"Việc gì có lợi cho dân, cho nước thì hết sức làm"

  • 09:10 | Thứ Hai, 21/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Được “dân tin, Đảng cử”, suốt 10 năm qua, ông Bùi Xuân Thông luôn cần mẫn “gánh” trên mình 2 trọng trách, đó là Bí thư Chi bộ và Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Tú Loan 3, xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch. Với tâm niệm: “Việc gì có lợi cho dân, cho nước thì hết sức làm” như lời Bác Hồ đã dạy và bằng sự năng động, sáng tạo, nói đi đôi với làm, ông Bùi Xuân Thông đã phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để đưa thôn Tú Loan 3 ngày càng khởi sắc toàn diện, trở thành điểm sáng trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh.
 
Thôn Tú Loan 3 là địa phương độc canh về nông nghiệp, được chia tách từ thôn Tú Loan của xã Quảng Hưng. Toàn thôn có 460 hộ, với 1.700 nhân khẩu. Là cán bộ quân đội nghỉ hưu, ông Bùi Xuân Thông (sinh năm 1954), được “dân tin, Đảng cử” đảm nhận 2 trọng trách: Bí thư Chi bộ và Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Tú Loan 3 ngay sau khi được chia tách.
 
Lúc này, thôn Tú Loan 3 có địa bàn rộng, tình hình an ninh chính trị còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, cơ sở vật chất thiếu thốn, các tổ chức, đoàn thể nhân dân mới được thành lập, thiếu đội ngũ cán bộ nên rất khó khăn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.
 
Dẫn chúng tôi tham quan bộ mặt nông thôn mới (NTM) của thôn, ông Bùi Xuân Thông nán lại khá lâu để chuyện trò với công nhân, lao động đang triển khai công trình xây dựng mới hệ thống kênh mương nội đồng trên địa bàn thôn. 
  Ông Bùi Xuân Thông (thứ 3 từ trái sang) đại diện cho thôn Tú Loan 3 nhận bằng khen của Ủy ban MTTQVN tỉnh tại hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020.
Ông Bùi Xuân Thông (thứ 3 từ trái sang) đại diện cho thôn Tú Loan 3 nhận bằng khen của Ủy ban MTTQVN tỉnh tại hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020.
Ông phấn khởi: “Thôn đang tập trung mọi nguồn lực, huy động sức mạnh tổng hợp từ nhân dân để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng như: hệ thống điện-đường, kênh mương, đường nội đồng, nâng cấp, tu sửa nhà văn hóa, đầu tư hệ thống loa truyền thanh… nhằm phấn đấu cuối năm 2020 đạt khu dân cư (KDC) kiểu mẫu”.
 
Nhớ lại thời điểm đầu mới chia tách thôn, ông kể: “Từ nhận thức việc học tập và làm theo tấm gương của Bác là một cuốn vở không có trang cuối cùng, tôi luôn tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của những đồng chí đi trước, tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo của Đảng ủy xã, của Mặt trận cấp trên, ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên để rút kinh nghiệm trong công tác. Tôi luôn sâu sát, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để từ đó cùng với cấp ủy xây dựng kế hoạch hành động cụ thể hàng tháng, hàng năm.
 
Trong từng công việc cụ thể, tôi đều lên ý tưởng, đưa ra họp bàn dân chủ, công khai trước chi bộ, trước thôn để xin ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận và thống nhất. Qua đó, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ và của mỗi cán bộ, đảng viên”.
 
Trên cơ sở tình hình thực tế của thôn, ông Bùi Xuân Thông với vai trò là Bí thư Chi bộ đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong cấp ủy, tổ chức đoàn thể trong thôn phụ trách các cụm dân cư. Đặc biệt, để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao vai trò làm chủ của nhân dân trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, ông và Ban công tác Mặt trận thôn đã tập trung hướng dẫn các tổ chức thành viên đưa việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức của Bác trở thành công việc thường xuyên, gắn với thực hiện hiệu quả các chương trình hành động của Mặt trận. Hàng năm, Ban công tác Mặt trận thôn đều xây dựng kế hoạch, lựa chọn chủ đề công tác và giao nhiệm vụ trọng tâm cho người đứng đầu các chi hội đoàn thể thành viên.
 
“Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, tôi và các đồng chí trong Ban công tác Mặt trận thôn đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, cùng nhau tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước.
 
Nhờ vậy, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh" đã có sức lan tỏa ngày càng sâu rộng trong cộng đồng dân cư, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thôn; phong trào xây dựng thôn văn hóa, gia đình văn hóa được nhân dân đồng tình ủng hộ cao. Tôi vẫn luôn tâm niệm, phong trào quần chúng tốt hay không là ở người cán bộ. Vì vậy, mỗi người cán bộ, đảng viên càng phải gương mẫu, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy.”, ông Bùi Xuân Thông bộc bạch.
 
Đến nay, thôn Tú Loan 3 có 452/460 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa (chiếm 98,2%), thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa cấp huyện lần thứ 2. Phong trào hiến kế, hiến đất, hiến cây, hiển tài sản để xây dựng đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn được nhân dân đồng tình ủng hộ cao. Toàn thôn có 75 hộ hiến trên 5.000m2 đất, 235m tường rào, hàng trăm ngày công, hàng ngàn cây các loại và tài sản khác trị giá trên 2 tỷ đồng; đóng góp xây dựng nhà văn hóa trên 760 triệu đồng.
 
Các mô hình điểm như: “KDC đoàn kết phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”, mô hình “KDC đoàn kết tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông”, “KDC tự quản, tự bảo vệ”... đã thu hút 100% hộ dân tích cực tham gia, hưởng ứng. Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” và vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được Ban công tác Mặt trận, các tổ chức thành viên trong thôn tích cực tuyên truyền, vận động, quyên góp để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần thiết thực vào công tác xóa đói giảm nghèo của thôn, của xã.
 
Nhân dân trong thôn đã cùng với nhân dân toàn xã Quảng Hưng thực hiện thành công công tác dồn điền, đổi thừa, gắn với chuyển đổi giống, cây trồng, vật nuôi, góp phần đưa xã nhà về đích NTM trong năm 2019. Thôn Tú Loan 3 hiện đang được Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch chọn làm mô hình điểm NTM kiểu mẫu của huyện và đang phấn đấu xây dựng thôn văn hóa kiểu mẫu giai đoạn 2020-2025.
 
Nhắc đến Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Tú Loan 3, ông Nguyễn Văn Hinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Quảng Hưng nhấn mạnh: “Thành quả về sự khởi sắc toàn diện của thôn Tú Loan 3 hiện nay có vai trò đóng góp không nhỏ của Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Bùi Xuân Thông.
 
Từ một thôn yếu, đến nay, thôn Tú Loan 3 đã trở thành 1 trong 14 KDC tiêu biểu trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh, được Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng bằng khen. Cá nhân ông Bùi Xuân Thông là cán bộ luôn gương mẫu, năng động, sáng tạo trong mọi hoạt động, phong trào, rất uy tín trong nhân dân, có tiếng nói với quần chúng, tâm huyết với các phong trào phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương”.
 
Chia tay người cán bộ mẫn cán với công việc Bùi Xuân Thông, chúng tôi nhớ mãi lời chia sẻ của ông: "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là sự đòi hỏi tất yếu của quá trình cách mạng, một trong những yếu tố cốt lõi để phát huy những mặt tích cực, khắc phục những tiêu cực về đạo đức, lối sống, tác phong của cán bộ, đảng viên nói chung và cán bộ Mặt trận nói riêng trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Học tập và làm theo tấm gương của Bác là niềm vinh dự, niềm tự hào và là nhiệm vụ hàng ngày đối với tôi."
 
Hiền Chi