Quảng Ninh:

Đẩy mạnh thực hiện chính sách BHYT trong xây dựng nông thôn mới

  • 08:02 | Thứ Năm, 03/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) thuộc tiêu chí số 15 (tiêu chí về y tế) trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Các xã đạt chuẩn NTM phải bảo đảm tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt hơn 85%. Ở huyện Quảng Ninh, đến nay, đã có 14/14 xã đạt tiêu chí này…
 
Sau 10 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng sức, đồng lòng của nhân dân, huyện Quảng Ninh đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận.
 
Ông Nguyễn Xuân Kỷ, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quảng Ninh cho biết, đến nay, toàn huyện đã có 10/14 xã đạt 19 tiêu chí NTM. Một trong những tiêu chí quan trọng được các địa phương đặc biệt quan tâm, sớm cán đích đó là tiêu chí 15 (tiêu chí về y tế).
 
Nhằm chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, trong quá trình xây dựng NTM, các địa phương đã tích cực vận động người dân tham gia BHYT. Tính đến hết tháng 6-2020, toàn bộ 14/14 xã trên địa bàn huyện đều đạt tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên 85%, hoàn thành tiêu chí 15.
  Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH ở huyện Quảng Ninh.
Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH ở huyện Quảng Ninh.
Huyện Quảng Ninh đang phấn đấu đến hết năm 2020, có 12/14 xã đạt chuẩn NTM. Trong đó, Võ Ninh đang hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao và Lương Ninh hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Ở 2 xã này, tiêu chí được đặt ra là phải có 95% dân số tham gia BHYT. Đến cuối năm 2019, tại xã Võ Ninh có 87% dân số tham gia BHYT.
 
Ông Phạm Văn Dần, Phó Chủ tịch UBND xã Võ Ninh cho biết: “Địa phương đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền nhằm đưa chính sách BHYT đến với người dân thông qua hệ thống đài truyền thanh của xã, công tác cổ động trực quan, vận động trực tiếp qua các cuộc họp tổ dân cư cũng như tuyên truyền về xây dựng NTM.
 
Đồng thời, địa phương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và nâng cao thu nhập, từ đó, người dân có đủ điều kiện để tham gia chính sách BHYT. Nhờ vậy, người dân trên địa bàn xã ngày càng nhận thức rõ hơn lợi ích của chính sách BHYT. Xã Võ Ninh đặt mục tiêu đến cuối năm 2020, có trên 95% dân số tham gia BHYT, hoàn thành tiêu chí NTM nâng cao”.
 
Ông Đinh Hữu Nam, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Quảng Ninh cho biết, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các ngành hữu quan, chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể xã hội ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT.
 
Qua đó đã làm chuyển biến cả về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên; giúp nhân dân và người lao động nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, quyền lợi và tránh nhiệm của việc tham gia BHXH, BHYT, thu hút được ngày càng nhiều đối tượng tham gia, sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Tính đến ngày 31-6-2020, tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện Quảng Ninh là 79.938 người, đạt tỷ lệ bao phủ dân số là 88%.
 
Phan Phương