Quên mình vì dân trong lũ dữ

  • 15:08 | Thứ Năm, 12/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dù ngôi nhà của mình cũng bị chìm trong nước lũ và trên cơ thể đang có vết thương chưa lành nhưng Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch Phan Thanh Miên đã không quản hiểm nguy, dầm mình nhiều giờ trong nước lũ để chỉ đạo và trực tiếp cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân trên địa bàn. Cơn lũ qua đi, cuộc sống của người dân dần ổn định, nhưng Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch Phan Thanh Miên lâm bệnh và mãi mãi ra đi, để lại tình cảm tiếc thương cho mọi người.
Đồng chí Phan Thanh Miên, Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch đang tổ chức di dời một gia đình bị ngập nặng trên địa bàn xã có người già và trẻ nhỏ.
Đồng chí Phan Thanh Miên, Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch khi đang tổ chức di dời một gia đình bị ngập nặng trên địa bàn xã đến nơi an toàn.
Trước khi nhận nhiệm vụ là Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch vào tháng 6-2020, đồng chí Phan Thanh Miên (sinh năm 1969, ở thôn 4, xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch) có gần 10 năm làm Bí thư xã Đoàn.  
 
Đồng chí Nguyễn Văn Vui, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Trạch cho biết: 25 năm công tác là cả quá trình đồng chí Miên tham gia hoạt động các phong trào ở địa phương. Dù ở cương vị công tác nào, đồng chí cũng luôn tích cực, gương mẫu, vững vàng trong mọi khó khăn, thử thách của người cán bộ đảng viên; sống giản dị, liêm chính, chí công vô tư, hết mình vì lợi ích tập thể, phần đấu vì lý tưởng cách mạng.
 
Trong trận lũ lụt lịch sử tháng 10 vừa qua, xã Bắc Trạch là địa phương thấp trũng, hàng ngàn ngôi nhà người dân trên địa bàn chìm trong nước lũ, có nhiều nhà ngập sâu, trong đó có nhiều hoàn cảnh neo đơn, người già, trẻ nhỏ; gia súc, gia cầm, hoa màu, lương thực, thực phẩm, đồ dùng của người dân bị cuốn trôi; thiệt hại về tài sản ước tính trên 23 tỷ đồng. 
 
Trước dòng nước lũ hung dữ nhấn chìm cả làng quê, Chủ tịch UBND xã Phan Thanh Miên lặn lội khắp các ngõ xóm kiểm tra tình hình, đến từng gia đình thăm hỏi, động viên người dân cứu tài sản và kịp thời di dời người dân đến nơi an toàn. 
 
“Trong lúc làm nhiệm vụ, đồng chí Miên bị thương, vết thương hở. Sau khi được các cán bộ nhân viên trạm y tế xã sơ cứu nhưng thời điểm đó, nhiều bà con trên địa bàn vẫn chìm trong nước lũ nên đồng chí vẫn tiếp tục dầm mình trong dòng nước bạc để cứu hộ, cứu nạn. Đến khi bị suy kiệt, gia đình đã đưa đồng chí đi điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế. Nhưng đồng chí đã không qua khỏi và trút hơi thở cuối cùng vào lúc 0h5 phút ngày 11-11-2020”, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Trạch Nguyễn Văn Vui xúc động chia sẻ.
Người dân đau buồn trước sự ra đi của đồng chí Phan Thanh Miên.
Người dân đau buồn trước sự ra đi của đồng chí Phan Thanh Miên.
Ngôi nhà cấp 4 giờ thêm trống vắng. Người vợ tần tảo và đứa con nhỏ chưa trưởng thành sẽ không còn nhìn thấy bóng dáng của người đàn ông trụ cột.
 
Chị Nguyễn Thị Oanh (sinh năm 1974, vợ anh Miên) lặng nhìn di ảnh chồng trong khói hương đưa tiễn: "Anh ra đi vội vàng không kịp nhắn nhủ gì ngay cả cho tôi. Suốt cuộc đời chưa lúc nào anh được thảnh thơi, việc công hay riêng tư, gia đình nội ngoại và con cháu, bạn hữu khi nào anh cũng lo lắng, chu toàn, vậy mà...”.
 
Thương tiếc vị cán bộ cơ sở tận tụy vì dân, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn và lãnh đạo huyện Bố Trạch đã đến thăm viếng, chia sẻ, động viên gia đình đồng chí Phan Thanh Miên vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống.
 
Người dân xã Bắc Trạch kể nhiều chuyện về người cán bộ tận tuỵ, quên mình vì nhân dân, đặc biệt là trong những ngày mưa lũ, khi anh có mặt tại những nơi xung yếu để đồng hành, hỗ trợ bà con. Trong bối cảnh mưa lũ, những hình ảnh về anh không có nhiều, nhưng trong lòng mọi người, hình ảnh người cán bộ đầy tinh thần trách nhiệm, quên mình vì nhân dân luôn đậm nét. 
 
Dù Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch Phan Thanh Miên đã từ giã cõi đời, ra đi mãi mãi nhưng khí chất, tinh thần trách nhiệm, tình cảm của anh dành cho người dân, đồng nghiệp... luôn được mọi người tiếc nhớ, lưu giữ, trân quý.
 
Hương Trà