Chắp cánh ước mơ cho trẻ em nghèo

  • 07:28 | Thứ Ba, 22/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh luôn được các sở, ban, ngành, địa phương cùng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm quan tâm. Nhờ đó, các em có thêm điều kiện để đến trường, viết tiếp ước mơ.
 
Nâng bước em đến trường
 
Chương trình “Vì bạn xứng đáng” được tổ chức tại tỉnh Quảng Bình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV3 năm 2019 đã thắp sáng ước mơ đến trường cho nhiều em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có em Nguyễn Thị Thu Thanh, thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh-một học sinh nghèo có ý chí vươn lên trong học tập.
 
Em có một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố em bị bệnh nan y đã nhiều năm, nay liệt phải nằm một chỗ, 3 chị em Thanh đều đi học, mọi việc gia đình đều dồn lên vai mẹ-một phụ nữ ốm yếu với nghề làm ruộng và nhận vá quần áo ban đêm để nuôi sống gia đình. Cuộc sống gia đình em Thanh đặc biệt khó khăn nhưng em đã cố gắng vươn lên trở thành học sinh giỏi xuất sắc của Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh.
 
Em là người đầu tiên mang về giải thưởng tài năng hùng biện Tiếng Anh cấp huyện, cấp tỉnh trong 2 năm liên tục và nhiều giải thưởng khác. Đồng cảm với hoàn cảnh của gia đình em, Khánh Vy, một sinh viên xuất sắc với khả năng lưu loát 6 ngoại ngữ đã tham gia chương trình truyền hình “Vì bạn xứng đáng” và giành được số tiền 47.750.000 đồng trao tặng gia đình em Nguyễn Thị Thu Thanh.
 Nhiều món quà đã kịp thời hỗ trợ giúp các em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường.
Nhiều món quà đã kịp thời hỗ trợ giúp các em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường.
Em Hoàng Khắc Dũng (SN 2005), ở tổ dân phố 10, phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới là một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi bố ốm nặng nhiều năm, một mình mẹ em là chị Hoàng Thị Huấn vừa chăm chồng, vừa lo cho các em ăn học. Cuộc sống vất vả nhưng nhờ sự sự đùm bọc của họ hàng, làng xóm, chính quyền địa phương, hàng năm, em đều nhận được học bổng của Tổ chức Zhishan Foundation Taiwan (Đài Loan). Dũng luôn lấy đó làm động lực để cố gắng vượt khó vươn lên trong học tập.
 
Để thắp sáng ước mơ đến trường cho trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những năm qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã vận động nguồn lực tại chỗ, huy động các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm để tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức đến trường cho các em.
 
Trước thềm năm học mới 2020-2021, hàng nghìn suất quà, học bổng và đồ dùng học tập được trao tặng cho học sinh ở khắp các địa bàn trong tỉnh, kịp thời hỗ trợ, động viên các em vững tin tới trường, như: Huyện đoàn Lệ Thủy hỗ trợ 310 suất học bổng, 10 ipad, 120 ba lô, 268 mũ bảo hiểm cho 708 em; Huyện đoàn Quảng Ninh trao 558 phần quà, 35 chiếc xe đạp, 70 bộ sách giáo khoa cho 558 em; Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tặng 350 suất học bổng, 2.000 cuốn vở, khăn quàng đỏ cho 350 em... Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã nhận đỡ đầu 2 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Thuận Đức, TP. Đồng Hới với số tiền mỗi quý 1 triệu đồng/em trong 2 năm 2020-2021.
 
Anh Đặng Đại Bàng, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Năm 2020, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã vận động được hơn 2 tỷ đồng để dành tặng 6.023 suất quà, học bổng, gần 200 chiếc xe đạp cho hơn 5.000 em học sinh nghèo, hiếu học. Những phần quà trong dịp năm học mới đã tạo thêm động lực để các em học sinh có thêm ý chí vượt khó vươn lên, đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong học tập.
 
Trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn để “Nâng bước em đến trường”, đồng thời, góp phần động viên các em không ngừng thi đua học tập, rèn luyện, để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”.
 
Cần sự chung tay của cả cộng đồng
 
Với vai trò là cầu nối, những năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã duy trì tốt mối quan hệ với các tổ chức xã hội từ thiện trong và ngoài nước (Tổ chức Zhishan Foundation Taiwan-Đài Loan, Công ty Bảo Việt Nhân thọ, Công ty Bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam...); vận động nhiều nhiều doanh nghiệp, tấm lòng hảo tâm tích cực tham gia đóng góp xây dựng Quỹ bảo trợ trẻ em.
 
Thông qua nguồn quỹ, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã cấp học bổng cho trẻ em nghèo, con các đối tượng chính sách và trao quà cho hàng trăm em có hoàn cảnh khó khăn, ảnh hưởng chất độc da cam, trẻ em mồ côi, trẻ em khó khăn vươn lên học giỏi....; thực hiện nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực, thực sự là chỗ dựa vững chắc về tinh thần và vật chất cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
 
Năm 2019, Quỹ phối hợp với Tổ chức Zhishan Foundation Taiwan triển khai các dự án hỗ trợ y tế và giáo dục năm 2019 tại tỉnh Quảng Bình; trao học bổng cho gần 700 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; phẫu thuật miễn phí cho 13 trẻ bị khuyết tật hệ vận động; xây dựng 10 thư viện trường học thân thiện và hỗ trợ hoạt động đọc sách cho 33 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí gần 2,7 tỷ đồng.
 
Riêng 6 tháng đầu năm 2020, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tiếp tục thực hiện thỏa thuận hợp tác với Tổ chức Zhishan Foundation Taiwan với các các hạng mục: cấp học bổng cho hơn 700 trẻ em; khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho 20 trẻ em bị khuyết tật; xây dựng mới thư viện thân thiện và các hoạt động đọc sách đối với các trường đã triển khai dự án từ các năm trước với tổng kinh phí đã triển khai trên 2,3 tỷ đồng. Quỹ cũng phối hợp trao tặng quà của các đơn vị cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và các trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật với trị giá trên 200 triệu đồng.
 
Bà Nguyễn Thị Mai Huệ, Phó Giám đốc phụ trách Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết: "Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác chăm sóc trẻ em những năm qua đã được triển khai hiệu quả, thiết thực, góp phần hỗ trợ, động viên tinh thần các em vượt khó khăn, bệnh tật... Mong rằng, thời gian tới, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm sẽ tiếp tục dành những tình cảm, sự chia sẻ về tinh thần và vật chất, tham gia ủng hộ, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh".
 
Phạm Hà