Điểm sáng khuyến học, khuyến tài

  • 09:00 | Thứ Hai, 30/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT) trên địa bàn xã Phú Thủy (huyện Lệ Thủy) không ngừng được nâng cao. Qua đó, tiếp sức cho nhiều học sinh vươn lên học tập, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong gia đình, dòng họ, cộng đồng cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục tại địa phương.
 
Đánh giá về công tác KHKT xã Phú Thủy, ông Đỗ Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Lệ Thủy cho biết: “Xã Phú Thủy là một đơn vị điển hình trong công tác KHKT của huyện. Trong những năm qua, Hội Khuyến học xã đã quan tâm tuyên truyền trong hội viên, nhân dân về công tác KHKT; xây dựng quỹ hoạt động thường xuyên, duy trì tổ chức các lễ tuyên dương học sinh, sinh viên giỏi và học sinh nghèo vượt khó học giỏi, cấp học bổng, thăm, tặng quà hàng năm…".
 
Dòng họ Hoàng, thôn Văn Xá là một trong số dòng họ hiếu học tiêu biểu ở Phú Thủy. Toàn dòng họ có 30 hộ dân thì 100% hộ đạt gia đình hiếu học, có quỹ khuyến học 50 triệu đồng. Các thế hệ học sinh của dòng họ luôn học hỏi, noi gương nhau, phấn đấu vượt khó trong học tập để thành đạt, không có con cháu bỏ học. Dòng họ có nhiều thạc sỹ, hàng trăm học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. 
  Nhờ làm tốt công tác KHKT đã tiếp sức cho nhiều học sinh vươn lên học tập, tạo sức lan tỏa sâu trong cộng đồng
Nhờ làm tốt công tác KHKT đã tiếp sức cho nhiều học sinh vươn lên học tập, tạo sức lan tỏa sâu trong cộng đồng
Ông Hoàng Văn Hòa, Trưởng dòng họ Hoàng cho biết: “Những năm qua, tinh thần hiếu học của con em trong họ luôn được phát huy. Gia đình nào cũng quan tâm, động viên con cháu chăm lo học hành, không bỏ học. Hàng năm, trước bàn thờ tổ tiên, Ban Khuyến học dòng họ đều kịp thời tổ chức thăm hỏi, khen thưởng, động viên con cháu thi đua học tốt vào trung tuần tháng 8 trước dịp các cháu bước vào năm học mới. Mức thưởng từ 20.000-150.000 đồng/cháu. Nhiều người học hành thành đạt dù công tác xa vẫn luôn quan tâm, đóng góp kinh phí cùng với dòng họ làm tốt công tác KHKT”.
 
Để công tác KHKT đi vào chiều sâu, Hội Khuyến học xã Phú Thủy đẩy mạnh tuyên truyền về KHKT, xây dựng xã hội học tập tới từng gia đình, dòng họ, đơn vị, cộng đồng; tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết có liên quan đến công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập. Công tác tổ chức và phát triển hội được quan tâm. Đến nay, toàn xã có 57 chi, tổ hội và ban khuyến học dòng họ với 2.115 hội viên. Hàng năm, các chi hội khuyến học thôn, xóm, nhà trường, ban khuyến học dòng họ được kiện toàn, duy trì hoạt động thường xuyên với mạng lưới hội viên rộng khắp.
 
Nhận thức rõ việc vận động xây dựng quỹ KHKT đóng vai trò quan trọng trong công tác KHKT, Hội Khuyến học xã đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền, vận động hội viên, các tổ chức chính trị-xã hội, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài xã cũng như con em xa quê ủng hộ xây dựng quỹ.
 
Hàng năm, xã duy trì tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ KHKT và luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các nhà hảo tâm. Riêng năm 2019, có 5/5 thôn của xã đã tổ chức đêm nhạc "Tiếng hát Khuyến học" và thu được 350 triệu đồng để sung vào quỹ. Qua đó tạo đà phát triển các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt và xuất hiện nhiều gương điển hình vượt khó học giỏi. Đến nay, tổng số quỹ KHKT toàn xã đã lên tới trên 800 triệu đồng.
 
Hàng năm, Hội Khuyến học xã và các chi hội đều tổ chức khen thưởng cho thầy, cô giáo và học sinh đạt thành tích cao trong dạy và học. Riêng năm 2020, đã trao thưởng cho trên 2.900 học sinh đạt thành tích cao trong học tập, học sinh có hoàn cảnh khó khăn và 49 lượt giáo viên với tổng số tiền 147 triệu đồng.
 
Hàng năm, Hội Khuyến học xã Phú Thủy còn phối hợp với Trung tâm Học tập cộng đồng xã và các CLB học tập cộng đồng thôn, nhà trường, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức hàng trăm lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề; nhân rộng các CLB dưỡng sinh người cao tuổi, đẩy mạnh hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao…
 
Đến nay, toàn xã đã có 1.645 “Gia đình học tập” đạt 90,5%, 29/30 dòng họ đạt “Dòng họ học tập”, 5/5 thôn đạt “Cộng đồng học tập”, 5/5 đơn vị đạt "Đơn vị học tập" và nhiều gia đình tiêu biểu như gia đình chị Mai Thị Liễu, thôn Thạch Bàn. Chồng mất, một mình chị làm nông nuôi 6 đứa con ăn học, đến nay, tất cả những người con của chị đều có bằng cử nhân và làm việc ở các ngành công an, ngân hàng, giáo viên, xây dựng.
 
Ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Phú Thủy cho biết: Với những thành tích đạt được trong thời gian qua, Hội Khuyến học xã đã vinh dự 13 năm liền (2008-2020) nhận bằng khen của Trung ương hội. Thời gian tới, hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong cán bộ và nhân dân về công tác KHKT; phát huy hơn nữa các hoạt động học tập tại các trung tâm học tập cộng đồng từ xã đến các thôn; tăng cường công tác xã hội hóa để hỗ trợ cho công tác KHKT...
 
Phạm Hà