Vì sao xã Nhân Trạch "quá tải" vì... rác thải?

  • 08:41 | Thứ Tư, 23/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mới đây, một số người dân ở xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch bức xúc phản ánh với phóng viên Báo Quảng Bình về tình trạng rác thải đang ùn ứ tại nhiều vị trí gần kề với khu dân cư, đặc biệt là dọc theo con đường ven biển. Điều đáng nói, rác thải đang xuất hiện ngổn ngang, chất đống tại nhiều nơi trên địa bàn nhưng không thấy các đơn vị chức năng tiến hành thu dọn kịp thời, gây nên tình trạng hôi thối, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.
 
Để xác minh nội dung mà bạn đọc phản ánh, chúng tôi đã có mặt tại xã Nhân Trạch vào ngày 21-9 và ghi nhận nội dung phản ánh nói trên là có cơ sở.
 
Một số đống rác được người dân đem đến tập kết đúng với vị trí đã được chính quyền địa phương cắm biển báo hướng dẫn. Tuy nhiên, nhiều đống rác vẫn được người dân mang đến tập kết tại những vị trí không hề có biển báo. Dọc trục đường dài khoảng 2 km ven biển, chúng tôi bắt gặp và ghi hình được hàng chục đống rác được người dân chất đống, gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.
 
Đi sâu vào khu vực dân cư, thi thoảng chúng tôi cũng bắt gặp một vài đống rác to đùng nằm ngay cạnh nhà dân, thậm chí có những đống rác được người dân đem bỏ sát với khuôn viên nhà văn hóa thôn.
 
Thấy chúng tôi đang ghi hình về những đống rác, một vài người dân đứng cạnh nói xen vào: "Tiền rác hàng tháng chúng tôi đều nộp đủ cả nhưng đơn vị thu gom cứ để rác tồn đọng dài ngày, hôi thối không chịu nổi...".
 
Trước thực trạng nói trên, ông Nguyễn Văn Nghị, Chủ tịch UBND xã Nhân Trạch thừa nhận: "Đúng là hiện nay ở địa phương đang xuất hiện tình trạng "quá tải" vì rác thải".
 
Giải thích cho tình trạng này, ông Nghị cho hay: "Sau cơn bão số 5 vừa qua, lượng rác thải ở địa phương tăng đột biến so với bình thường. Chính vì lẽ đó, đơn vị thu gom không thể xử lý hết được trong một quãng thời gian ngắn. Là một xã được công nhận đã về đích nông thôn mới, thời gian qua, chúng tôi đã hợp đồng với Công ty Trung Dũng tiến hành thu gom rác đều đặn vào các ngày thứ 2 và thứ 6 hàng tuần".
 
Cũng theo ông Nghị, do không có quỹ đất để xây dựng một điểm tập kết rác tập trung nên theo quy định, các hộ dân trong xã phải để rác thải trong khuôn viên hộ gia đình mình. Đến thời điểm thu gom mới mang ra vị trí tập kết tạm thời ở các thôn trước khi có xe vận chuyển đi nơi khác.
 
Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều hộ dân đã "phớt lờ" quy định chung, mang rác ra vị trí tập kết tạm thời khi chưa đến ngày quy định gây nên cảnh ô nhiễm do ứ đọng rác kéo dài. 
 
Để giải quyết tình trạng này, UBND đã xây dựng phương án xử lý rác thải sau thời điểm bão số 5, dự kiến sẽ bổ sung thêm một khoản kinh phí để tăng thêm các chuyến thu gom, vận chuyển rác đi nơi khác, tránh tình trạng ùn ứ, ô nhiễm. Cùng với đó, UBND xã cũng phát động toàn dân ra quân tổng vệ sinh môi trường.  
 
Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi lại được ngay trong ngày 21-9 tại xã Nhân Trạch:
Nhiều thùng chứa rác ở xã Nhân Trạch đang
Nhiều thùng chứa rác "quá tải" gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.
Nhiều đống rác ở xã Nhân Trạch được người dân mang ra để ngỗn ngang, không đúng với vị trí được quy định
Nhiều đống rác ở xã Nhân Trạch được người dân mang ra để ngổn ngang, không đúng với vị trí được quy định.
Nhiều thùng chứa rác ở xã Nhân Trạch đang
Rác "tập kết" ở dọc con đường ven biển.
Một vị trí tập kết rác tạm thời ở xã Nhân Trạch đã
Một vị trí tập kết rác tạm thời ở xã Nhân Trạch cũng "quá tải" vì rác thải.
Một số người dân ở xã Nhân Trạch đã lén lút tập kết rác ngay sát khuôn viên nhà văn hóa thôn
Một số người dân ở xã Nhân Trạch đã lén lút tập kết rác ngay sát khuôn viên nhà văn hóa thôn.
 
Văn Minh