Những người "truyền lửa" chính sách bảo hiểm xã hội

  • 11:12 | Thứ Sáu, 20/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng trách nhiệm và tâm huyết, những tuyên truyền viên, kiêm đại lý thu bảo hiểm xã hội (BHXH) ở huyện Quảng Ninh được ví như những con ong tận tụy đưa chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đến với người dân, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện.
 
Những “con ong” cần mẫn
 
Từ nhiều năm nay, người dân xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh) nếu cần thông tin gì liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, họ đều tìm đến chị Võ Thị Thoan để hỏi. Không phụ lòng bà con, những chế độ chính sách mới nhất về BHXH, BHYT được hỏi, chị Thoan đều giải thích một cách cặn kẽ, dễ hiểu nhất.
 
Gắn bó với ngành BHXH đã gần 10 năm với vai trò là nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT, như con ong cần mẫn, chị Thoan luôn thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, chuyển tải thông tin, ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích thiết thực của chính sách BHXH, BHYT đến với người dân trong xã. Chị Thoan cho biết, chị “bén duyên” nghề tuyên truyền viên và đại lý thu BHXH cũng rất tình cờ. Năm 2009, chị Thoan là một công nhân may làm việc ở miền Nam trở về quê và đến cơ quan BHXH để làm thủ tục nhận BHXH một lần.
 
 
Thời điểm đó, chính sách BHXH tự nguyện cũng mới vừa ra đời, nhân viên BHXH huyện Quảng Ninh thấy chị Thoan đã có thời gian đóng BHXH nhiều năm, nên khuyên chị Thoan nên tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để sau này có lương hưu, khỏi lo lắng lúc tuổi già.
 
Những giải thích hết sức cặn kẽ đã giúp chị Thoan hiểu rõ hơn về lợi ích thiết thực của chính sách BHXH tự nguyện và chị đã không nhận BHXH một lần mà tiếp tục tham gia. Không chỉ có vậy, được sự động viên của BHXH huyện Quảng Ninh, chị Thoan đã đăng ký đi học lớp nghiệp vụ và đảm nhận vai trò đại lý thu BHXH cho đến bây giờ.
 
Vạn Ninh là xã thuần nông, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và được hưởng chế độ hưu trí rất thấp. Vì vậy, kể từ khi trở thành đại lý thu BHXH, chị Thoan xác định nhiệm vụ của mình là cầu nối mang chính sách BHXH, BHYT đến với người dân, nên đã tự xây dựng kế hoạch riêng cho mình để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Chị Thoan tích cực nghiên cứu văn bản, nghiên cứu cách tuyên truyền phù hợp để giúp người dân hiểu và chủ động tham gia.
Chị Võ Thị Thoan, đại lý thu BHXH xã Vạn Ninh đang tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Chị Võ Thị Thoan, đại lý thu BHXH xã Vạn Ninh đang tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Với nụ cười tươi, giọng nói nhẹ nhàng, cách tuyên truyền dễ hiểu, chị Thoan đã tạo được sự gần gũi, tin tưởng cho người dân tìm hiểu về chính sách BHXH, BHYT và ngày càng thu hút được nhiều đối tượng tham gia.
 
Đến nay, đại lý thu BHXH của chị Thoan đã duy trì hàng năm từ 1.200 đến 1.300 người tham gia BHYT hộ gia đình và đã có trên 230 người tham gia BHXH tự nguyện. Riêng trong năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, thiên tai bão lũ, nhưng chị Thoan vẫn phát triển mới được 80 người tham gia BHXH tự nguyện.
 
Với người dân ở xã An Ninh, chế độ BHXH tự nguyện được xem là mới mẻ. Vì thế, lúc chị Võ Thị Mười Nga mới bắt đầu tuyên truyền, vận động người dân tham gia vào chính sách này, họ không mấy mặn mà. Bởi lẽ, người dân chưa hiểu thấu đáo những lợi ích lâu dài của loại hình BHXH tự nguyện. Nhìn thấy được tâm lý e ngại của người dân, nên chị Nga luôn tìm cách tuyên truyền phù hợp.
 
