Để trẻ có mùa trăng yêu thương

  • 07:41 | Thứ Tư, 30/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đối với trẻ thơ, Tết Trung thu luôn là ngày hội được mong chờ nhất và để giúp các em đón Tết Trung thu trọn vẹn, các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã và đang vận động tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.
 
Chung tay chăm lo cho thiếu nhi
 
Theo thống kê của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), trên địa bàn tỉnh hiện có 201.507 trẻ em, trong đó, 4.182 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chủ yếu tập trung ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhằm bảo đảm tất cả trẻ em trên địa bàn tỉnh đều được đón Tết Trung thu, Sở LĐ-TB-XH đã có công văn hướng dẫn việc tổ chức Tết Trung thu 2020 cho trẻ em trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Sở đề nghị các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố có phương án tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em bảo đảm an toàn, thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
  Những món quà tuy nhỏ nhưng đượm tình yêu thương.
Những món quà tuy nhỏ nhưng đượm tình yêu thương.
Đồng thời, bố trí kinh phí địa phương, kinh phí Quỹ Bảo trợ trẻ em, vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để thăm, tặng quà Trung thu cho trẻ em; quan tâm đến trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em vùng dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo hoặc phải điều trị dài ngày... bảo đảm mọi trẻ em trên trên địa bàn tỉnh được đón Tết Trung thu an toàn và lành mạnh.
 
Tết Trung thu năm nay, Tỉnh đoàn-Hội đồng Đội tỉnh cùng đoàn, đội các cấp tổ chức nhiều hoạt động cho thiếu nhi, đặc biệt là thiếu nhi vùng khó khăn, miền núi. Cụ thể, ngày 1-10, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức chương trình “Vui hội trăng rằm” tại xã Quảng Châu, huyện Quảng trạch cho gần 500 trẻ em trên địa bàn xã.
 
Cùng ngày, Chi đoàn cơ quan Văn phòng Tỉnh đoàn, Đoàn phường Đồng Hải (TP. Đồng Hới), CLB Hòa Bình xanh Quảng Bình, nhóm thiện nguyện "Chia sẻ yêu thương" phối hợp tổ chức chương trình “Vui hội trăng rằm năm 2020” tại Trường phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học và THCS Kim Thủy, huyện Lệ Thủy, với nhiều hoạt động sôi nổi.
 
Chị Lê Thị Ngọc Hà, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Với mong muốn mang đến một mùa Trung thu ý nghĩa và đầm ấm, Tỉnh đoàn đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các chương trình văn nghệ và trao quà cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, chỉ đạo các đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động theo đúng kế hoạch đề ra. Đến nay, hầu hết các cơ sở đoàn, Hội đồng Đội các huyện, thị xã, thành phố đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi.
 
Thiện nguyện mùa Trung thu
 
Gần đến Tết Trung thu, nhiều câu lạc bộ tình nguyện, cá nhân hảo tâm, nhất là các bạn trẻ trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện, góp phần mang Trung thu vui tươi, ấm áp đến với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn….
 
Ngày 13-9-2020, tại bản An Bai, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy, Hội Chữ thập đỏ huyện Lệ Thủy phối hợp với nhóm thiện nguyện xã Sen Thủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã Kim Thủy tổ chức Tết Trung thu sớm cho 180 học sinh mầm non, tiểu học và THCS bản An Bai. Bản An Bai có 120 hộ dân với 500 nhân khẩu, chủ yếu là bà con Vân Kiều, cuộc sống còn nhiều khó khăn, đặc biệt có 20 hộ dân sống cách biệt bên kia suối. 
  Nhiều tổ chức, cá nhân đã tổ chức Trung thu cho các em nhỏ ở vùng sâu, vùng xa.
Nhiều tổ chức, cá nhân đã tổ chức Trung thu cho các em nhỏ ở vùng sâu, vùng xa.
Nhóm thiện nguyện xã Sen Thủy đã vận động nguồn lực để tổ chức Tết Trung thu sớm đầy ý nghĩa cho các em. Tổng trị giá các phần quà nhóm đã tặng là gần 20 triệu đồng. Đó là những phần quà tuy nhỏ nhưng đượm tình yêu thương, thể hiện sự sẻ chia của toàn xã hội dành tặng các em.
 
