Ý kiến cử tri về kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa XVII

  • 12:05 | Thứ Sáu, 11/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Cần quan tâm, hỗ trợ nông dân vùng lũ khôi phục sản xuất
(Anh Võ Văn Sang, thôn Bắc Thái, xã Thái Thủy, huyện Lệ Thủy)
 
Theo dõi kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa XVII qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy năm 2020 mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng tỉnh ta vẫn đạt được nhiều kết quả quan trọng.
 
Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình khi truyền tải ý kiến, tâm tư của cử tri đến các cấp lãnh đạo. Đặc biệt, trong phần thảo luận, nhiều đại biểu đã trao đổi cởi mở, thẳng thắn những vấn đề cử tri quan tâm, nhất là những vấn đề liên quan đến nông dân sau lũ.
 
Sau lũ, bà con nông dân, nhất là những người làm trang trại như tôi thiệt hại rất nặng nề. Vì vậy, qua kỳ họp, tôi mong các đại biểu HĐND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, cùng các sở, ngành liên quan quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ vốn, cây, con giống để nông dân tiếp tục khôi phục sản xuất.
 
Đồng thời, đề xuất với các ngân hàng có chính sách giảm lãi, giãn lãi, giãn nợ; hỗ trợ thêm những gói vay lãi suất thấp cho nông dân. Đối với các cơ quan chuyên môn cần có định hướng, giúp đỡ cho nông dân trồng cây, con gì phù hợp với vùng đất, khí hậu để phát huy tiềm năng và thế mạnh của địa phương; tìm kiếm các đối tác nhằm liên kết để hỗ trợ vốn, khoa học kỹ thuật và tiêu thụ sản phẩm để người nông dân yên tâm sản xuất.
 
Xuân Vương (thực hiện)
 
Các báo cáo được trình bày tại kỳ họp đã phản ánh được nhiều vấn đề sát thực của địa phương
(Chị Hà Thị Mỹ Châu, công nhân Công ty TNHH S&D)
 
Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng về kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa XVII, cử tri chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi trước những kết quả mà tỉnh nhà đạt được. Mặc dù điều kiện còn khó khăn và những ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, lũ lụt lịch sử nhưng Quảng Bình đã thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định đời sống của nhân dân. 
 
Cử tri chúng tôi nhận thấy các báo cáo được trình bày tại kỳ họp lần này đã được các cơ quan chức năng chuẩn bị kỹ lưỡng, phản ánh được nhiều vấn đề sát thực liên quan đến tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh thời gian qua. Các ý kiến phát biểu của đại biểu và đại diện các sở, ban, ngành đã bám sát tình hình thực tiễn và các vấn đề đặt ra trên địa bàn tỉnh.
 
Nhiều vấn đề cử tri gửi gắm đã được các cơ quan chức năng giải đáp một cách tương đối cặn kẽ và mang tính trách nhiệm cao; qua đó đã thể hiện sự trăn trở, tâm huyết của các đại biểu HĐND tỉnh đối với cử tri, đáp ứng được niềm tin, sự mong mỏi và kỳ vọng của cử tri, của nhân dân.
 
Cử tri chúng tôi tin tưởng những cán bộ được đại biểu sáng suốt chọn lựa bầu vào các chức danh chủ chốt lần này thực sự là những cán bộ đủ đức, đủ tài, sẵn sàng đảm đương các trọng trách, góp phần vì sự phát triển chung của tỉnh.
 
                                                                                                                    Th. H
 
Quan tâm thực hiện chính sách, giải pháp liên quan đến phát triển nông-lâm nghiệp và thủy sản
(Ông Lê Nhất Vỹ, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Phú, TP. Đồng Hới)
 
Qua theo dõi kỳ họp thường lệ cuối năm 2020, tôi quan tâm đến tình hình thực hiện kế hoạch năm 2020. Trong điều kiện việc triển khai thực hiện kế hoạch gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 và diễn biến phức tạp của mưa lũ, có nhiều chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế-xã hội đề ra đã không đạt kế hoạch.
 
Tại kỳ họp, các đại biểu cũng đã thảo luận dân chủ, tập trung trí tuệ, đóng góp các ý kiến có chất lượng, hiệu quả vào các nội dung, như: chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp… thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021. Đây là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025.
 
