Bệnh nhân 1342 đã vi phạm những quy định gì và sẽ bị xử phạt như thế nào

  • 13:57 | Thứ Tư, 02/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Nam tiếp viên Vietnam Arilens (bệnh nhân 1342) được xác định là vi phạm rất nghiêm trọng các quy định cách ly phòng dịch COVID-19.
 
Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, từ ngày 28-11 đến nay thành phố đã ghi nhận 4 trường hợp mắc COVID-19. Trong đó, bệnh nhân 1342 (D.T.H) tiếp viên Vietnam Airlines được xác định là F0, làm lây lan dịch trong cộng đồng do không tuân thủ các quy định về cách ly.
 Trong thời gian cách ly tại khu cách ly tập trung, bệnh nhân 1342 đã vi phạm quy định di chuyển sang khu khác.
Trong thời gian cách ly tại khu cách ly tập trung, bệnh nhân 1342 đã vi phạm quy định di chuyển sang khu khác.
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, cho biết sau 5 ngày nhập cảnh được cách ly tập trung và có kết quả âm tính 2 lần, bệnh nhân 1342 đã được chuyển về tiếp tục cách ly tại nơi cư trú (50 Bạch Đằng, Phường 2, quận Tân Bình) đến khi đủ 14 ngày và tiếp tục được xét nghiệm kiểm tra vào ngày thứ 14.
 
Tuy nhiên, khi cách ly tại nhà, bệnh nhân 1342 đã vi phạm quy định. Cụ thể, trong thời gian cách ly tại nhà, bệnh nhân 1342 đã tiếp xúc gần với 3 trường hợp. Trong đó, có một trường hợp là giáo viên tiếng Anh được Bộ Y tế xác định là bệnh nhân 1347. Đến chiều 1-12, Bộ Y tế công bố thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 có liên quan đến bệnh nhân 1347.
 
Không chỉ vi phạm quy định cách ly tại nhà, trong quá trình cách ly tại khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines, bệnh nhân 1342 cũng vi phạm quy định khi di chuyển từ khu này qua khu khác. Vì theo quy định cách ly trong khu cách ly Vietnam Airlines, mỗi một chuyến bay sẽ có một khu cách ly riêng, những người trong cùng một tổ bay cũng không được tiếp xúc với nhau trong khu cách ly. Tuy nhiên, trong 4 ngày cách ly tại khu cách ly tập trung, bệnh nhân 1342 và bệnh nhân 1325 (khác chuyến bay) đã gặp nhau. “Do đó, bệnh nhân 1342 đã vi phạm quy định di chuyển từ khu này qua khu khác”, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh..
 
Theo đó, ông Nguyễn Tấn Bỉnh  khẳng định bệnh nhân này đã vi phạm quy định cách ly tập trung, cách ly tại nhà, vi phạm với cam kết mình đã ký dẫn đến tình trạng làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
 
Tối 1-12, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ quy định pháp luật, vi phạm đến đâu xử lý nghiêm đến đó. Đặc biệt là nghiên cứu kỹ Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007 để có hình thức xử lý nghiêm đối với bệnh nhân 1342 trong thời gian tới.
 
Được biết, căn cứ theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, những hành vi làm lây lan dịch COVID-19 trong cộng đồng sẽ bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.
 
Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (COVID-19) gây ra được xếp vào nhóm A, gồm các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh.
 
Điều 49 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm cũng quy định, những người mắc bệnh dịch, người bị nghi ngờ mắc bệnh dịch, người mang mầm bệnh dịch, người tiếp xúc với tác nhân gây bệnh dịch thuộc nhóm A và một số bệnh thuộc nhóm B theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế phải được cách ly, có thể cách ly tại nhà, tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc tại các cơ sở, địa điểm khác để tránh dịch lây lan.
 
Tuy nhiên, với những trường hợp thiếu ý thức về tầm quan trọng của việc cách ly, không tuân thủ, chấp hành các biện pháp cách ly sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí xử lý hình sự.
 
Theo Điều 10 Nghị định số 176/2013/NĐ-CP, các đối tượng sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng với các hành vi: Không tổ chức thực hiện việc cách ly y tế đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A. Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế theo quy định.
 
Tùy theo mức độ, hậu quả, hành vi không khai báo, bỏ trốn khỏi khu vực cách ly để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng có thể bị xử lý hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015.
 
Theo đó, một trong các hành vi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người sau đây sẽ bị phạt mức 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm: Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người; hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người. 
 
Theo Đan Phương (Báo Tin tức)