Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

  • 10:19 | Thứ Bảy, 15/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiến tranh đã qua đi, nhưng nỗi đau da cam vẫn hàng ngày, hàng giờ hiện hữu trong nhiều gia đình. Để góp phần xoa dịu nỗi đau da cam, thời gian qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm động viên, giúp đỡ hội viên vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
 
Còn đó nỗi đau chiến tranh
 
Ông Đinh Xuân Hiên, phường Phú Hải, TP. Đồng Hới năm nay đã ngoài 83 tuổi, nhưng chưa có một ngày thảnh thơi an dưỡng tuổi già bởi anh Đinh Xuân Dũng, người con thứ 3 bị nhiễm CĐDC. Ông Đinh Xuân Hiên và vợ là bà Bùi Thị Hạ gặp nhau ở miền Tây Quảng Trị trong những năm 70 của thế kỷ trước, rồi nên duyên vợ chồng.
 
Hòa bình lập lại, vợ chồng ông sinh được 5 người con, nhưng 1 người đã mất khi còn nhỏ, 2 người bị nhiễm CĐDC, trong đó anh Đinh Xuân Dũng bị bại não, hơn 40 năm nay nằm một chỗ, không nói, không cười. 12 năm trước, vợ ông lâm bệnh nặng qua đời. Từ ngày vợ mất, sức khỏe ông Đinh Xuân Hiên ngày càng giảm sút, nhưng ông vẫn cố gắng chăm sóc người con tật nguyền.
 
Gia đình ông Võ Lầu ở thôn Xuân Kiều, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch có 3 người con (2 trai, 1 gái) thì cả 3 đều bị nhiễm CĐDC. Ông Lầu kể, năm 1971, ông cùng nhiều thanh niên trai tráng trong thôn rời quê hương xung phong lên đường nhập ngũ. Chiến tranh kết thúc, may mắn hơn nhiều đồng đội cùng tham gia chiến đấu, ông Lầu trở về với thân hình lành lặn, chỉ đến khi sinh con, ông mới biết mình bị nhiễm CĐDC. 
  Nhiều ngôi nhà mới được góp sức xây dựng từ các nhà hảo tâm, giúp nạn nhân chất độc da cam an cư lạc nghiệp.
Nhiều ngôi nhà mới được góp sức xây dựng từ các nhà hảo tâm, giúp nạn nhân chất độc da cam an cư lạc nghiệp.
Qua năm tháng, CĐDC ngấm sâu vào cơ thể khiến ông Lầu thường xuyên đau ốm, bệnh tật, suy giảm sức lao động 60%. Ông Lầu chia sẻ: "Mỗi ngày trôi qua, nhìn con lớn lên chẳng biết nói, chẳng biết cười, cuộc sống chỉ quanh quẩn trong bốn bức tường, những người làm cha, làm mẹ như chúng tôi đau lòng lắm, chỉ mong có sức khỏe thật tốt để chăm sóc các con”.
 
Ông Nguyễn Quốc Trị, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh cho biết, hiện nay, toàn tỉnh có trên 6.000 hội viên (hội viên chính thức 5.211 người), trong đó nạn nhân trực tiếp là 3.122 người, nạn nhân gián tiếp là 2.090 người.
 
San sẻ yêu thương
 
Nhằm xoa dịu nỗi đau cho những số phận bất hạnh, những năm qua, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là cầu nối, địa chỉ tin cậy đón nhận những tấm lòng hảo tâm từ cộng đồng. Hội đã thành lập 8 hội huyện, thành phố, thị xã và 137 hội, 275 chi hội tại các xã, phường, thị trấn có nạn nhân bị nhiễm CĐDC/dioxin. Các hội, chi hội thường xuyên nắm tình hình của hội viên, rà soát người tham gia kháng chiến trong vùng bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học, hướng dẫn nạn nhân giám định sức khỏe, đề nghị hưởng trợ cấp theo quy định của Nhà nước.
 
Năm 2019, hội đã vận động và xây dựng Quỹ “Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin” với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, hội đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ làm nhà, đi tẩy độc, cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn sản xuất. Bên cạnh đó, hội cũng tranh thủ các nguồn lực xã hội khác để giúp đỡ, tặng quà cho hội viên với tổng số tiền trên 600 triệu đồng trong các dịp lễ, tết. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, hội đã vận động quỹ được trên 1,5 tỷ đồng; cộng với số quỹ còn lại năm 2019, hội đã trao 4.538 suất quà, sửa và làm mới 22 căn nhà, hỗ trợ102 nạn nhân đi tẩy độc…
 
Đồng hành cùng với Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh còn có rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức xã hội, như: Công ty CP Vật liệu xây dựng 1/5, Công ty Xăng dầu Quảng Bình, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên, Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới, Ban CHQS TP. Đồng Hới, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Bình...
 
Ông Phạm Văn Trung, thôn Đông Hưng, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch là NNCĐDC có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bản thân sức khỏe yếu, không có khả năng lao động. Cả gia đình ông phải tá túc trong căn nhà cấp 4 xiêu vẹo, xuống cấp. Thấu hiểu và chia sẻ khó khăn cùng gia đình ông, năm 2019, hội đã vận động các cá nhân hảo tâm hỗ trợ 140 triệu đồng làm mới căn nhà để ông và gia đình có nơi sinh sống ổn định. Sau 3 tháng khởi công, đến nay, căn nhà tình nghĩa đã hoàn thành. Chia sẻ niềm vui với chúng tôi, ông Trung cho biết: "Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cùng các nhà hảo tâm, cuối cùng tôi cũng có chỗ ở vững chắc, ổn định".
 
Ông Nguyễn Quốc Trị cho biết thêm: "Để thực hiện tốt hơn công tác chăm lo cho NNCĐDC, thời gian tới, hội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các nguồn lực để hỗ trợ cho các nạn nhân da cam. Bởi chăm lo cho NNCĐDC không còn là trách nhiệm của riêng ai, mà rất cần sự chung tay góp sức của cộng đồng, xã hội".
 
Phạm Hà