Quảng Bình triển khai làm căn cước công dân gắn chíp điện tử

  • 14:54 | Thứ Năm, 31/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Bình chính thức vận hành hệ thống làm căn cước công dân gắn chíp điện tử. Đây là một sự cố gắng, nỗ lực của lực lượng Công an Quảng Bình trong việc sớm hoàn thiện tiếp nhận cơ sở vật chất, trang thiết bị, các phần mềm để thực hiện Đề án theo lộ trình đề ra của Bộ Công an.
 
Trước khi vận hành hệ thống làm căn cước công dân gắn chíp điện tử cho toàn dân từ ngày 1-1-2021, ngày 30-12-2020, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Bình triển khai làm sớm đối với Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần tứ XIII của Đảng. 
 Làm căn cước công dân gắn chíp điện tử cho đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy.
Làm căn cước công dân gắn chíp điện tử cho đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy.
Tất cả thông tin cá nhân làm căn cước công dân đã được khai thác từ hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia một cách an toàn, chính xác. Ông Lê Vĩnh Thế, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy, cho biết: Trước đây, để làm chứng minh thư nhân dân hay căn cước công dân, người dân cần mang theo một số loại giấy tờ tùy thân khác.
 
Tuy nhiên, khi dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được vận hành thì việc làm căn cước công dân, đặc biệt là căn cước công dân gắn chíp được đơn giản hóa đi nhiều. Nhiều thủ tục hành chính được cắt giảm. Đây là bước cải cách hành chính khá quan trọng của lực lượng Công an trong việc phục vụ nhân dân.
 
Để làm căn cước công dân gắn chíp điện tử, người dân chỉ đến trực tiếp cơ quan công an để lăn dấu vân tay, cung cấp hình ảnh là đảm bảo được việc cấp căn cước công dân một cách nhanh chóng và chính xác. Thượng tá Phạm Thanh Hoàng, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết: Sau khi tiếp nhận các loại phương tiện, máy móc, phần mềm, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ, chiến sỹ công an cơ sở sử dụng các phần mềm chuyên dụng để khai thác, sử dụng và thực hiện nhiệm vụ được giao.
 
Để vận hành được hệ thống cơ sở dữ liệu về dân cư, trước đó, lực lượng Công an tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương hoàn thiện việc thu thập thông tin về dân cư trên địa bàn, bổ sung, chỉnh sửa thông tin chính xác và cập nhật hệ thống. Đây là những thông tin cơ bản, quan trọng của người dân, giúp cho người dân giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết khi giao dịch, công tác.
 
Đồng thời, việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu về dân cư sẽ là bước cơ bản để người dân có thể làm căn cước công dân gắn chíp một cách nhanh chóng, chính xác và không cần các thủ tục giấy tờ khai báo như trước đây. 
 
Hiện Công an Quảng Bình đã sẵn sàng mọi điều kiện để làm căn cước công dân có gắn chíp điện tử cho người dân từ ngày 1-1-2021.
 
Ngô Quang Văn