Trung thu biên giới

  • 07:32 | Thứ Năm, 01/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đêm Trung thu do cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức cho các em nhỏ người Khùa, Mày... xã Trọng Hóa (huyện Minh Hóa) giữa núi rừng nơi miền biên cương xa xôi của Tổ quốc này đầm ấm không hề thua kém ở miền xuôi,  cũng có đèn ông sao, chị Hằng, chú Cuội, với những trò chơi sôi động và phá cỗ Trung thu...
 
Chưa đến 19 giờ, sân Trường tiểu học và THCS bán trú số 2 xã Trọng Hóa (huyện Minh Hóa) đã đông đúc các em nhỏ dân tộc thiểu số ở xã Trọng Hóa. Không chỉ các em, mà người lớn, cụ già cũng tò mò háo hức không kém. Tiếng cười nói, nô đùa vang khắp cả một góc rừng. Tiết mục múa đóng vai chú Cuội tinh nghịch và ngộ nghĩnh của em Hồ Anh Kiệt (5 tuổi), mở màn cho đêm hội Trung thu.
 Đại diện lãnh đạo BĐBP tỉnh tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Đại diện lãnh đạo BĐBP tỉnh tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Lối diễn tự nhiên, nhí nhảnh và thành thục của em mang đến cho các em nhỏ nơi đây những tiếng cười vui vẻ. Dù những tiết mục văn nghệ sau đó của các em vẫn còn lóng ngóng, rụt rè, nhưng không khí đêm hội ngày càng hấp dẫn và náo nhiệt. Tiếng vỗ tay, hò reo của những khán giả nhí không ngớt vang lên.
 
Tiếp đó là những tiết mục văn nghệ, trò chơi tập thể do các cán bộ, chiến sỹ BĐBP Đồn Biên phòng Ra Mai, các cô giáo, thầy giáo nơi đây cũng đã cuốn các em nhỏ tham gia vào cuộc một cách đầy hứng khởi và sôi động. Em Hồ Thị Ba, học sinh lớp 5, Trường tiểu học và THCS bán trú số 2 Trọng Hóa xúng xính trong bộ váy mới chuẩn bị cho 1 tiết mục văn nghệ nói: “Cháu và các bạn ai cũng háo hức, tự hào vì được chọn vào đội văn nghệ để diễn cho các bạn xem. Tiết mục này, chúng cháu chỉ mới luyện tập vài ngày gần đây thôi. Chúng cháu rất vui vì được các chú BĐBP tổ chức Tết Trung thu và phát quà. Chưa bao giờ cháu được nhìn thấy mâm cỗ Trung thu to và nhiều bánh, kẹo, sữa như thế này cả”.
 
Thầy giáo Đinh Tiên Phước, Bí thư Chi đoàn Trường tiểu học và THCS bán trú số 2 Trọng Hóa cho biết, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây còn rất khó khăn, nên đối với nhiều em nhỏ, Tết Trung thu là điều quá xa lạ. Hàng năm, nhà trường cũng tổ chức Trung thu, phát quà cho các em, nhưng Tết Trung thu năm nay là Tết Trung thu lớn nhất và vui nhất của các em.
 
Điều đó chứng tỏ các em không hề thiếu sự quan tâm cũng như tình cảm yêu thương của các cấp, ngành trong tỉnh, đặc biệt là cán bộ, chiến sỹ BĐBP. Còn theo Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa Hồ Phin, dù biết các cháu nhỏ ở đây còn nhiều thiệt thòi so với các em ở miền xuôi, nhưng chính quyền địa phương cũng khó khăn nên không thể tổ chức cho các cháu một cái Tết Trung thu như ý muốn. Nhờ có BĐBP tổ chức nên hôm nay, các cháu học sinh đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây mới có một đêm Trung thu đầy đủ và ý nghĩa.
   Các em nhỏ hào hứng tham dự đêm hội.
Các em nhỏ hào hứng tham dự đêm hội.
Và một phần không thể thiếu trong đêm Trung thu là những món quà của BĐBP tỉnh vượt hơn 100 cây số mang đến cho các em. 20 suất quà gồm bánh Trung thu, đèn lồng, nước mát dinh dưỡng đã được lãnh đạo BĐBP tỉnh mang lên trực tiếp trao tận tay cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở bản Ra Mai, xã Trọng Hóa. Đại tá Đinh Xuân Hùng, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết, không chỉ các cháu học sinh ở xã Trọng Hóa, mà hầu hết các địa phương ở dọc tuyến biên giới, BĐBP đều tổ chức và tặng quà Trung thu cho các cháu.
 
Đây là những món quà tinh thần và vật chất BĐBP tỉnh mong muốn gửi đến động viên, khích lệ các cháu vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục học tập, rèn luyện thật tốt. Bên cạnh đó, nhân dịp này, BĐBP tỉnh còn kết nối với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức thiện nguyện tặng hàng trăm suất quà Trung thu, sách vở, xe đạp, nhu yếu phẩm trị giá hàng trăm triệu đồng để dành tặng cho các em nhỏ và những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn 2 tuyến biên giới.
 
Dương Công Hợp