Cùng đồng bào Rục chống lũ

  • 14:39 | Thứ Sáu, 16/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trần Xuân Tư, trưởng bản Ón của xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa tâm sự: "Những năm gần đây, được sự quan tâm tích cực từ phía các cấp chính quyền và cộng đồng, nhà hảo tâm, hầu như trong đợt lũ lụt nào đồng bào người Rục ở đây cũng được tiếp sức để chống chọi với thiên tai nên đồng bào an tâm lắm".
 
Và trong vòng vây của lũ dữ, đồng bào Rục dẫu bị cô lập nhưng không hề cô đơn.
 
Vượt lũ, tiếp sức cho đồng bào
 
Từ bao đời nay, hầu hết những bản làng của tộc người Rục của xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa đều định cư ở cạnh những vách núi đá vôi dựng đứng, bao bọc xung quanh như một lòng chảo.
 
Vì thế, việc lũ lụt "bủa vây" các bản làng của đồng bào Rục hàng năm là chuyện không hề hiếm, đợt nhẹ nhất thì cũng dăm ba ngày, nhiều thì tầm nửa tháng, thậm chí có năm lũ lụt "ngâm" hơn cả tháng ròng. 
Tuyến đường độc đạo dẫn vào các bản người Rục, xã Thượng Hóa bị chia cắt cả tuần nay do lũ lụt
Tuyến đường độc đạo dẫn vào các bản người Rục, xã Thượng Hóa bị chia cắt cả tuần nay do lũ lụt.
Đầu tháng 10-2020, đồng bào Rục của xã Thượng Hóa đã bị cô lập do lũ lụt làm ngập tuyến đường độc đạo dẫn vào các bản Ón, Yên Hợp, Mò O Ồ Ồ. Mọi hoạt động giao thương giữa người Rục với bên ngoài hầu như bị cắt đứt, gián đoạn suốt một tuần nay.
 
Nhiều người cao niên ở xã Thượng Trạch cho biết, nếu trong những ngày tới, thời tiết tạnh ráo thì phải hơn 1 tuần nữa tuyến đường vào các bản người Rục mới hết cảnh ngập lũ. Còn nếu trời mưa lớn thì chưa biết đến khi nào nước lũ mới rút hết...
 
Tham gia vào một nhóm thiện nguyện của Hội đồng hương huyện Bố Trạch đến trao gần 400 suất quà, trị giá khoảng 100 triệu đồng cho xã Thượng Hóa và đồng bào Rục nơi đây vào ngày 15-10, chúng tôi rất cảm động khi được biết, mấy hôm trước, đã có một số đoàn từ thiện đã vượt lũ để vào với đồng bào tiến hành khảo sát, nắm bắt tình hình và trao những suất quà nhỏ đầu tiên như mì tôm, nước uống.
    
Đối tượng Hội đồng hương huyện Bố Trạch hỗ trợ quà dịp này bao gồm toàn bộ các hộ dân tại bản Phú Minh, Ón, Yên Hợp, Mò O Ồ Ồ của xã Thượng Hóa. Ngoài ra, nhóm từ thiện này còn trao thêm hàng chục suất quà cho đội ngũ giáo viên cắm bản, cán bộ trạm y tế, trạm kiểm lâm đóng ở vùng có đông đồng bào Rục sinh sống...
Nước lũ chia cắt các bản có đông người Rục sinh sống với bên ngoài
Nước lũ chia cắt các bản có đông người Rục sinh sống với bên ngoài
Phải dùng 3 chiếc đò, ca nô luân phiên vượt lũ tại khu vực Hung Trâu đến hơn 10 lượt (mỗi lượt chừng 4 km), nhóm từ thiện Hội đồng hương huyện Bố Trạch mới có thể đem được chừng 4 tấn hàng hóa gồm gạo, mì tôm, dầu ăn, nước mắm, cá khô, nước uống... vào hỗ trợ cho đồng bào Rục.
 
Tuy nhiên, do điều kiện lũ lụt gây chia cắt tại nhiều đoạn đường dẫn vào 3 bản Ón, Yên Hợp, Mò O Ồ Ồ, nhóm từ thiện buộc phải thống nhất với chính quyền địa phương về phương án trao, tiếp nhận hàng cứu trợ là "trong ra, ngoài vào".
 
Nghĩa là, phía bên ngoài nhóm từ thiện sẽ bốc hàng từ ô tô xuống rồi dùng thuyền đưa hàng vào một địa điểm cao ráo, thuận tiện.
 
