Nữ cán bộ "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

  • 06:58 | Thứ Tư, 30/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Nhắc đến chị Đinh Thị Quỳnh Hoa (SN 1975), Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Quảng Bình, nhiều người không khỏi khâm phục bởi sự táo bạo khi chị dám đứng ra thế chấp tải sản riêng của mình để giúp trường có nguồn kinh phí đầu tư thêm cơ sở vật chất, phục vụ công tác đào tạo. Trong cuộc sống gia đình, chị làm tốt vai trò người xây tổ ấm, nuôi dạy con chăm ngoan. Chị là tấm gương sáng điển hình về người phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong thời đại mới.

Năm 2002, chị Đinh Thị Hoa "bén duyên" với Trường cao đẳng nghề Quảng Bình. Là Trưởng phòng Kế toán, nhưng với tính cách thân thiện, gần gũi và luôn quan tâm đến mọi người xung quanh, chị được nhà trường tin tưởng giao thêm nhiệm vụ Phó Chủ tịch Công đoàn, Trưởng ban Nữ công. Mặc dù được giao nhiều trọng trách nhưng ở vị trí, nhiệm vụ nào chị Đinh Thị Quỳnh Hoa cũng luôn phát huy hết năng lực của mình.
 
Tâm sự về công việc chuyên môn, chị Hoa cho biết, Trường cao đẳng nghề Quảng Bình với đặc thù là đơn vị sự nghiệp công lập, trường có số lượng biên chế tự trang trải rất đông. Chính vì vậy, đây là áp lực rất lớn đối với nhà trường. Việc mở rộng quy mô và đầu tư cơ sở vật chất để thu hút học viên và cạnh tranh với các trường khác gặp nhiều khó khăn.
 Chị Đinh Thị Quỳnh Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Quảng Bình.
Chị Đinh Thị Quỳnh Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Quảng Bình.
“Đứng trước tình hình đó, tôi đã tham mưu cho lãnh đạo trường vay ngân hàng để đầu tư mua sắm thêm xe ô tô nhằm nâng công tác đào tạo lái xe của nhà trường. Tuy nhiên, trong điều kiện hết sức khó khăn, đơn vị sự nghiệp công lập không được thế chấp tài sản để vay ngân hàng, tôi đã mạnh dạn thế chấp tài sản, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình mình để vay 2 tỷ đồng cho nhà trường mua xe ô tô tập lái. Quyết định táo bạo này của tôi lúc đầu vấp phải sự phản đối của người thân và nhất là chồng. Nhưng sau khi được giải thích, chồng tôi cũng đã ủng hộ.”, chị Hoa tâm sự.
 
Sau khi nhà trường trả cho chị số tiền trên, năm 2019, để có kinh phí mở rộng và nâng cấp sân sát hạch lái xe ô tô, chị Hoa lại tiếp tục thế chấp tài sản của gia đình để vay vốn lần thứ 2 cho nhà trường. Với sự đóng góp của chị, nhà trường đã đầu tư mua thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị. Nhờ đó, trường ngày càng thu hút được nhiều học viên đến học và nguồn thu hoạt động dịch vụ của nhà trường tăng lên đáng kể.
 
Ngoài sự đóng góp về kinh phí để cải tạo cơ sở vật chất cho nhà trường, bằng kiến thức và nghiệp vụ chuyên môn, chị Hoa đã nghiên cứu các văn bản, quy định của Nhà nước, tham mưu cho hiệu trưởng và thực hiện các công việc liên quan đến các dự án như: lập kế hoạch mua sắm, lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, tham mưu trong việc thành lập ban quản lý, giám sát lắp đặt thiết bị nên tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hàng trăm triệu đồng.
 
Trong vai trò là một Phó Chủ tịch Công đoàn, Trưởng ban Nữ công Trường cao đẳng nghề Quảng Bình, chị Đinh Thị Quỳnh Hoa luôn gần gũi, lắng nghe để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVNLĐ); thường xuyên theo dõi việc thực hiện các chế độ chính sách cho nữ cán bộ CNVCLĐ, động viên các giáo viên nữ vượt qua mọi khó khăn, vất vả khi phải giảng dạy xa nhà.
 
Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, với gia đình, chị Đinh Thị Quỳnh Hoa là người mẹ, người vợ mẫu mực, luôn biết quan tâm, chăm sóc con cái. Mặc dù bận rộn, nhưng chị Hoa vẫn sắp xếp, bố trí công việc khoa học để có thời gian dành cho gia đình. “Từ khi các cháu còn nhỏ, tôi luôn dành thời gian chăm sóc, dạy dỗ, bảo ban, hướng dẫn và rèn luyện cho các con tính tự giác, biết thương yêu, chăm sóc nhau, đặc biệt là hình thành thói quen tự học và đọc sách, báo”, chị Hoa chia sẻ. Chính nhờ vậy, 2 con của chị rất chăm ngoan, học giỏi, được lựa chọn tham gia và đạt giải ở nhiều kỳ thi, cuộc thi cấp thành phố, cấp tỉnh, quốc gia.
 
Với những nỗ lực, cố gắng trong gần 19 năm qua, cuối năm 2019, chị Hoa vinh dự đảm nhận chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Quảng Bình. Chia sẻ về vị trí mới, chị Hoa cho biết: “Với cương vị mới, trách nhiệm mới, tôi sẽ luôn cố gắng phát huy hết khả năng, trách nhiệm để đưa trường ngày càng hoạt động hiệu quả, đào tạo học viên chất lượng, phấn đấu cùng tập thể giáo viên đưa trường trở thành địa chỉ tin cậy về giáo dục-đào tạo của tỉnh”.
 
Tháng 12 vừa qua, chị Đinh Thị Quỳnh Hoa là 1 trong 47 cá nhân nữ được Công đoàn Viên chức tỉnh biểu dương, khen thưởng vì đã có thành tích trong các phong trào thi đua, cuộc vận động.
 
Đ.N