Chị Nga chia sẻ: “Khi tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cho người dân, tôi xác định đây là công việc lâu dài theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, chứ không chỉ ngày một ngày hai. Trước tiên, phải nói cho họ hiểu thế nào là BHXH tự nguyện, phân tích rõ những điểm ưu và cả những điểm khuyết trong tương lai sẽ được sửa đổi để họ có sự so sánh. Giải thích rõ giúp người dân hiểu rằng đây là chính sách an sinh của Nhà nước và có sự hỗ trợ nhất định. Tôi đến từng nhà, gặp từng người và để họ có thời gian suy nghĩ, chọn lựa…”
 
Theo chị Nga, hầu hết người dân quê chị không có lương hưu nên chị thường so sánh cuộc sống giữa người đang thụ hưởng chế độ hưu trí và người không có chế độ để họ thấy được ý nghĩa khi tham gia BHXH tự nguyện. Tùy theo điều kiện của từng gia đình, chị sẽ tư vấn cho họ mức đóng, phương thức đóng phù hợp và chỉ rõ cho người dân biết lợi ích của BHXH, BHYT khi về già. Thường thì một lần họ chưa hiểu ngay, chị luôn kiên trì, bền bỉ, phân tích, chỉ ra lợi ích thiết thực của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Có trường hợp, chị Nga phải đến từ 2 đến 3 lần người dân mới hiểu và tham gia.
 
Ngoài thời gian tuyên truyền, chị Nga còn tranh thủ làm hồ sơ, nộp tiền đúng thời gian. Chị chia sẻ: “Muốn người dân tin tưởng tham gia thì việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT phải kịp thời, các chế độ phải bảo đảm đúng quy định.”. Nhờ kiên trì, cần mẫn và tâm huyết như vậy nên đến nay, đại lý thu BHXH của chị Võ Thị Mười Nga cũng đã duy trì 1.200 thẻ BHYT và vận động được hơn 70 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó có những người đã lớn tuổi nhưng vẫn tham gia như: bà Nguyễn Thị Thanh (SN 1967), bà Võ Thị Háo (SN 1964)…
 
"Cánh tay nối dài” của ngành BHXH
 
Ông Lê Thanh Tiến, Giám đốc BHXH huyện Quảng Ninh cho biết, thời gian qua, các đại lý thu trên địa bàn như chị Thoan, chị Nga đã thể hiện được vai trò của mình, là “cánh tay nối dài” của cơ quan BHXH. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc các đại lý thu với phương châm “đến từng nhà, gặp từng người” để tuyên truyền chính sách và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đang thực sự phát huy hiệu quả.
  Chị Võ Thị Mười Nga, đại lý thu BHXH xã An Ninh giải thích những chính sách mới về BHXH, BHYT cho người dân.
Chị Võ Thị Mười Nga, đại lý thu BHXH xã An Ninh giải thích những chính sách mới về BHXH, BHYT cho người dân.
Hiện, toàn huyện Quảng Ninh có 69 đại lý thu BHXH, có mặt hầu hết ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 và mưa lũ diễn biến phức tạp, các hội nghị tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT không triển khai được nhiều.
 
Để hoàn thành kế hoạch được giao, BHXH Quảng Ninh đã tăng cường hỗ trợ và phát huy vai trò của các đại lý thu trong tuyên truyền chính sách, phát triển đối tượng. Tính đến hết tháng 10-2020, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện là 2.467 người, đạt 81,82% kế hoạch BHXH tỉnh giao, tăng 751 người so với cuối năm 2019.
 
Theo đánh giá của BHXH huyện Quảng Ninh, các đại lý thu BHXH đã làm tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong thời gian qua, giúp số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện ngày càng tăng. Các đại lý thu BHXH đã có nhiều cách làm tâm huyết, vì người dân phục vụ.
 
Nhiều đại lý đã trực tiếp đến từng hộ dân để vận động, nhắc nhở khi thẻ BHYT gần đến thời gian gia hạn, giải thích thắc mắc của người dân, hỗ trợ khi họ cần, nhờ vậy đã tạo được lòng tin và ngày càng thu hút thêm nhiều người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
 
Để tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của đại lý thu, thời gian tới, BHXH huyện Quảng Ninh sẽ thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kiến thức, cập nhật những quy định mới của pháp luật trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, sự hỗ trợ của Nhà nước đối với người tham gia chính sách, để các đại lý thu BHXH ngày càng phát huy hiệu quả, những nhân viên đại lý thu BHXH thực sự là những người “truyền lửa”, đưa chính sách BHXH, BHYT đến với các tầng lớp nhân dân.
 
Phan Phương