Sau bão, người dân đổ xô đi nhặt ốc dạt vào bờ

  • 20:27 | Thứ Hai, 21/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Từ chiều 20-9, hàng trăm người dân và du khách dọc các đường ven biển từ Thanh Trạch (Bố Trạch) đến Bảo Ninh (TP. Đồng Hới)  đổ xô ra bãi biển nhặt "lộc trời" sau bão. 

Chưa bao giờ, ốc lạ dạt vào bờ nhiều như thế này.
Chưa bao giờ, ốc lạ dạt vào bờ nhiều như thế này.
Sau 3 ngày bão tan, lượng ốc, sò dạt vào bờ biển ngày một tăng cao. Dọc các biển, nhiều tốp gồm thanh niên, người già và cả trẻ em vẫn miệt mài nhặt loại ốc lạ bị trôi dạt vào bờ. 
Theo người dân địa phương, đây là loài ốc hiếm khi xuất hiện ở Quảng Bình. Dân miền biển thường gọi loại ốc này là ốc đinh, ốc xoắn hoặc ốc vít.
 
Là một người dân sinh ra và lớn lên ở vùng biển, ông Hoàng Minh Phát (TDP2, phường Hải Thành, TP. Đồng Hới) cho biết: “Tôi sống ở Đồng Hới 75 năm nay rồi nhưng đây là lần đầu tiên thấy ốc dạt vào bờ nhiều như thế này. Thấy lạ nên bà con trong vùng 2 hôm nay rủ nhau đi nhặt về nhà, rồi chế biến để ăn". 
 
Không chỉ thu hút người dân địa phương, hiện tượng ốc lạ dạt vào bờ cũng gây tò mò cho những người đi đường và khách du lịch. Anh Hoàng Văn Sơn (TP. Đồng Hới) cho hay: “Từ hôm qua đến nay, đi qua đây vài lần thấy người dân ra bờ biển đông quá mà không biết có chuyện gì, nay tôi mới ra xem thì thu về được mấy cân ốc thế này đây. Nghe nói hằng năm, sau mỗi đợt bão thì lượng cá, ốc, sò từ biển dạt vào cũng rất nhiều nhưng chưa bao giờ tôi thấy có loại ốc lạ này mà lại nhiều như năm nay. Những gia đình ở gần ven biển có thể nhặt được từ 5-10kg mỗi ngày.”
 
Ngoài lượng hải sản tươi sống, trên hầu khắp các bãi biển vẫn còn tồn đọng một lượng lớn rác thải là xác các loại sò, ốc dạt vào bờ. Chính quyền các địa phương ven biển cũng đã kêu gọi người dân cùng các hộ kinh doanh dọc bờ biển tổ chức thu gom rác để làm sạch bãi biển.
 

Mỹ Hạnh