Phơi nông sản trên đường- Nguy cơ gây tai nạn giao thông

  • 08:34 | Thứ Sáu, 04/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ nhiều năm nay, mỗi khi vào mùa thu hoạch nông sản, rất nhiều tuyến đường từ nông thôn đến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh lại diễn ra tình trạng người dân lấn chiếm lòng lề đường để phơi sản phẩm. Hành vi này tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT).
 
Theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua khu vực các xã Hồng Thủy, Thanh Thủy (Lệ Thủy), Gia Ninh (Quảng Ninh), đường Trần Nhật Duật đoạn chạy qua xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới)... thời gian gần đây, một số hộ dân đã lấn chiếm lòng, lề đường để phơi lúa. Khi được hỏi vì sao sử dụng lòng lề đường làm sân phơi thì nhiều người dân biện lý do không có chỗ phơi, chỗ phơi hẹp, sợ trời mưa phơi không kịp nắng…

Bà L.T.T., một hộ dân sống ven Quốc lộ 1A cho biết: “Gia đình chúng tôi làm hơn 8 sào ruộng, mỗi khi vào mùa gặt, sân phơi trong gia đình không đủ rộng, nên chúng tôi đành phải mang lúa ra đường phơi. Nếu không phơi mà cứ để ở nhà thì lúa sẽ bị hư hỏng hết”.

Không chỉ tự ý chiếm dụng lòng đường, lề đường để phơi thóc, một số hộ dân còn đặt các vật cản như: gạch, đá, lốp xe hỏng, khúc cây… để ngăn các phương tiện cán qua nông sản. Việc làm này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn nguy hiểm cho chính người dân đứng phơi nông sản ngay trên đường.

Qua tìm hiểu của phóng viên, mặc dù đơn vị quản lý đường bộ và lực lượng Cảnh sát giao thông đã trực tiếp tuyên truyền, nhắc nhở yêu cầu các hộ không phơi nông sản trên các tuyến đường bộ, nhưng nhiều hộ dân vẫn cố tình phớt lờ.

Phơi nông sản trên đường, nguy cơ gây TNGT.
Người dân phơi lúa trên tuyến Quốc lộ 1A.

Việc phơi nông sản trên đường gây cản trở các phương tiện tham gia giao thông, làm mất ATGT nghiêm trọng, đặc biệt là lúc các phương tiện tham gia giao thông đông, tránh vượt nhau thì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) là rất lớn. 

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra rất nhiều vụ va quệt, TNGT xuất phát từ việc người dân chiếm dụng lòng, lề đường để phơi lúa và đốt rơm rạ. Điển hình, vào khoảng 15h30, ngày 15-5-2019, tại km 685+860 trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy) đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng: xe tải BKS 89C-093.70 do Lê Hồng Sơn (SN 1979, trú tỉnh Hưng Yên) điều khiển theo hướng Bắc-Nam, khi đến địa điểm trên đã đâm vào xe máy BKS 73H1-132.00 chạy cùng chiều làm 2 vợ chồng chở nhau trên xe máy (trú ở thôn Thượng Phong, xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy) tử vong tại chỗ. Được biết, đoạn đường xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng này bị người dân tận dụng làm chỗ phơi lúa khiến lòng đường nhỏ hẹp. 
Rất nhiều tuyến đường bị người dân lấn chiếm để phơi nông sản, nguy cơ gây TNGT.
Rất nhiều tuyến đường bị người dân lấn chiếm để phơi nông sản, nguy cơ gây TNGT.
Theo ông Hoàng Đăng Cương, Phó Giám đốc Sở GTVT: Hàng năm, đến mùa thu hoạch nông sản có tình trạng người dân tự ý sử dụng lòng đường, lề đường trái phép vào việc phơi lúa, rơm rạ, nông sản trên đường bộ, đốt rơm rạ, các sản phẩm phụ của nông nghiệp sau thu hoạch dọc hành lang các tuyến đường bộ tạo khói gây cản trở tầm nhìn, làm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.
 
Để bảo đảm trật tự ATGT, Ban ATGT tỉnh đã có công văn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, đơn vị quản lý đường bộ để ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi phơi nông sản trên đường gây cản trở và mất ATGT cho người và phương tiện giao thông. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân, tổ chức cho người dân sinh sống dọc đường không phơi nông sản và đốt rơm trên đường giao thông để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
 
Tuy nhiên, tình trạng này không được giải quyết triệt để, bởi vì người dân cho rằng chỉ có mấy ngày mùa, họ tranh thủ mang nông sản ra phơi nên rất khó cho việc quản lý, xử phạt.
 
Từ thực trạng trên, để bảo đảm trật tự ATGT, các lực lượng chức năng của địa phương, đặc biệt là UBND cấp xã cần tăng cường kiểm tra các tuyến đường trên địa bàn để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Bên cạnh đó, tăng cường việc tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức chấp hành của người dân, phòng tránh các hành vi vi phạm. Mặt khác, các lực lượng chức năng cần tăng cường tuyên truyền, kiểm tra nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, tránh để tiềm ẩn nguy cơ TNGT đáng tiếc.
Tại Ðiểm a, Khoản 1, Ðiều 11, Nghị định số 171 của Chính phủ đã quy định: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi vi phạm “Phơi thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ”.
 
Theo Điểm đ, Khoản 1, Điều 203 Bộ luật Hình sự: Người nào có hành vi lấn chiếm, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường cản trở giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 5 triệu-30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.
Phạm Hà