Nước lũ ở Tân Hóa sắp chạm mốc cơn "đại hồng thủy" năm 2010

  • 13:40 | Chủ Nhật, 18/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT)- Lúc 13 giờ chiều nay, 18-10, trao đổi với phóng viên Báo Quảng Bình, ông Trương Thanh Duẫn, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa) cho biết, nước lũ hiện đang dâng lên rất nhanh khiến trên 600 ngôi nhà ngập sâu trong lũ từ 1,5 đến 4m. Hiện trời đang có mưa to, cùng với nước từ thượng nguồn đổ về, nước lũ ở Tân Hóa đứng trước nguy cơ chạm mốc cơn “đại hồng thủy” năm 2010.
Nước lũ
Nước lũ ở Tân Hóa đã gần chạm mốc cơn "đại hồng thủy" năm 2010.
Theo ông Duẫn, hiện toàn bộ người dân và đàn gia súc của xã Tân Hóa vẫn an toàn. Tuy nhiên nếu trời tiếp tục mưa lớn, nước lũ dâng cao, vượt các cột định vị của nhà phao thì sẽ rất nguy hiểm. Chính quyền địa phương đang kiểm tra tình hình, động viên nhân dân tìm kiếm các loại dây thừng để neo nhà phao lại cho chắc chắn. 
 
Trước đó, vào chiều 16-10, nhận định tình hình trời mưa to, nước lũ có khả năng dâng cao nên lãnh đạo xã đã thông báo cho nhân dân đưa toàn bộ hơn 2.000 con trâu bò trong toàn xã lên các khu vực cao để trú ẩn, đồng thời chuẩn bị thức ăn gồm rơm không, cỏ voi, thân chuối, bột cám cho gia súc ăn trong những ngày nước ngập. Đặc biệt, lãnh đạo xã cũng động viên các gia đình đưa những người già cả, người có sức khỏe yếu đến tạm trú nơi an toàn; đưa những sản phụ sắp sinh về Bệnh viện đa khoa Minh Hóa để đợi sinh.
Trường Tiểu học xã Tân Hóa đã chìm trong biển nước.
Trường tiểu học xã Tân Hóa đã chìm trong biển nước.
Bác sỹ Đinh Viễn Anh, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Minh Hóa cho biết, hiện có 2 sản phụ ở 2 xã Tân Hóa và Minh Hóa đang đợi sinh ở bệnh viện. Sản phụ Trương Thị Hậu, 21 tuổi, ở xã Tân Hóa, mặc dù theo dự tính chưa tới ngày sinh nhưng để bảo đảm an toàn, gia đình đã đưa sản phụ nhập viện từ trưa ngày 16-10. Còn sản phụ Đinh Thị Luận, 21 tuổi, ở xã Minh Hóa được gia đình cho nhập viện từ trước, hôm nay đã chuyển dạ, sinh con.
 
Trong khi đó, tại các xã biên giới như Trọng Hóa, Dân Hóa, Thượng Hóa và Hóa Sơn tình hình mưa lũ vẫn diễn biến phức tạp. Hầu hết các tuyến đường vào các xã này bị ngập sâu, sạt lở một số điểm, làm gần 1.000 hộ dân bị chia cắt, cô lập. Hiện tại các điểm ngập, chính quyền địa phương và Bộ đội Biên phòng đã lập rào chắn tạm thời ngăn không cho phương tiện qua lại và tuyên truyền cho bà con không đi xúc cá dọc khe suối để bảo đảm an toàn. 
 
Ngay trong đêm 16-10, chính quyền các xã cũng đã phân công cán bộ bám địa bàn, vận động người dân tạm rời những ngôi nhà sàn lên nhà văn hóa cộng đồng và các trường học để trú ẩn cho an toàn. Đặc biệt, Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện Minh Hóa đã chỉ đạo các xã di dời khẩn cấp 30 hộ dân ở các vùng nguy cơ bị sạt lở đến nơi an toàn; trong đó xã Dân Hóa 17 hộ, Trọng Hóa 7 hộ, Hồng Hóa 4 hộ…
 
Theo Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện Minh Hóa, đến 13 giờ ngày 14-10, trên địa bàn huyện Minh Hóa vẫn tiếp tục có mưa lớn. Hiện toàn huyện đã có gần 1.000 ngôi nhà bị ngập, trong đó xã Tân Hóa có trên 600 nhà bị ngập sâu từ 1,5 đến 4m, nước lũ đã gần chạm mốc cơn “đại hồng thủy” năm 2010. Hiện, công tác ứng phó với lũ lụt vẫn được thực hiện nghiêm túc theo phương châm “4 tại chỗ”. Lãnh đạo huyện Minh Hóa phân công nhau về các vùng xung yếu để kiểm tra tình hình và bố trí các lực lượng túc trực 24/24 giờ để xử lý các tình huống xấu, ứng cứu kịp thời khi cần thiết.
 
Một số hình ảnh tại "rốn lũ" Tân Hóa thời điểm này:
 

Phan Phương