Tỏa sáng giữa đời thường

  • 08:15 | Thứ Sáu, 28/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với tinh thần “trẻ xung phong, già mẫu mực”, các hội viên Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) Quảng Bình luôn phát huy truyền thống, hăng say lao động sản xuất, trở thành những điển hình về phát triển kinh tế.
 
Ông Cao Ngọc Tành, Chủ tịch Hội cựu TNXP Quảng Bình cho biết: Thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, Hội Cựu TNXP tỉnh đã phát động các phong trào sâu rộng, tổ chức cho các cấp hội ký giao ước và đăng ký chỉ tiêu hưởng ứng các phong trào thi đua, trong đó nổi bật là phong trào “Cựu TNXP làm kinh tế giỏi-vì nghĩa tình đồng đội”.
 
 Mục tiêu của phong trào là vận động cán bộ, hội viên cựu TNXP nêu cao đạo lý, nghĩa tình đồng đội, hỗ trợ nhau thoát nghèo bền vững, vươn lên làm kinh tế giỏi. Từ trong phong trào đã có hàng nghìn cán bộ, hội viên hăng hái tham gia với nhiều việc làm thiết thực như: tổ chức lễ phát động, đăng ký giao ước thi đua; tiến hành rà soát, nắm số lượng hộ cựu TNXP nghèo cần giúp đỡ; số hộ cựu TNXP sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh đã có 600 hộ gia đình cựu TNXP thoát nghèo, hơn 500 cựu TNXP là chủ doanh nghiệp, chủ trang trại, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh có thu nhập từ 150 triệu đồng trở lên.
Nhiều cựu TNXP đã mạnh dạn phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu.
Nhiều cựu TNXP đã mạnh dạn phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu.
Là một trong những gương cựu TNXP làm kinh tế giỏi, ông Trần Văn Minh (xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa) đã mạnh dạn học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc và xây dựng thành công mô hình “Bưởi Phúc Trạch trên đất Quảng Bình”. Với mức thu nhập từ 400-600 triệu đồng/năm, mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế đáng kể cho gia đình và trở thành địa chỉ cung cấp nguồn nguồn hàng, giống cây trồng đáng tin cậy cho người dân trên địa bàn.
 
Cũng như ông Trần Văn Minh, sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về đời thường, cựu TNXP Bùi Thị Nết (xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh) cùng gia đình mạnh dạn vay vốn của ngân hàng để mua sắm phương tiện vận chuyển, xây dựng nhà kho, mở doanh nghiệp mua bán vật liệu xây dựng. Năm 2015, khi kinh doanh có phần ổn định, cựu TNXP Bùi Thị Nết lại mạnh dạn tiếp cận nguồn vốn ngân hàng đầu tư mở rộng sản xuất, tạo việc làm thường xuyên cho trên 100 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân từ 6-7 triệu đồng/người/tháng, trong đó phần lớn là con em cựu TNXP, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài việc chú trọng sản xuất, kinh doanh, cựu TNXP Bùi Thị Nết còn tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn, được chính quyền và người dân địa phương ghi nhận và đánh giá cao.
 
Hay như cựu TNXP Nguyễn Thị Hính (xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch) với mô hình “nuôi tôm trên cát” đã mạnh dạn thuê đất, cải tạo ao hồ với tổng diện tích 1ha để nuôi tôm trên cát. Bước đầu sản xuất, cựu TNXP Nguyễn Thị Hính cũng gặp không ít khó khăn do thiếu vốn và kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi. Tuy nhiên, với sự kiên trì và chịu khó học hỏi, đến nay, mô hình nuôi tôm đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình chị với mức thu nhập từ 400-600 triệu đồng/năm. Cùng với phát triển kinh tế, cựu TNXP Nguyễn Thị Hính còn hỗ trợ vốn vay không lãi suất cho một số hộ gia đình lân cận để phát triển sản xuất, kinh doanh.
 
Cùng với việc quan tâm, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, những năm qua, Hội Cựu TNXP Quảng Bình luôn quan tâm đến công tác nghĩa tình đồng đội. Các tổ chức hội đã huy động mọi nguồn lực xây dựng Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” gần 22 tỷ đồng; trong đó, nhiều đơn vị cấp huyện đã đạt chỉ tiêu “Câu lạc bộ 1 triệu đồng” trong hỗ trợ cựu TNXP phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.
 
“Phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng TNXP Việt Nam, trong thời gian tới, các cấp Hội Cựu TNXP Quảng Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “Cựu TNXP làm kinh tế giỏi-vì nghĩa tình đồng đội”; phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống cách mạng của lực lượng TNXP đối với thế hệ trẻ; tích cực tham gia hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”, ông Cao Ngọc Tành, Chủ tịch Hội cựu TNXP tỉnh cho biết thêm.
 
Th.H