Tiết kiệm điện: Từ chủ trương đến hành động

  • 10:42 | Chủ Nhật, 26/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tiết kiệm năng lượng nói chung và tiết kiệm điện (TKĐ) nói riêng là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, được quán triệt, vận động và tổ chức thực hiện ở mọi cấp, ngành và toàn xã hội. Tại Quảng Bình, ý thức TKĐ của người dân đã từng bước được nâng cao, thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần không nhỏ bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tỉnh.
 
Từ chủ trương đúng đắn
 
Ngày 7-5-2020, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 20/CT-TTg về tăng cường TKĐ giai đoạn 2020-2025. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong giai đoạn 2020-2025, mỗi năm, cả nước phải phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ; đồng thời, yêu cầu các bộ, ngành Trung ương, chính quyền các địa phương, doanh nghiệp và người dân phải thực hiện đồng bộ các giải pháp TKĐ.
 
Để cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả nội dung Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 19-6-2020, UBND tỉnh có Công văn số 1056/UBND-KT về việc tăng cường TKĐ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025. Tại Công văn này, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình thực hiện các giải pháp cụ thể để TKĐ tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tỉnh.
Cán bộ PC Quảng Bình tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện tiết kiệm điện trong trường học.
Cán bộ PC Quảng Bình tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện tiết kiệm điện trong trường học.
Là đơn vị có vai trò chủ đạo trong việc cung ứng điện năng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, đồng thời góp phần bảo đảm an ninh năng lượng của quốc gia, PC Quảng Bình luôn quan tâm đầu tư nguồn lực, kinh phí và tìm tòi, nghiên cứu tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả tuyên truyền TKĐ. Cụ thể, Công ty thường xuyên rà soát các văn bản liên quan đến công tác TKĐ của Chính phủ, Bộ Công thương và của tỉnh để niêm yết công khai tại trụ sở và các phòng giao dịch khách hàng. Các chương trình tuyên truyền TKĐ được PC Quảng Bình thực hiện có hiệu quả dưới nhiều hình thức, bao gồm tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuần lễ tuyên truyền TKĐ trong các tháng mùa khô, cao điểm nắng nóng. Ngoài ra, PC Quảng Bình cũng đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu kiến thức TKĐ trong trường học, phong trào gia đình TKĐ, phong trào thi đua TKĐ trong các đơn vị công lập, hành chính sự nghiệp, tuyên truyền TKĐ tại trụ sở các đơn vị điện lực.
 
Để giúp người dân thực hiện có hiệu quả việc TKĐ, PC Quảng Bình còn giới thiệu các sản phẩm, công nghệ TKĐ trong lĩnh vực sản xuất, chiếu sáng, thiết bị văn phòng, thiết bị gia đình; khuyến khích người dân sử dụng các thiết bị được dán nhãn tiết kiệm năng lượng và các nguồn năng lượng tái tạo... Đặc biệt, hàng năm, Công ty triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất do Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát động và luôn được đông đảo người dân đồng tình, hưởng ứng.
 
Cùng với công tác tuyên truyền, PC Quảng Bình còn thực hiện quảng bá rộng rãi việc TKĐ thông qua tổng đài 19001909 nhằm tư vấn sử dụng điện an toàn, hiệu quả để khách hàng sử dụng điện có thể dễ dàng liên hệ; vận động các cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị chiếu sáng đô thị ký cam kết tiết giảm công suất điện sử dụng trong giờ cao điểm, tiết giảm 50% công suất cho chiếu sáng… Đối với các khách hàng kinh doanh dịch vụ, tòa nhà cao tầng, siêu thị, các trung tâm thương mại, khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm, Công ty thực hiện vận động tiết giảm công suất sử dụng trong những đợt nắng nóng kèo dài trên 38ᵒC hay xây dựng kế hoạch khai thác năng lượng, đề ra mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
 
Ông Thái Hồng Quân, Giám đốc PC Quảng Bình chia sẻ, Công ty luôn xác định công tác tuyên truyền và thực hiện TKĐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong bối cảnh nguồn năng lượng tái tạo ngày càng cạn kiệt, vấn đề TKĐ cần phải được được đẩy mạnh hơn nữa và hơn hết là cần sự chung tay của toàn xã hội.
 
... đến hành động hiệu quả
 
Trước đây, thực trạng sử dụng điện khá lãng phí vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi, trong mọi tầng lớp xã hội, nhất là ở khu vực công cộng hay trong công sở. Việc TKĐ tại các doanh nghiệp sản xuất cũng chưa thật sự triệt để mà nguyên nhân chủ yếu là do thiếu vốn đầu tư thiết bị, công nghệ mới. Người dân thiếu kiến thức cụ thể về cách thức sử dụng các thiết bị điện gia đình, như: điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, quạt, hệ thống điện chiếu sáng… và đặc biệt là ý thức sử dụng điện tiết kiệm chưa cao.
 