Theo đó, đối với những chính sách, giải pháp liên quan đến phát triển nông-lâm nghiệp và thủy sản, tôi mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm hơn đến vấn đề áp dụng công nghệ cao để giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm nông-lâm nghiệp, thủy sản và gắn với xây dựng nông thôn mới; thực hiện đồng bộ quy trình sản xuất trên cơ sở lựa chọn đối với những cây trồng, vật nuôi, thủy sản, ngành nghề truyền thống có lợi thế, giá trị kinh tế, có sức cạnh tranh cao và đáp ứng yêu cầu thị trường; tạo điều kiện thuận lợi để các hộ, cơ cở sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi nhằm khôi phục, phát triển kinh tế sau thiệt hại do mưa lũ gây ra…
 
Tôi kỳ vọng rằng, thời gian tới, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà ngang tầm với yêu cầu trong giai đoạn mới.
 
N.L (thực hiện)
 
Đại biểu HĐND tỉnh đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực
(Ông Đinh Dự, người Ma Coong, Trưởng bản Cà Roòng 1, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch)
 
Qua theo dõi kỳ họp cuối năm HĐND tỉnh, tôi nhận thấy, các đại biểu HĐND dành nhiều thời gian báo cáo, lắng nghe, tập trung trí tuệ, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng; trong đó có nhiều ý kiến nói lên tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri.
 
HĐND tỉnh cũng đã tập trung đánh giá khách quan, toàn diện về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội; đề ra những giải pháp phù hợp để hoàn thành kế hoạch trong năm tới. Ngoài ra, các đại biểu cũng đã thảo luận, nêu lên những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn tỉnh được đại biểu, cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm; đồng thời, đưa ra được một số giải pháp, thời gian cụ thể để thực hiện, đáp ứng được lòng mong mỏi và sự đồng tình của cử tri. 
 
Tôi mong rằng, một số ý kiến đề xuất liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm giải quyết. Trong đó, ưu tiên nguồn lực đầu tư, hỗ trợ cho các xã miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số toàn tỉnh nói chung, đồng bào xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch nói riêng trong việc hỗ trợ cây giống, con giống để phát triển kinh tế.
 
Đặc biệt, tôi mong tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng, tu sửa một số công trình hạ tầng đã bị hư hỏng do bão lũ, như: đường giao thông, ngầm tràn, thủy lợi..., bảo đảm việc đi lại cũng như thuận lợi trong sản xuất, cải thiện đời sống của nhân dân, đưa vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng tiến bộ, phát triển hơn.
 
                                                                            Hương Trà (thực hiện)
 
Nhiều vấn đề cử tri quan tâm đã được phản ánh tại kỳ họp
(Ông Hồ Viết Lâm, hưu trí xã Quảng Phương, Quảng Trạch)
 
Qua theo dõi kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa XVII, bản thân tôi thấy rất phấn khởi trước những kết quả đạt được về kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh trong thời gian vừa qua. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19 và thiên tai, nhưng một số chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế-xã hội đã đạt và vượt kế hoạch đề ra.
 
Tại kỳ họp, những vấn đề quan trọng, nổi cộm mà cử tri quan tâm đã được các đại biểu phản ánh như: việc hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi để nhân dân tái sản xuất sau bão lũ; vấn đề khai thác khoáng sản trái phép còn xử lý chưa dứt điểm ở một số địa phương; một số tuyến đường xuống cấp dù đã được kiến nghị nhưng vẫn chưa nâng cấp; một số công trình kè biển bị sạt lở, xuống cấp; đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng cho các cơ sở y tế địa phương để tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ....
 
Tôi mong muốn trong thời gian tới, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân nhân, quan tâm đến những vấn đề mà cử tri phản ánh để kịp thời có những giải pháp phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, qua đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Đ.N (thực hiện)
 
Đẩy mạnh các giải pháp nhằm tạo sinh kế bền vững cho đồng bào công giáo
(Giáo dân Nguyễn Quyết, giáo xứ Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn)
 
Qua theo dõi kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi rất phấn khởi với những thành quả đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực trong năm 2020 của tỉnh nhà, đặc biệt là trong điều kiện một năm có nhiều biến động, khó khăn chồng chất do dịch bệnh, thiên tai. Tôi cũng đánh giá cao những ý kiến được thảo luận trong kỳ họp lần này. Các đại biểu đã chuyển tải đầy đủ những kiến nghị, nguyện vọng của nhân dân, phản ánh đầy đủ tới các cơ quan chức năng những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm.
 