Cũng như mọi năm, khi gần đến Tết Trung thu, anh Hà Trọng Sáu, Chủ nhiệm CLB Bạn của người nghèo 73D1, huyện Tuyên Hóa cùng bạn bè lại trăn trở, muốn làm gì đó cho những đứa trẻ kém may mắn. Và chương trình “Trung thu yêu thương cho trẻ đặc biệt” ra đời. Theo anh Hà Trọng Sáu, chương trình hướng đến trẻ khuyết tật, đặc biệt các em bị bại liệt. Với mong muốn tất cả trẻ em đều có Tết Trung thu nên anh Sáu cùng với các thành viên trong CLB đã quyết định tổ chức trao quà Trung thu tại nhà cho các em.
 
Trước Trung thu 1 tháng, CLB tổ chức các hoạt động gây quỹ như nhặt phế liệu để bán, kêu gọi sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp… Mỗi người một việc, người thì kêu gọi quỹ, người thì liên hệ với chính quyền địa phương để lên danh sách trẻ em bại liệt… trên địa bàn huyện Tuyên Hóa.
 
Đến nay, CLB đã kêu gọi được 83 suất quà, mỗi suất trị giá 600.000 đồng gồm sữa, gạo, bánh Trung thu, lồng đèn và 200.000 đồng tiền mặt. Do các em không thể tập trung một chỗ để đón Trung thu như các bạn cùng trang lứa nên CLB đã cử các tình nguyện viên đến tận nhà, trao quà tận giường cho các em. Hoạt động thiết thực này không nằm ngoài mong muốn lan tỏa niềm vui mùa Trung thu đến nhiều bạn nhỏ kém may mắn.
 
Với mong muốn đem Trung thu thật ấm áp, nhiều niềm vui đến các trẻ em vùng sâu, vùng xa, nhiều năm liền, anh Nguyễn Mạnh Hùng (cựu sinh viên Trường đại học Quảng Bình) đã kết nối, kêu gọi các nhà hảo tâm để có những phần quà ý nghĩa đến với các em.
 
Anh Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: "Đây là năm thứ 7 tôi kết nối tổ chức Trung thu cho trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Để có kinh phí tổ chức, tôi phải kêu gọi từ bên ngoài, cộng thêm những bạn tình nguyện viên nhiệt tình hỗ trợ nên Trung thu năm nào, các chương trình đều thành công tốt đẹp. Công việc thiện nguyện này với tôi như một sự thể hiện trách nhiệm của người trẻ tuổi với xã hội. Những món quà tuy nhỏ như chiếc bánh Trung thu, lồng đèn hoặc đồ chơi nhưng các bạn nhỏ rất thích thú và vui mừng khiến những người làm công tác thiện nguyện như tôi nhân thêm niềm vui."
 
Năm nay, anh Hùng chọn bản Lâm Ninh, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh để tổ chức Trung thu cho các em. Vì điều kiện địa hình xa xôi, phần lớn các em thiếu nhi ở đây còn nhiều thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần. Chương trình diễn ra vào ngày 14-8 (âm lịch) với nhiều hoạt động vui chơi hào hứng và đầy ý nghĩa.
 
Tại đây, một đêm hội trăng rằm Trung thu truyền thống được tái hiện đầy đủ với các loại đèn Trung thu, múa lân, chị Hằng và chú Cuội… Ngoài ra, anh Hùng cũng phối hợp với nhóm Từ tâm Quảng Bình và CLB Giọt hồng tổ chức đêm Trung thu cho các em nhỏ ở bản Aky, xã Thượng Trạch (Bố Trạch) và bản Trung Sơn, xã Trường Sơn (Quảng Ninh).
 
Việc chung tay đưa Trung thu đến với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là việc làm ý nghĩa, nhân văn và đáng quý. Mong rằng, thời gian tới, những hoạt động ý nghĩa như thế sẽ được lan tỏa khắp cộng đồng để trẻ em trên mọi miền đất nước đều được vui chơi, thắp lồng đèn, ăn bánh… và có một mùa Trung thu ấm áp.
 
Phạm Hà - Thanh Hoa