Thủ lĩnh Đoàn nhiệt huyết

  • 08:35 | Thứ Ba, 03/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, anh Bạch Văn Trung, Bí thư Đoàn xã Thanh Thủy (Lệ Thủy) đã để lại nhiều dấu ấn trong công tác Đoàn, Đội, hội. Những việc làm của anh góp phần phát huy tinh thần xung kích đi đầu của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong hành trình chung tay xây dựng quê hương.
 
Anh Bạch Văn Trung chia sẻ: “Muốn làm công tác Đoàn tốt, trước hết, bản thân mình phải biết hy sinh những lợi ích của bản thân, đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu. Đồng thời, người cán bộ Đoàn phải thể hiện được tính gương mẫu, xung kích trên mọi mặt trận; tập hợp được ĐVTN, thiếu niên, nhi đồng thành một khối thống nhất. Trong quá trình sinh hoạt hay tham gia các phong trào, cần phải lắng nghe đoàn viên nói và nói sao cho đoàn viên nghe”…
Tuổi trẻ xã Thanh Thủy ra quân
Với quan điểm đó, anh Trung luôn tự rèn luyện bản thân mình, thực hiện nghiêm túc tinh thần tự phê bình và phê bình, nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ, giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân, ĐVTN. Trong 5 năm qua, anh cùng Ban Thường vụ Đoàn xã Thanh Thủy tích cực tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Đoàn, hội cấp trên cho ĐVTN; phối hợp với lực lượng Công an tổ chức 25 buổi tuyên truyền pháp luật, thành lập mô hình “Đoàn viên thanh niên nói không với ma túy, tai nạn giao thông và tệ nạn xã hội”.
 
Trong các phong trào, như: “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”, “Tình nguyện mùa đông”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, với sự chỉ đạo trực tiếp của Bí thư Đoàn xã Bạch Văn Trung, Đoàn xã Thanh Thủy đã tổ chức ra quân 10 đợt với 567 ĐVTN tham gia. Riêng hoạt động vệ sinh môi trường, thu gom xử lý rác thải, Đoàn xã Thanh Thủy đã tổ chức 104 buổi ra quân tại 7 khu dân cư và đơn vị, cơ quan với hơn 1.250 lượt đoàn viên, đội viên tham gia thu gom xử lý 14,2 tấn rác thải.
 
Đoàn xã cũng đã đứng ra đảm nhận thực hiện xây dựng 2 công trình thanh niên gồm: “Thắp sáng đường quê” với chiều dài 384m và xây dựng 1 sân chơi cho thanh thiếu nhi với tổng giá trị 55 triệu đồng. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, anh Trung đã tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân hiến đất, hiến cây mở đường giao thông nông thôn. Riêng Đoàn xã đã đảm nhận trồng và chăm sóc 2 tuyến đường hoa kiểu mẫu dài 830m với tổng kinh phí 14 triệu đồng.
 
Đồng hành với thanh niên trong học tập, lập thân lập nghiệp, Đoàn xã Thanh Thủy đã phối hợp tổ chức 5 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với số lượng 225 người. Nhờ đó, nhiều ĐVTN trong xã đã mạnh dạn khởi nghiệp bằng những ngành nghề được học để vươn lên làm giàu. Trong đó, phải kể đến mô hình nuôi dế, rắn mối của anh Nguyễn Văn Châu ở thôn 1 Thanh Tân; mô hình nuôi chim cút của anh Hoàng Văn Lực tại thôn 2 Thanh Tân; mô hình chế biến khoai deo thương phẩm của anh Trần Văn Cường tại thôn 2 Thanh Tân… Bên cạnh phát triển kinh tế khởi nghiệp tại địa phương, Đoàn xã đã tuyên truyền, vận động 120 ĐVTN đi xuất khẩu lao động...
 
Từ năm 2015 đến nay, Đoàn xã Thanh Thủy đã giới thiệu, kết nạp vào Đảng 36 đoàn viên ưu tú. Anh Dương Văn Bình, Bí thư Huyện đoàn Lệ Thủy đánh giá: “Anh Bạch Văn Trung, Bí thư Đoàn xã Thanh Thủy là người có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, giản dị và hòa đồng, sẵn sàng giúp đỡ mọi người lúc khó khăn. Trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, anh luôn thể hiện được vai trò thủ lĩnh, tập hợp ĐVTN thực hiện nhiều công trình, phần việc quan trọng trên địa bàn xã, góp phần đưa phong trào Đoàn của huyện đi lên”.
 
Qua xếp loại hàng hàng năm, Đoàn xã Thanh Thủy luôn được Huyện đoàn đánh giá xếp loại đơn vị “Vững mạnh xuất sắc”. Bản thân anh Trung được đánh giá xếp loại “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và nhiều năm được nhận bằng khen của Trung ương Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Tỉnh đoàn. Mới đây, anh Trung vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2015-2020.
 
Việt Hà