Người "nối nhịp cầu" giữa nhà hảo tâm với những phận đời

  • 09:21 | Thứ Bảy, 12/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Gần 10 năm tham gia công tác tại Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi (NTT-TMC) tỉnh, ông Mai Xuân Thu, Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT-TMC đã không ngại khó, ngại khổ để làm “cầu nối” giữa nhà hảo tâm với NTT-TMC và mang đến niềm vui, hy vọng cho những số phận kém may mắn...
 
Năm 2010, sau khi về nghỉ hưu, ông Mai Xuân Thu được phân công vào làm Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT-TMC tỉnh cho đến nay. Với vai trò đầu tàu, ông đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQVN tỉnh, chính quyền các cấp, các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm, tổ chức quốc tế… dành sự quan tâm, giúp đỡ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NKT-TMC. Từ đó, làm vơi đi nỗi đau, giảm bớt khó khăn, rào cản, tạo cơ hội để NKT-TMC hòa nhập cộng đồng.
 
Một trong những cách làm mang lại hiệu quả và thành công khi về nhận công tác tại Hội Bảo trợ NTT-TMC tỉnh, là ông đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, xã hội về hoạt động trợ giúp và bảo đảm quyền cho NKT-TMC thông qua trang thông tin điện tử Hội Bảo trợ NTT-TMC tỉnh. 
 Ông Mai Xuân Thu (người bên trái) trao quà hỗ trợ cho NTT-TMC trên địa bàn tỉnh.
Ông Mai Xuân Thu (người bên trái) trao quà hỗ trợ cho NTT-TMC trên địa bàn tỉnh.
Những việc làm cụ thể, những hình ảnh thiết thực mà hội giới thiệu đã lan tỏa rộng rãi đến đông đảo tầng lớp nhân dân và nhận được sự đồng cảm của nhiều cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh đến ủng hộ tiền, hiện vật cho NKT-TMC. Hiện trang thông tin điện tử hội có trên 65 vạn người truy cập. Từ đó, tùy vào từng hoàn cảnh khác nhau mà các nhà hảo tâm lại có cách làm và lựa chọn hình thức giúp đỡ phù hợp. 
 
Bên cạnh đó, bằng uy tín và mối quan hệ của mình, ông đã mở rộng, đổi mới hình thức vận động cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước ủng hộ từ thiện cho hội, như: vận động hỗ trợ bằng thư ngỏ; trực tiếp liên hệ với những nhà hảo tâm; thông qua facebook, website; tiếp cận qua nhiều đầu mối quen biết... Nhờ vậy, Hội Bảo trợ NTT-TMC tỉnh đã trở thành địa chỉ tin cậy để các nhà tài trợ tìm đến nhằm giúp đỡ NTT-TMC.
 
Điển hình, năm 2013, với ý nghĩa “lá lành đùm lá rách”, sau khi Hội Bảo trợ NTT-TMC tỉnh hoàn thành nhiệm vụ phát hành DVD “Minh Khang đối thoại Ký Ức”, toàn bộ doanh thu được gia đình nhạc sỹ Minh Khang và cựu người mẫu Thúy Hạnh tổ chức chương trình hỗ trợ người nghèo, NTT-TMC trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán. Từ đó đến nay, gia đình Minh Khang vẫn tiếp tục đồng hành cùng hội trong hoạt động trợ giúp cho NTT-TMC với trị giá các phần quà trên 200 triệu đồng/năm.
 
Nhiều năm qua, Công ty TNHH MTV xổ số kiến thiết Quảng Bình phối hợp với hội tổ chức các đợt quay số và dành toàn bộ số thu làm nguồn kinh phí để hỗ trợ NTT-TMC. Hay từ năm 2015 đến nay, tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc trao tặng xe đạp, học bổng cho học sinh bị khuyết tật, mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn với số lượng 350 chiếc xe và 100 suất học bổng…
 
Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác vận động, ông Mai Xuân Thu cho biết: “Với vai trò là Chủ tịch hội, ngoài trách nhiệm, có cái tâm thì mình còn phải là người có uy tín trong công việc. Điều này đòi hỏi bản thân mình luôn công khai, minh bạch, rõ ràng và chịu khó, không mặc cảm, không tự ái… có như vậy, công tác vận động mới hiệu quả. Để làm được điều đó, cá nhân tôi cũng như các thành viên của Hội Bảo trợ NTT-TMC tỉnh nếu chỉ bằng tình thương người nghèo thì chưa đủ mà phải có lòng nhiệt tình, kiên nhẫn, đôi khi phải biết hy sinh lợi ích cá nhân…”.
 
Vì vậy, gần 10 năm qua, trên chiếc xe gắn máy của mình, ông đã tự thân mang niềm vui, hy vọng đến cho nhiều mảnh đời bất hạnh. Từ năm 2015 đến nay, Hội Bảo trợ NTT-TMC Quảng Bình do ông Mai Xuân Thu làm Chủ tịch đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ đạt trị giá bình quân từ 2,5-3 tỷ đồng/năm, cao điểm có năm đạt trên 3,2 tỷ đồng.
 
Từ đó, hội tổ chức các phương thức trợ giúp, chia sẻ về vật chất, tinh thần đối với NTT và TMC theo hướng tiếp cận nhu cầu dựa trên việc tìm hiểu, nắm chắc thông tin đối tượng, như: trao xe lăn, xe lắc, máy trợ thính cho người tàn tật; trao xe đạp, học bổng cho học sinh nghèo; phẫu thuật tim, chỉnh hình cho người khuyết tật; trợ giúp sinh kế cho người khuyết tật…
 
Nhiều trường hợp được vận động giúp đỡ đã có thêm điều kiện mưu sinh, vượt qua được nỗi đau bệnh tật hòa nhập với cộng đồng. Gia đình chị Trần Thị Sáu, ở xã Hiền Ninh (Quảng Ninh) là 1 trong 10 hộ có trẻ khuyết tật được nhận tiền hỗ trợ của dự án “Sáng kiến sinh kế, tăng thu nhập hộ gia đình trẻ em khuyết tật”.
 
Chị cho biết, vợ chồng chị có 3 đứa con thì 2 cháu bị mắc bệnh tim bẩm sinh và khuyết tật hệ vận động. Do phải thuốc thang chạy chữa cho các con, nên hoàn cảnh kinh tế gia đình chị rất khó khăn. Năm 2018, không may chồng chị phát hiện bị ung thư máu giai đoạn cuối và qua đời. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, dự án hỗ trợ chị phát triển kinh tế. Sau khi được tập huấn và hướng dẫn sử dụng nguồn vốn, chị Sáu mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi lợn. Hiện tại, nghề chăn nuôi đã giúp gia đình chị có nguồn thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống…
 
Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, nhiều năm liền, Hội Bảo trợ NTT-TMC tỉnh và bản thân ông Mai Xuân Thu đã nhận nhiều bằng khen của bộ, ngành, Trung ương hội, Cờ thi đua của UBND tỉnh và Thủ tướng Chính phủ. Đây chính là động lực để ông và các thành viên trong hội tiếp tục phấn đấu cho những năm kế tiếp và vận động nhiều hơn nữa để giúp đỡ cho NTT-TMC trên địa bàn tỉnh.
 
Ngọc Lưu