Điều đáng mừng là hiện nay, hầu hết các hộ gia đình đã không còn sử dụng đèn sợi đốt để chiếu sáng. Các thiết bị, như: tivi, tủ lạnh, điều hòa công nghệ cũ... đã dần được thay thế bằng thiết bị có khả năng tiết kiệm năng lượng. Nhiều cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp và các tổ chức xã hội đã xây dựng nội quy sử dụng điện tiết kiệm tại trụ sở đơn vị, các phòng làm việc đã được lắp đặt các thiết bị TKĐ, giảm lượng đèn chiếu sáng hành lang, đèn bảo vệ cơ quan, nhà xe… Đơn vị quản lý chiếu sáng công cộng đã quan tâm đầu tư sử dụng đèn cao áp Sodium, đèn Natri, đèn Metal halide có hiệu suất phát quang cao thay thế cho các đèn cao áp thủy ngân có hiệu suất phát quang thấp; lắp đặt hệ thống điều khiển tự động, thời gian bật, tắt đèn chiếu sáng đường phố theo mùa trong năm phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của địa phương. Những điều chỉnh này đã cho thấy hiệu quả to lớn của công tác tuyên truyền TKĐ, thể hiện ý thức TKĐ của các tầng lớp nhân dân được nâng cao.
 
Chị Nguyễn Thị Luyến ở tổ dân phố 3, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) chia sẻ: "Thực hiện chủ trương TKĐ của Nhà nước, gia đình tôi đã đầu tư mua sắm, thay thế toàn bộ hệ thống bóng điện chiếu sáng cũ bằng loại bóng đèn Led; đồng thời, hạn chế đến mức tối đa việc sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện trong giờ cao điểm. Kết quả chung về chỉ số TKĐ thì tôi không biết, nhưng chi phí tiền điện hàng tháng của gia đình tôi giảm hẳn"
.
Ông Nguyễn Ngọc Trí, Phó Giám đốc Công ty CP VLXD 1-5 chia sẻ: "Chúng tôi chủ động bố trí ca kíp sản xuất hợp lý bằng việc hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm, đồng thời, phát huy tối đa công suất hoạt động của nhà máy vào giờ thấp điểm. Mặt khác, Công ty tích cực áp dụng các giải pháp khoa học, công nghệ TKĐ vào sản xuất để giảm thiểu mức tiêu thụ điện năng cho một đơn vị sản phẩm, từ đó, có thể tiết kiệm chi phí sản xuất chung, gia tăng tính cạnh tranh về giá thành".
Sử dụng mái che trong suốt giúp doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng giảm chi phí điện chiếu sáng.
Sử dụng mái che trong suốt giúp doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng giảm chi phí điện chiếu sáng.
Cùng với sự phát triển kinh tế của tỉnh, nhiều loại hình kinh doanh, dịch vụ hình thành, nhu cầu điện trong lĩnh vực này theo đó gia tăng đáng kể. Tuy nhiên, các đơn vị đều có ý thức trong việc thực thi TKĐ mà động thái cụ thể là lắp đặt các thiết bị TKĐ trong chiếu sáng biển hiệu quảng cáo, đèn trang trí… Các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh đã sử dụng điều hòa trung tâm thay cho điều hòa cục bộ.
 
Ông Thái Hồng Quân, Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, ý thức TKĐ của người dân đã thể hiện rõ qua hành động; những con số thống kê cụ thể của ngành Điện đã minh chứng cho kết quả việc thực hiện chủ trương đúng đắn của Chính phủ thời gian qua. Năm 2019, Quảng Bình tiết kiệm được khoảng 14,6 triệu kWh, đạt 1,46% so với sản lượng điện thương phẩm, cao hơn 4,40% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, TKĐ trong khối cơ quan công sở, hành chính sự nghiệp và chiếu sáng công cộng đạt 1,12 triệu kWh; riêng các hộ gia đình tiết kiệm được 5,55 triệu kWh điện sinh hoạt.
 
“Kết quả trên cho thấy, những nỗ lực cố gắng của PC Quảng Bình từ việc đầu tư nhân lực, chi phí cho đến tăng cường tuyên truyền sử dụng TKĐ đã thực sự đem lại hiệu quả, ý thức TKĐ trong cộng đồng ngày càng được lan tỏa. Đây chính là một trong những yếu tố hết sức quan trọng nhằm bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia”-ông Thái Hồng Quân cho biết thêm.
                                                                                                                   Nguyễn Hoàng