Phong Nha. Những người nông dân chân lấm tay bùn nay trở thành công dân thị trấn, thành những ông chủ homestay, thành giám đốc doanh nghiệp với những ước mơ, hoài bão lớn…
 
Trong những thành tựu to lớn đó có sự đóng góp quan trọng của công tác CCHC bởi đã tạo “sân chơi” thông thoáng, rộng mở cho nhà đầu tư. Hội nghị XTĐT năm 2021 với 62 dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021-2023 bao gồm đầy đủ các lĩnh vực, cùng với 10 nội dung cam kết của tỉnh sẽ tiếp tục là tiền đề quan trọng để Quảng Bình vững tin gặt hái những thành tựu mới to lớn hơn.
 
Những nỗ lực, giải pháp và kết quả tích cực trong CCHC của tỉnh thời gian qua chính là “chìa khóa” mở cánh cửa thành công, để Quảng Bình sẽ là điểm đến “An toàn, khác biệt và hiệu quả” trong năm 2021 và những năm tiếp theo.
 
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy: Những năm qua, Quảng Bình đã nhận được sự quan tâm, hợp tác hiệu quả của nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thành công của các nhà đầu tư, doanh nghiệp đã tác động tích cực đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với cam kết “đồng hành cùng doanh nghiệp”, “phục vụ doanh nghiệp” là phương châm hoạt động của các cấp, ngành, Quảng Bình tiếp tục mục tiêu cắt giảm tối đa thời gian, chi phí thực hiện các TTHC như đăng ký kinh doanh, đăng ký đầu tư, hải quan, thuế…, tạo môi trường thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp.
 
Ngọc Mai