94% người dân nông thôn Quảng Bình sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh

  • 08:34 | Thứ Tư, 23/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo số liệu từ Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (thuộc Sở Nông nghiệp-PTNT), hiện tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh trên địa bàn toàn tỉnh đạt 94%, cao hơn 4% so với mục tiêu Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Bình đến năm 2020 đã đề ra (có 90% người dân nông thôn sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh).
 
Trong đó, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn là 46,28%; sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch đạt quy chuẩn từ công trình cấp nước tập trung là 72,94%; sử dụng nước hợp vệ sinh từ công trình cấp nước quy mô hộ gia đình, công trình cấp nước nhỏ lẻ là 53,77%.
Định hướng đến năm 2030, có 100% người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh với số lượng tối thiểu 100 lít/người/ngày.
Định hướng đến năm 2030, có 100% người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh với số lượng tối thiểu 100 lít/người/ngày.
Có được kết quả như trên là nhờ Quảng Bình đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, như: tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các địa phương, đơn vị liên quan; áp dụng khoa học công nghệ và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào các công trình.
 
Cùng với đó, tỉnh tập trung thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp các công trình cấp nước nông thôn tập trung; đẩy mạnh công tác quản lý, vận hành, khai thác các công trình cấp nước sau đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công trình; tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch nông thôn; chú trọng công tác thông tin-giáo dục-truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi cho cộng đồng...
 
Theo Quy hoạch tổng thể cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Bình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Quảng Bình phấn đấu đến năm 2025 có 100% người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh với số lượng tối thiểu 90 lít/người/ngày; 55% người dân nông thôn sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước nông thôn tập trung.
 
Định hướng đến năm 2030, có 100% người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh với số lượng tối thiểu 100 lít/người/ngày; 65% người dân nông thôn sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước nông thôn tập trung.
 
Bùi Thành