Vụ tai nạn nghiêm trọng tại ngầm Trạ Ang: Nghĩa tình trong đại nạn

  • 17:21 | Thứ Hai, 27/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước nỗi mất mát quá lớn trong vụ tai nạn thảm khốc tại đường Hồ Chí Minh nhánh Tây khiến 15 người chết, 21 người bị thương, nhiều tấm lòng nhân ái đã tìm đến, xoa dịu phần nào nỗi đau của gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn.
 
Nỗi đau người ra đi, người ở lại
 
Vụ tai nạn lật xe chở đoàn khách du lịch xảy ra vào ngày 26-7, trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây tại khu vực Trạ Ang, địa phận Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch) đã gây ra hậu quả thảm khốc.
 
Đến thời điểm 12h, ngày 27-7, theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, vụ tai nạn làm 15 người tử vong, trong đó, 9 người tử vong tại hiện trường, 6 người tử vong tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới. Ngoài ra, 21 người bị thương cũng đang được cứu chữa tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới. Trong số này có nhiều người chấn thương nặng, nguy kịch. Tuy nhiên, đến trưa ngày 27-7, 2 nữ bệnh nhân với tình trạng đa chấn thương nặng đã được các bác sỹ đồng ý cho chuyển cấp cứu vào Bệnh viện Trung ương Huế để tiếp tục điều trị và theo dõi.
 
Hầu hết những nạn nhân tử vong, bị thương trong vụ tai nạn là cán bộ, giáo viên đang công tác tại các sở, ban ngành, trường học trên địa bàn TP. Đồng Hới.
Hiện trường vụ tai nạn tại tại đường Hồ Chí Minh nhánh Tây vào trưa ngày 26-7
Hiện trường vụ tai nạn tại tại đường Hồ Chí Minh nhánh Tây vào trưa ngày 26-7
Chị Nguyễn Thị Hòa, một trong những nạn nhân may mắn thoát nạn đang được điều trị tại Khoa cấp cứu, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới xúc động chia sẻ, nhân chuyến kỷ niệm 30 năm ngày ra trường, 39 cựu học sinh của Trường THPT Đồng Hới (niên khóa 1987-1990) đã tham gia chuyến dã ngoại ở Phong Nha - Kẻ Bàng. 
 
Đoàn xe xuất phát từ TP. Đồng Hới được gần 2 tiếng thì gặp nạn. Ngày hội ngộ bây giờ lại thành ngày chia ly mãi mãi. Nỗi đau quá lớn cho cả người ra đi và cả người ở lại. Thật quá xót xa và đau đớn!
 
Phía giường bên cạnh, anh Trương Mạnh Tiến - một bệnh nhân khác bị chấn thương ở vùng đầu - bàng hoàng kể lại giây phút kinh hoàng: "Trước khi xảy ra tai nạn, tôi và các bạn trên xe đang trò chuyện vui vẻ. Rồi đột nhiên, xe đâm mạnh vào taluy và lật vào vách đá. Mọi thứ trên xe đảo lộn, rất nhiều người bị thương nặng và bất tỉnh… Tôi đã thoát chết trong gang tấc, nhưng nhiều bạn của tôi đã ra đi khi tuổi đời còn trẻ, gia đình và sự nghiệp đang ở độ phát triển…”.
Có 9 nạn nhân tử vong tại hiện trường vụ tai nạn
Có 9 nạn nhân tử vong tại hiện trường vụ tai nạn.

Đáng kể, trong số các nạn nhân tử vong, trường hợp anh Đỗ Tiến Hòa (SN 1972), ở tổ dân phố 8, phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) có hoàn cảnh gia đình đáng thương hơn cả. Anh ra đi Hòa để lại mẹ già năm nay đã 80 tuổi bị chất độc da cam đang nằm một chỗ, em gái bị bệnh down do nhiễm chất độc da cam, vợ không có công việc ổn định và con vẫn còn nhỏ. Anh Hòa mất đi, cuộc sống gia đình sẽ muôn vàn khó khăn.

