Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh:

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

  • 08:00 | Thứ Tư, 12/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với việc chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh gắn với đặc thù công việc, những năm qua, bằng nhiều hoạt động tiết thực, ý nghĩa, tuổi trẻ Đoàn Khối Doanh nghiệp (ĐKDN) tỉnh luôn xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tích cực tham gia các hoạt động xã hội.
 
Chị Lưu Ngọc Hiền, Bí thư ĐKDN tỉnh cho biết: Đoàn khối hiện có 43 tổ chức đoàn cơ sở với gần 3.000 đoàn viên, phần lớn đều tham gia vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ ĐKDN tỉnh đã tiên phong gương mẫu đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, xây dựng doanh nghiệp.
 
Các cơ sở đoàn thường xuyên tổ chức và duy trì tốt các chương trình Tình nguyện mùa đông, Xuân tình nguyện và Tháng Thanh niên với các hoạt động: “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”; các phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị”,  khởi nghiệp và lập nghiệp,  đền ơn, đáp nghĩa; các hoạt động an sinh xã hội, hướng về biển đảo, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống dịch bệnh Covid-19…
 Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh bàn giao công trình thanh niên tại huyện Tuyên Hóa.
Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh bàn giao công trình thanh niên tại huyện Tuyên Hóa.
Từ đầu năm đến nay, toàn khối đã xây dựng được 2 nhà nhân ái; trao tặng hơn 2.000 suất quà với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Tiêu biểu trong các hoạt động là Đoàn cơ sở Vietcombank với 310 suất quà trao tặng trẻ em, bệnh nhân điều trị qua Tết, các hoàn cảnh khó khăn, cựu chiến binh với tổng trị giá 130 triệu đồng; Đoàn cơ sở Công ty Xăng dầu với hàng chục suất quà Tết cho đồng bào dân tộc thiểu số xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa; Chi đoàn BIDV Bắc Quảng Bình với 30 suất quà trị giá 15 triệu đồng trao tặng người dân xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn…
 
Cùng với các hoạt động vì an sinh xã hội, ĐKDN tỉnh đã phối hợp với Thành đoàn Đồng Hới khởi công công trình sân chơi cho thanh thiếu nhi chào mừng đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 tại phường Bắc Lý; chỉ đạo cụm Khối Ngân hàng-Bảo hiểm tổ chức xây dựng công trình thanh niên “Nhà nhân ái” trị giá 50 triệu đồng.
 
Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ĐKDN tỉnh đã thường xuyên đăng tải thông tin về diễn biến tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, các khuyến cáo của Bộ Y tế nhằm phòng ngừa, hạn chế dịch bệnh lây lan; đồng thời kêu gọi các tổ chức, các đoàn cơ sở chung tay ủng hộ vật tư y tế cho cộng đồng và các chiến sỹ tại khu cách ly.
 
Trong đợt 1 phòng, chống dịch Covid-19, trên 13.000 khẩu trang, 3.600 chai dung dịch rửa tay, 2.000 đôi găng tay với tổng trị giá hơn 280 triệu đồng đã được các cơ sở ĐKDN tỉnh trao tặng người dân và các chiến sỹ tại khu cách ly.
 
Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Xuân Sơn, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển (BIDV) Quảng Bình cho biết: Hưởng ứng các hoạt động chung tay phòng, chống dịch Covid-19, Đoàn cơ sở BIDV Quảng Bình đã chủ động phối hợp với Chi đoàn Ban quản lý chợ Đồng Hới ti​ến hành lắp đặt các điểm rửa tay phục vụ cộng đồng tại chợ Đồng Hới. Các điểm rửa tay này được cung cấp đầy đủ nước sạch, xà phòng rửa tay sát khuẩn miễn phí và được bảo dưỡng định kỳ hàng tháng.
 
Đây là mô hình thiết thực, ý nghĩa được Đoàn cơ sở BIDV Quảng Bình triển khai thí điểm nhằm tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng về thói quen rửa tay đúng cách để phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19.
 
Cùng với các hoạt động xung kích tình nguyện, ĐKDN tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động xây dựng văn minh đô thị. Ban Thường vụ Đoàn khối đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn đồng loạt ra quân “Ngày chủ nhật xanh” vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, vệ sinh công nghiệp, chăm sóc cây xanh tại trụ sở, công trình, công trường, nhà máy, xí nghiệp với sự tham gia của 100% cơ sở đoàn.
 
Nhiều tổ chức cơ sở đoàn tiêu biểu như: Đoàn cơ sở Công ty cổ phần Việt Trung trồng 10.220 cây tràm và lộc vừng trên 2,5ha; Đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV LCN Long Đại trồng 11 nghìn cây xanh; Đoàn cơ sở Công ty CP Quản lý xây dựng đường bộ 494 trồng cây tại đèo Đá Đẽo, đường Hồ Chí Minh…
 
Xác định xung kích lao động sáng tạo là một nội dung quan trọng trong chương trình hành động của ĐKDN tỉnh, thông qua các phong trào, tuổi trẻ ĐKDN tỉnh đã phát huy mạnh mẽ những ý tưởng, đề tài nghiên cứu, những sản phẩm sáng tạo, tiết kiệm về thời gian, chi phí sản xuất cho doanh nghiệp. Từ đầu năm đến nay, toàn khối đã có 28 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, các đề tài, đề án nghiên cứu, 30 công trình, phần việc thanh niên tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng.
 
Phong trào đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp cũng đã được các tổ chức đoàn thường xuyên chú trọng. Các tổ chức đoàn đã tham mưu với cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp động viên ĐVTN học nghề, tạo việc làm và bố trí những công việc thích hợp với trình độ, chuyên môn được đào tạo. Qua đó đã tạo điều kiện để ĐVTN phát huy khả năng, sở trường trong từng nhiệm vụ cụ thể, góp phần quan trọng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh tại các các doanh nghiệp.
 
Từ trong phong trào, nhiều công trình, phần việc, nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực đã đưa chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên của đơn vị ngày một phát triển, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
 
“Trong thời gian tới, tuổi trẻ ĐKDN tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN tham gia xây dựng văn minh đô thị, phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, tham gia phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và chung tay cùng cộng đồng trong các hoạt động an sinh xã hội.”, Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh Lưu Ngọc Hiền cho biết thêm.  
 
                                                                                                Th.H