Xã Xuân Thủy (Lệ Thủy):

Huy động mọi nguồn lực xây dựng nông thôn mới

  • 09:47 | Thứ Ba, 13/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Thủy (Lệ Thủy) đã huy động mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh tổng hợp để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) hiệu quả. Đến năm 2017, Xuân Thủy đã cán đích NTM vững chắc và đang trên đường XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.
 
Bắt tay vào xây dựng NTM, lãnh đạo xã Xuân Thủy đã tổ chức các hội nghị để quán triệt các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên về XDNTM đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời, cử cán bộ, nhân dân tham gia học tập kinh nghiệm XDNTM tại một số địa phương trong cả nước; thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban quản lý XDNTM cấp xã và Ban phát triển ở 6 thôn; rà soát thực trạng cơ sở hạ tầng, kinh tế-xã hội, lập quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết, xây dựng đề án, lộ trình phù hợp cho từng giai đoạn...
Nhà văn hóa thôn Xuân Lai, xã Xuân Thủy được đầu tư xây dựng khang trang.
Nhà văn hóa thôn Xuân Lai, xã Xuân Thủy được đầu tư xây dựng khang trang.
Ông Nguyễn Văn Đề, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thủy chia sẻ: “Để thành công trong XDNTM, trước hết, cán bộ và nhân dân phải thực sự đoàn kết, đồng thuận. Riêng cán bộ xã, thôn phải kiên trì, đặc biệt là đồng chí Chủ tịch UBND xã phải phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình. Đó là người phải có uy tín, nói được, làm được, luôn đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu thì dân mới nghe, mới làm theo.
 
Trong xây dựng các công trình ở nông thôn cần phải có sự quản lý, giám sát chặt chẽ để tạo lòng tin với nhân dân, doanh nghiệp và đặc biệt là các cấp ủy, chính quyền cấp trên”. Từ năm 2011 đến nay, xã Xuân Thủy đã huy động được nguồn lực gần 100 tỷ đồng để XDNTM. Trong đó, các nguồn đóng góp của nhân dân có trị giá trên 8,6 tỷ đồng, góp phần đưa xã cán đích NTM vào cuối năm 2017.
 
Hiện, 100% đường liên xã, liên thôn, ngõ xóm được cứng hóa; gần 100% đường nội thôn, xóm được bê tông hóa. Ngoài ra, xã Xuân Thủy còn đầu tư xây dựng trên 25km (đạt 95,7%) đường giao thông nội đồng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Hệ thống thủy lợi trên địa bàn xã cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp, trong đó có trên 50% kênh mương đã được bê tông hóa.
 
Toàn xã có 100% hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia, 6/6 thôn có hệ thống đèn chiếu sáng ở các ngõ, bờ sông, 2 nhà văn hóa được xây dựng mới, 4 nhà văn hóa được nâng cấp, sửa chữa. Trên địa bàn xã có 3 chợ nông thôn đang hoạt động, đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa, buôn bán của bà con.
 
Nhờ quan tâm tốt đến vấn đề phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, đến nay, toàn xã có 12,8ha diện tích nuôi cá-lúa, nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao. Năm 2011, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 14,5 triệu đồng/năm, đến nay, đã đạt 46,5 triệu đồng/năm, ước tính cuối năm 2020 sẽ đạt gần 50 triệu đồng/năm. Hiện, xã chỉ còn 27 hộ nghèo (chiếm 1,65%), số người dân có việc làm thường xuyên 2.987/3.176 người (chiếm 94,04 %).
 
Công tác phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, bảo vệ  môi trường, xây dựng hệ thống tổ chức chính trị-xã hội vững mạnh và giữ gìn an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn xã đạt được nhiều kết quả tích cực…
     Một tuyến đường hoa ở xã Xuân Thủy.
Một tuyến đường hoa ở xã Xuân Thủy.
Sau khi hoàn thành XDNTM, xã Xuân Thủy đã tổ chức tổng kết phong trào nhằm đánh giá lại kết quả, rút ra bài học kinh nghiệm và định hướng cho những năm tiếp theo. Cùng với đó, xã đã phát động, triển khai phong trào XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đến nay, công tác XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu xã Xuân Thủy đang được các cấp ủy, chính quyền và nhân dân triển khai tích cực. Từ năm 2018 đến nay, xã đã huy động trên 27 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí.
 
Từ nguồn lực này, Xuân Thủy đã hoàn thành 10/14 tiêu chí NTM kiểu mẫu. Riêng việc xây dựng vườn mẫu, khu dân cư NTM kiểu mẫu, xã Xuân Thủy đã chọn thôn Phan Xá và Mai Hạ làm điểm. Hiện, hai thôn này đã đạt được 8/10 tiêu chí. Toàn xã đã xây dựng được 78 cổng chào; 6/6 thôn đều được lắp đặt hệ thống camera an ninh; trên 3,2km đường hoa, 500 cây cau được trồng mới; hàng chục biển báo giao thông, bể rác được lắp đặt tại các tuyến đường liên thôn, ngõ xóm, đường nội đồng, bờ sông; 100% hộ dân đều có 2 bể rác nhằm phân loại rác thải, 3/6 khu dân cư xây dựng công viên sát bờ sông từ nguồn xã hội hóa. Ngày NTM-đô thị văn minh trên địa bàn được duy trì và thực hiện tốt.
 
Mới đây, xã đã chỉ đạo, vận động bà con chuyển đổi hiệu quả 2ha đất trồng lúa qua trồng sen; nâng cấp, tu sửa lại nhà thờ làng Phan Xá, đình làng Xuân Bồ với số tiền hàng trăm triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Khuôn viên nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn Mai Hạ đã được đầu tư xây dựng mới với số tiền 1,5 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước 60%, còn lại là ngân sách của xã và nhân dân đóng góp.
 
Tại thôn Mai Hạ, bà con đã đóng góp được 600 triệu đồng, huy động thêm hàng trăm ngày công để làm sân chơi thể thao rộng 1.000m2 phục vụ cho các hoạt động thể dục-thể thao, văn hóa trên địa bàn…
 
Ông Nguyễn Văn Đề cho biết thêm: "Tiếp tục XDNTM trong giai đoạn mới, xã Xuân Thủy phấn đấu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân bằng việc đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, cơ cấu lao động theo hướng giảm lao động nông nghiệp. Đồng thời, xã chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tập trung mọi nguồn lực xây dựng vườn mẫu, đoạn đường kiểu mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, sớm hoàn thành xã NTM kiểu mẫu.
 
Về xây dựng cơ sở vật chất, hy vọng các cấp, ngành quan tâm đầu tư cho xã Xuân Thủy hoàn thành công trình nước sinh hoạt ở thôn Xuân Bồ và đoạn đường qua thôn này trên tuyến đường Mai-An. Vì đây là những công trình có nguồn vốn quá lớn trong khi nguồn lực của xã lại có hạn…"
 
Việt Hà