Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu T.P Đồng Hới:

Gặp nhiều vướng mắc từ đền bù, giải phóng mặt bằng

  • 09:09 | Thứ Ba, 15/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thông tin từ Ban quản lý Dự án Môi trường biến đổi khí hậu (QLDA MT-BĐKH) T.P Đồng Hới cho biết, hiện việc thi công một số gói thầu thuộc Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu T.P Đồng Hới đang gặp vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) ở địa bàn xã Bảo Ninh (Đồng Hới) khiến tiến độ thi công đạt thấp.
 
Cụ thể, tổng số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án là 187 hộ. Trong đó, 102 hộ bị thu hồi đất, hiện còn 32 hộ có đất bị thu hồi chưa được phê duyệt phương án bồi thường; 9 hộ phải bố trí tái định cư và 8 hộ xen ghép; 9 hộ thu hồi toàn bộ thửa đất và một số hộ thu hồi diện tích đất ở và đất vườn liền kề lớn đề nghị bồi thường bằng đất. Hiện còn tổng diện tích đất chưa được thu hồi hơn 19.050 m2.
 
Bên cạnh đó, có 7 hộ dân đã có quyết định phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ nhưng không nhận tiền; 2 hộ đã nhận tiền nhưng không bàn giao mặt bằng; có 5 hộ gia đình có lăng mộ đã có quyết định phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ nhưng không nhận tiền với lý do giá đền bù thấp và đề nghị hỗ trợ thêm tiền cúng bái...
 
Ngoài ra, có khoảng 30 hộ dân ở thôn Hà Dương ra cản trở, chặn xe không cho nhà thầu thi công và có đơn kiến nghị gửi UBND T.P Đồng Hới và Ban QLDA MT-BĐKH T.P Đồng Hới yêu cầu được hỗ trợ công khai hoang trên đất đã thu hồi do Ban quản lý rừng phòng hộ Đồng Hới quản lý.
Nhiều hộ dân ở xã Bảo Ninh không chịu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Nhiều hộ dân ở xã Bảo Ninh không chịu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Theo Ban QLDA MT-BĐKH T.P Đồng Hới, nguyên nhân tồn tại các vấn đề nói trên là do đơn vị tư vấn về bồi thường, GPMB, Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên-Môi trường thực hiện công việc còn chậm; chưa chủ động phối hợp với các bên liên quan để tập trung giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc nhằm sớm hoàn thành công tác GPMB cho dự án.
 
Để giải quyết các vướng mắc nói trên, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Ban QLDA MT-BĐKH T.P Đồng Hới cho biết, đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND T.P Đồng Hới, UBND xã Bảo Ninh sớm xem xét, giải quyết và có biện pháp bảo đảm an toàn cho đơn vị thi công đối với việc khoảng 30 hộ dân ở thôn Hà Dương ra cản trở, chặn xe không cho nhà thầu thi công; đối với các trường hợp đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng không chịu nhận tiền, các hộ đã nhận tiền nhưng vẫn không chịu bàn giao mặt bằng, các ban, ngành, đơn vị có phương án giải quyết kịp thời để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.
 
Ban QLDA MT-BĐKH T.P Đồng Hới cũng đã đề nghị UBND T.P Đồng Hới sớm có phương án bố trí đất tái định cư cho các hộ; bố trí quỹ đất cho các trường hợp thu hồi toàn bộ đất ở để có cơ sở xin điều chỉnh quy hoạch và sớm phê duyệt phương án của các hộ còn lại. Sở Tài nguyên-Môi trường chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở đẩy nhanh tiến độ thực hiện, trong đó ưu tiên tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề GPMB của dự án...
 
                                    Bùi Thành