Bên trong các bản phân công một số người dùng thuyền chở xe máy băng qua đoạn ngập lũ rồi từ đó tiếp tục chạy xe ra "tăng bo" hàng hóa vào phân phát cho bà con. 
Người dân bản Phú Minh, xã Thượng Hóa cũng được nhận hàng cứu trợ lũ lụt từ Hội đồng hương huyện Bố Trạch
Người dân bản Phú Minh, xã Thượng Hóa cũng được nhận hàng cứu trợ lũ lụt từ Hội đồng hương huyện Bố Trạch
Đón chúng tôi ở địa điểm đã hẹn trước, anh Cao Xuân Long, trưởng bản Mò O Ồ Ồ phấn khởi: "Bản Mò O Ồ Ồ hiện có 85 hộ, 310 khẩu. Suốt một tuần nay, đồng bào Rục đang gồng mình chống chọi với đợt lũ đầu tiên của năm 2020 thì tiếp tục nghe tin dự báo thời tiết sẽ có thêm một đợt mưa lớn kéo dài, có thể gây ra cảnh lũ lụt lớn tiếp theo. Bà con ai nấy cũng lo lắng vì lũ lụt kéo dài sẽ gây khó khăn cho đời sống sinh hoạt, nhất là nguồn lương thực, thực phẩm dự trữ sẽ dần bị cạn kiệt, đói ăn đứt bữa có thể xảy ra.
 
Trong thời điểm thiên tai như thế này, được nhóm từ thiện Hội đồng hương huyện Bố Trạch vượt lũ vào đây để hỗ trợ gạo, thực phẩm để ăn và tích trữ chống chọi với lũ lụt, đồng bào biết ơn tình cảm của các nhà hảo tâm lắm...".
 
Cô lập nhưng không... cô đơn
 
Trưởng bản Ón là Trần Xuân Tư thổ lộ: "Bản Ón hiện có 75 hộ, 273 khẩu. Đã vất vả chống chọi với lũ lụt như ri, rứa mà tối hôm qua trong bản vừa có cụ bà Cao Thị Nọt (90 tuổi) qua đời. Hoàn cảnh bà Nọt có 2 đứa con. Đứa con trai của bà Nọt thì bị lũ cuốn trôi vào năm 2010, con gái lấy chồng ra riêng, hoàn cảnh rất khó khăn nên không giúp được gì đáng kể. Nay bà Nọt mất, bản phải chấp nhận vay tạm một cái hòm của người dân trong bản để lo việc chôn cất bà chu tất trong ngày hôm nay.
 
Cũng may, trong điều kiện lũ lụt kéo dài như hiện nay, chính nhờ tinh thần đoàn kết của bà con nên mọi việc hệ trọng trong bản đều cơ bản được lo liệu ổn định cả, không ai bị bỏ rơi trong hoàn cảnh lâm nguy...". 
Người dân tại 3 bản Ón, Yên Hợp, Mò O Ồ Ồ của xã Thượng Hóa dùng xe máy để
Người dân tại 3 bản Ón, Yên Hợp, Mò O Ồ Ồ của xã Thượng Hóa dùng xe máy để "tăng bo" các chuyến hàng cứu trợ vào với bản
Theo ông Đinh Thanh Văn, Chủ tịch UBND xã Thượng Hóa, do đã chuẩn bị tốt các phương án phòng chống lụt bão cho đồng bào Rục từ trước, đến thời điểm này chưa có một hộ dân nào bị đói ăn, đứt bữa.
 
"Trước thời điểm mùa mưa bão, chúng tôi đã vận chuyển nhiều tấn gạo vào cấp phát cho bà con để đề phòng lũ lụt kéo dài. Ngoài ra, địa phương cũng gửi tại Đồn Biên phòng Cà Xèng (đóng chân tại khu vực có đông người Rục sinh sống) 5 tấn gạo dự trữ nhằm chủ động cấp phát cho đồng bào trong trường hợp lũ lụt kéo dài, nguồn lương thực trong dân bị cạn kiệt. Nhiều cán bộ xã cũng được UBND xã Thượng Hóa cắt cử bố trí vào trong đó để chỉ đạo, hỗ trợ các bản phòng, chống lũ lụt theo phương châm "4 tại chỗ" được đặt lên hàng đầu. Vào thời điểm này, người Rục của xã Thượng Hóa đang bị cô lập do lũ lụt nhưng đồng bào nơi đây không hề... đơn độc, bởi các cấp chính quyền, cộng đồng và nhà hảo tâm đặc biệt quan tâm đến đồng bào.", ông Chủ tịch UBND xã chia sẻ thêm.
 
Bản Yên Hợp của xã Thượng Hóa bị lũ lụt "bủa vây" suốt cả tuần nay nhưng 56 hộ dân với 237 nhân khẩu của bản đều an toàn, không ai bị đói ăn. Những suất quà từ thiện của các đoàn thiện nguyện những ngày qua đã tiếp sức cho đồng bào, để người Rục an tâm chống lũ.
Mọi hoạt động giao thương của người Rục với bên ngoài rất khó khăn do tình trạng lũ lụt kéo dài
Mọi hoạt động giao thương của người Rục với bên ngoài rất khó khăn do tình trạng lũ lụt kéo dài
Chiều muộn, một trận mưa lớn tại tiếp tục đổ xuống khu vực ngập lụt Hung Trâu. Dù phải đội mưa đi nhận hàng cứu trợ nhưng các trưởng bản của người Rục ai nấy cũng đều rất phấn khởi bởi họ hiểu, giữa vòng vây của lũ dữ, họ vẫn luôn được tiếp sức và cùng sẻ chia những gian khó.
 
Văn Minh