Những hoạt động nghĩa tình
 
Ngay sau tai nạn xảy ra, tỉnh đã huy động hơn 150 cán bộ, chiến sĩ của nhiều lực lượng, gồm: cảnh sát giao thông, kiểm lâm, bộ đội bên phòng, cảnh sát chữa cháy, các bệnh viện… tham gia cứu hộ, cứu nạn và tiến hành các thủ tục để đưa các nạn nhân về mai táng.

Đặc biệt, khi nhận thông tin và bắt đầu tiếp nhận các bệnh nhân trong vụ tai nạn, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới đã kích hoạt chế độ ứng phó khẩn cấp đến toàn bộ nhân viên bệnh viện và "Ngân hàng máu sống".

Hàng trăm tình nguyện viên đã xếp hàng dài theo thứ tự để tham gia hiến máu cứu các nạn nhân bị thương.
Các tình nguyện viên tham gia hiến máu cứu các nạn nhân bị thương.
Theo ghi nhận của phóng viên, dù trong ngày chủ nhật nhưng tất cả cán bộ, nhân viên của bệnh viện, nhất là các bạn đoàn viên thanh niên trong Câu lạc bộ "Ngân hàng máu sống" đã có mặt kịp thời để cứu người và kêu gọi các tổ chức, cá nhân đến tham gia hiến máu. Hưởng ứng lời kêu gọi, tại Khoa huyết học của bệnh viện, hàng trăm đoàn viên, thanh niên, người dân đã xếp hàng dài theo thứ tự để tham gia hiến máu với mong muốn góp sức cùng cứu các nạn nhân bị thương. 
 
Anh Trần Thành Chung (sinh năm 1988), ở phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) cho biết, khi nghe tin vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, anh rất bàng hoàng, bởi đa số nạn nhân đều là người ở Đồng Hới. Qua trang mạng xã hội, đọc thông tin của bệnh viện kêu gọi hiến máu cứu các nạn nhân, anh và bạn bè đã nhanh chóng đến để làm thủ tục hiến máu.
hàng trăm đoàn viên, thanh niên, người dân hiến máu tình nguyện đã xếp hàng dài theo thứ tự để tham gia hiến máu cứu các nạn nhân bị thương.
Hàng trăm đoàn viên, thanh niên, người dân hiến máu tình nguyện đã xếp hàng dài theo thứ tự để tham gia hiến máu cứu người.
Nhờ vậy, từ trưa 26 đến sáng 27-7, chưa đến 1 ngày kêu gọi, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới đã huy động được hơn 230 đơn vị máu. Đáng nói, đến thời điểm hiện tại, nhiều người vẫn tiếp tục liên hệ và đến tại bệnh viện để chờ đăng ký hiến máu cứu người bị nạn.
 
Ông Dương Thanh Bình, Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới cho biết: "Do va đập mạnh nên đa số các nạn nhân bị đa chấn thương, dập nội tạng, chấn thương sọ não nên rất cần máu. Có bệnh nhận chúng tôi đã phải truyền hàng chục đơn vị máu mới giữ được mạng sống. Chúng tôi đã phải sử dụng hơn 100 đơn vị máu, nhưng may mắn vì có hàng trăm bạn đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên túc trực bên ngoài sẵn sàng cho máu nên không sợ thiếu máu."
 
Theo ông Bình, các bác sĩ của đơn vị đang nỗ lực từng giờ để cứu chữa cho các bệnh nhân. Hai đoàn bác sĩ đến từ Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cũng đã có mặt tại bệnh viện vào tối qua để tham gia hội chẩn, hỗ trợ điều trị những người bị nạn.
Đoàn công tác Trung ương Hội Chữ Thập Việt Nam thăm và hỗ trợ các gia đình có người tử vong trong vụ tai nạn lật xe khách
Đoàn công tác Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thăm và hỗ trợ các gia đình có người tử vong trong vụ tai nạn lật xe khách.

UBND tỉnh và nhiều địa phương, đơn vị, các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh cũng đang khẩn trương thực hiện tổ chức hoạt động thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các gia đình có người tử vong và người thương trong vụ tai nạn kịp thời.

Hơn lúc nào hết, tình người ấm áp và những nghĩa cử cao đẹp của cộng đồng sẽ góp phần xoa dịu nỗi đau mất mát của những người ở lại.

N.L