Trong những năm qua, chính quyền các cấp đã quan tâm, tạo mọi điều kiện để đồng bào công giáo đoàn kết, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, sống "tốt đời, đẹp đạo", nhờ đó, đời sống của người dân ngày càng đi lên, góp phần chung tay xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.
 
Hiện nay, trong điều kiện đại dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, hậu quả nặng nề do trận mưa lũ lịch sử vừa qua còn ảnh hưởng lâu dài đến sinh kế của người dân, tôi kỳ vọng, những quyết sách đúng đắn được HĐND tỉnh thông qua trong kỳ họp lần này sẽ thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển nhanh và bền vững, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, nhất là các giải pháp nhằm tạo sinh kế lâu dài, bền vững cho đồng bào công giáo.
 
X.P (thực hiện)
 
Chung tay ngăn chặn, đẩy lùi, hạn chế các loại tội phạm, tệ nạn xâm nhập vào cộng đồng
(Thượng úy Tô Ngọc Lâm, Bí thư Chi đoàn Công an huyện Tuyên Hóa)
 
Năm 2020, tỉnh ta chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 và hậu quả của lũ lụt lịch sử, vì vậy, kỳ họp HĐND tỉnh lần này là dịp để các đại biểu đánh giá một cách toàn diện tình hình kinh tế-xã hội, nhận diện đầy đủ những khó khăn, thách thức trước mắt và lâu dài, nhằm đưa ra các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội sau dịch bệnh và mưa lũ.
 
Trên cơ sở các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đặt ra, tôi mong muốn kỳ họp HĐND tỉnh cụ thể hóa và đưa ra được những “kịch bản” phát triển sát đúng với thực tế, bảo đảm hoàn thành “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.
 
Về lĩnh vực an ninh trật tự, dự báo trong thời gian tới, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Vì vậy, để xã hội phát triển an toàn, lành mạnh, tôi mong muốn các cấp và toàn xã hội cần chung tay vào cuộc đấu tranh mạnh mẽ, nhằm tiến tới ngăn chặn, đẩy lùi, hạn chế các loại tội phạm, tệ nạn xâm nhập vào cộng đồng.
 
D.C.H (thực hiện)
 
Tin tưởng và kỳ vọng vào các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh vừa được bầu
(Ông Đinh Minh Chính, đảng viên chi bộ thôn Ba Nương, xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa)
 
Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng về kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi nhận thấy các báo cáo đưa ra tại kỳ họp lần này đã được các cơ quan hữu quan chuẩn bị kỹ lưỡng, phản ánh rất nhiều vấn đề sát thực tiễn liên quan đến tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh trong năm 2020.
 
Cử tri chúng tôi rất phấn khởi, bởi năm 2020, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thiên tai, bão lũ gây thiệt hại nặng nề, nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành cũng như cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tỉnh ta đã đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực.
 
Đặc biệt, tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh đã lựa chọn, bầu bổ sung 3 đồng chí giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Qua theo dõi quá trình làm việc, trưởng thành của 3 đồng chí, bản thân tôi đánh giá, đây là những đồng chí đủ đức, đủ tài để lãnh đạo, điều hành bộ máy chính quyền của tỉnh. Trong thời gian tới, mong các đồng chí tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, đáp ứng được niềm tin, sự mong mỏi và kỳ vọng của cử tri, của nhân dân, góp công, góp sức đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển
 
Thời gian qua, mặc dù huyện miền núi Minh Hóa đã được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, tuy nhiên, một số nơi, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện vẫn đang chịu nhiều thiệt thòi: cơ sở hạ tầng còn thiếu và yếu; người dân thiếu việc làm, thu nhập thấp… Chính vì vậy, thông qua kỳ họp HĐND tỉnh, tôi mong muốn thời gian tới, các cấp chính quyền cần quan tâm hơn nữa việc đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo sinh kế cho người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo…
 
Phan Phương (thực hiện)