Ấm tình những ngôi nhà "Đại đoàn kết"

  • 16:49 | Thứ Tư, 27/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, từ sự chung tay góp sức của Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp, nhà hảo tâm và nhân dân, nhiều gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã được hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” khang trang, ấm áp nghĩa tình. Đây là điều kiện để giúp các hộ nghèo “an cư, lạc nghiệp”, từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.
 
Những ngày cuối năm, đoàn công tác Ủy ban MTTQVN các cấp trên địa bàn tỉnh tranh thủ bàn giao những ngôi nhà "Đại đoàn kết" cho các hộ nghèo để kịp sửa soạn đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 thêm đầm ấm, an vui.
 
Vào đầu tháng 1-2021, đón nhận đưa vào sử dụng căn nhà “Đại đoàn kết” từ đại diện Ủy ban MTTQVN xã Ngư Thủy Bắc (Lệ Thủy), Công ty TNHH năng lượng xanh DOHWA và Đồn Biên phòng Ngư Thủy, ông Nguyễn Hữu Lào và bà Nguyễn Thị Nhã, thôn Tân Hòa, xã Ngư Thủy Bắc không giấu được xúc động. Ông bà thuộc hộ nghèo, đều tuổi cao, sức yếu, có hoàn cảnh hết sức khó khăn và sống trong căn nhà tạm bợ, xuống cấp. 
Ủy ban MTTQVN các cấp trên địa bàn tỉnh tranh thủ bàn giao nhà  "Đại đoàn kết " cho các hộ nghèo kịp đón tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.
Ủy ban MTTQVN các cấp trên địa bàn tỉnh tranh thủ bàn giao nhà "Đại đoàn kết" cho các hộ nghèo kịp đón tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.
Trước hoàn cảnh của ông bà, Ủy ban MTTQVN xã Ngư Thủy Bắc hỗ trợ 5 triệu đồng và vận động Công ty TNHH năng lượng xanh DOHWA hỗ trợ 50 triệu đồng, Đồn Biên phòng Ngư Thủy hỗ trợ 15 triệu đồng để xây dựng cho gia đình một căn nhà mới với diện tích hơn 40m2, có công trình phụ khép kín. Bà Nhã vui mừng, chia sẻ: “Món quà đầy ý nghĩa của các cấp dành tặng cho gia đình trong dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền dân tộc khiến gia đình tôi thấy ấm áp vô cùng. Gia đình sẽ cố gắng gìn giữ, không phụ tấm lòng của mọi người…".
 
Có mặt tại lễ bàn giao nhà mới của hộ bà Nguyễn Thị Hồng ở thôn Diên Phúc, xã Quảng Phúc (TX. Ba Đồn), chúng tôi cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc của gia đình khi được trao căn nhà mới kiên cố. Bà Hồng thuộc diện hộ nghèo, lại là người già neo đơn, sống trong căn nhà tôn chật hẹp nhiều năm qua. Thông qua các cấp chính quyền và Mặt trận, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Bình tiếp cận và hỗ trợ 40 triệu đồng cho gia đình.
 
Từ sự tài trợ của đơn vị, địa phương huy động thêm nguồn đóng góp các tổ chức hội, đoàn thể, gia đình để xây mới ngôi nhà “Đại đoàn kết” khang trang, diện tích trên 60m2 với kết cấu vững chắc, bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão. Tại lễ bàn giao nhà, bà Hồng phấn khởi, cho biết: "Mơ ước có ngôi nhà ấm cúng từ bao lâu nay của tôi đã thành hiện thực. Cảm ơn sự kết nối của Ủy ban MTTQVN thị xã, tấm lòng của nhà hảo tâm đã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho tôi…”.
 
Niềm vui nối tiếp niềm vui khi công tác hỗ trợ xây dựng nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo được Ủy ban MTTQVN của 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh quan tâm thực hiện. Tiêu biểu tại TP. Đồng Hới, ông Trần Thanh Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới cho biết, năm 2020, thành phố đã lựa chọn đúng đối tượng cần hỗ trợ để xây nhà 14 nhà "Đại đoàn kết" với tổng kinh phí 800 triệu đồng; đồng thời, vận động cộng đồng họ hàng, làng xóm giúp đỡ ngày công để hoàn thành những ngôi nhà "Đại đoàn kết" đưa vào sử dụng trước dịp Tết Ngyên đán Tân Sửu 2021. Hoạt động thiết thực và ý nghĩa của MTTQ các cấp góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo TP. Đồng Hới từ 0,56% (năm 2019) xuống còn 0,5% (năm 2020)…
 
Với phương châm “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong năm 2020, MTTQ các cấp tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị-xã hội, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh cùng tham gia ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" để có nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo.
 
Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 74 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh với tổng số tiền trên 2,1 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và từ nguồn hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, việc triển khai hỗ trợ, phối hợp xây dựng nhà "Đại đoàn kết", các công trình an sinh xã hội cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được triển khai bài bản, chất lượng và ý nghĩa nhân văn sâu sắc.
 
Cụ thể, trong năm 2020, Mặt trận các cấp trong tỉnh hỗ trợ làm mới và sửa chữa 663 nhà "Đại đoàn kết", nhà ở cho hộ nghèo, nhà bị sập do mưa lũ và thực hiện các chương trình an sinh xã hội khác với trị giá trên 34 tỷ đồng. Trong đó, riêng hỗ trợ xây dựng mới là 213 ngôi nhà “Đại đoàn kết“ cho các hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, hộ gia đình có nhà bị cháy, hộ gia đình bị thiệt hại nặng về nhà ở do bão lũ với số tiền trên 9,2 tỷ đồng.
 
Theo ông Trương Văn Hởi, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh, những hộ nghèo được ở trong ngôi nhà mới "Đại đoàn kết" như được nhân lên niềm hạnh phúc, bởi nó được xây lên bằng lòng nhân ái, nghĩa tình và bằng sự chung tay góp sức của toàn xã hội. Còn đối với những người làm công tác Mặt trận, việc bàn giao nhà "Đại đoàn kết" cho người nghèo là chung niềm hạnh phúc ấm áp với họ, để từ đó có thêm động lực làm tốt hơn vai trò “cầu nối” giữa những tấm lòng nhân ái với người nghèo.
 
Qua đó, góp phần vào phong trào của toàn xã hội tham gia các hoạt động chăm lo, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống, tìm sinh kế lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
 
Để phấn đấu không còn hộ nghèo thiếu thốn nhà ở kiên cố, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã và đang tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo”, kêu gọi sự chung tay góp sức của toàn xã hội hướng về những người kém may mắn. Hiện nay, MTTQ các cấp đang tiếp tục triển khai hoạt động rà soát, lập hồ sơ đề nghị tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở và chỉ đạo các tổ chức chính trị-xã hội đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", trong đó, trọng tâm là nhiệm vụ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo…
 
Có thể nói, những việc làm giàu ý nghĩa trên đã thể hiện trách nhiệm của cộng đồng xã hội đối với những số phận, cảnh đời kém may mắn nhằm chung tayxây dựng một cuộc sống tốt đẹp.
 
Thùy Lâm