Xử lý an toàn quả bom nặng 227 kg phát hiện trên sông Gianh

  • 17:16 | Thứ Hai, 20/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 20-7, lực lượng công binh Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình phối hợp với Dự án MAG xử lý an toàn quả bom nặng 227 kg vừa được phát hiện tại xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa.
Khu vực phát hiện bom được khoanh vùng cảnh báo nguy hiểm.
Khu vực phát hiện bom được khoanh vùng cảnh báo nguy hiểm.
Trước đó, vào ngày 18-7, trên lưu vực sông Gianh, đoạn qua thôn Minh Cầm Trang, xã phong Hóa, huyện Tuyên Hóa, người dân phát hiện một quả bom nổi lên trên mặt nước.
 
Đây là quả bom do Mỹ sản xuất được ném xuống Quảng Bình trong những năm mở rộng chiến tranh phá hoại miền Bắc. Bom có ký hiệu MK82, dài 1,54m, đường kính thân bom điểm lớn nhất là 274 mm và có trọng lượng 227 kg. Khi phát hiện, bom còn nguyên kíp nổ.
Quả bom được phát hiện trong tình trạng vẫn nguyên kíp nổ.
Quả bom được phát hiện trong tình trạng vẫn nguyên kíp nổ.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Ban CHQS huyện Tuyên Hóa phối hợp với các lực lượng liên quan cắt cử lực lượng, bảo vệ hiện trường, cắm biển báo nguy hiểm, đồng thời thông báo cho người và phương tiện không qua lại nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn về tính mạng, tài sản cho người dân địa phương.
 
Tiếp đó, lực lượng công binh Bộ CHQS tỉnh đã có mặt tại hiện trường, phối hợp cùng Dự án MAG tiến hành khảo sát, kiểm tra và thống nhất các biện pháp xử lý.
Các lực lượng vận chuyển bom về khu vực hủy nổ
Các lực lượng vận chuyển bom về khu vực hủy nổ
Sau hơn 3 giờ triển khai các biện pháp nghiệp vụ, các lực lượng tham gia đã vận chuyển được quả bom từ lòng sông về khu vực hủy nổ thuộc thôn Bắc Sơn, xã Sơn Hóa, huyện Tuyên Hóa. Công tác hủy nổ được tiến hành chặt chẽ, đúng quy trình, bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và phương tiện.
 
Minh Tú - Anh Tuấn