Thị xã Ba Đồn: Hướng đến xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại

  • 08:35 | Thứ Bảy, 18/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, thị xã Ba Đồn đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng cải cách hành chính (CCHC), hướng đến xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
 
Để bảo đảm việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch của tỉnh, thị xã Ba Đồn đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC. Thông qua các hội nghị, họp giao ban, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc chỉ đạo, điều hành công tác CCHC được quán triệt nghiêm túc, đầy đủ.
 
Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó trưởng phòng Nội vụ, thị xã Ba Đồn cho biết: Thị xã thường xuyên nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Nhờ đó, 100% dự thảo đề nghị xây dựng nghị quyết HĐND thị xã do UBND thị xã trình và dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của UBND thị xã được thẩm định, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng; 100% văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND thị xã và các xã, phường được kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa.
  Thị xã Ba Đồn chú trọng nâng cao chất lượng CCHC, đáp ứng yêu cầu của nhân dân.
Thị xã Ba Đồn chú trọng nâng cao chất lượng CCHC, đáp ứng yêu cầu của nhân dân.
Đặc biệt, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) luôn được thị xã quan tâm, chú trọng. Theo đó, thị xã Ba Đồn đã chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông thị xã và các phòng chuyên môn nơi trực tiếp nhận hồ sơ thực hiện niêm yết, công khai các TTHC thường xuyên, chính xác, rõ ràng, đầy đủ. Các TTHC phải có mẫu đơn, mẫu tờ khai được niêm yết dễ nhìn, dễ tra cứu và được thực hiện theo đúng quy định của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát TTHC.
 
Bên cạnh đó, UBND thị xã cũng đã chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông thị xã, các cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai địa chỉ, email, số điện thoại chuyên dùng của Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng HĐND-UBND thị xã - cơ quan tiếp nhận phản ánh, kiến nghị theo đúng quy định; đồng thời bố trí thùng thư góp ý, tạo điều kiện cho cơ quan, đơn vị, địa phương khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện công tác chuyên môn.
 
Nhờ đó, việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ bảo đảm đúng quy định, đúng luật, không có trường hợp thu thêm ngoài quy định.Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông thị xã được nâng lên rõ rệt. Theo đánh giá của người dân địa phương khi đến làm thủ tục tại Trung tâm một cửa liên thông thị xã thì hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông đã phát huy hiệu quả, thời gian làm TTHC đã nhanh chóng và thuận lợi hơn rất nhiều.
 
Nhằm hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, thị xã Ba Đồn đã ban hành kế hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn; xây dựng kế hoạch tập huấn sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành chữ ký số năm 2020; đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn thị xã; vận hành cổng Dịch vụ công quốc gia và xây dựng, tích hợp, đồng bộ dữ liệu với cổng Dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh.
 
UBND thị xã đã hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai chữ ký số; yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên cập nhật hệ thống quản lý văn bản và điều hành thị xã; chỉ đạo giải quyết kịp thời các nhiệm vụ, không để xảy ra chậm trễ, quá hạn; triển khai nghiêm túc ký, gửi, nhận văn bản điện tử, bảo đảm 100% văn bản điển tử được gửi, nhận ở cả 3 cấp (trừ văn bản mật).
 
Cùng với đó, thị xã Ba Đồn đã phát triển đồng bộ, song hành giữa hiện đại hóa công sở và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông trong hoạt động quản lý, điều hành, giải quyết TTHC; xây dựng cơ quan điện tử và đổi mới phương thức, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức.
 
UBND thị xã đã công bố lại hệ thống quản lý chất lượng tại UBND thị xã phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; ban hành Mục tiêu chất lượng năm 2020 nhằm áp dụng, duy trì, cải tiến thường xuyên hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015. Riêng đối với ISO cấp xã, UBND thị xã đã ban hành quyết định kiện toàn Ban điều hành xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 cấp xã.
 
Cùng với những giải pháp tích cực nêu trên, thị xã Ba Đồn đã đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu công việc; tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của công chức, viên chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; lấy sự hài lòng của khách hàng và kết quả cải cách TTHC làm thước đo mức độ hoàn thành công việc của công chức, viên chức. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được bố trí, sắp xếp bảo đảm đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chức danh, vị trí việc làm gắn với việc tinh giản biên chế.
 
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới, thị xã Ba Đồn sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thể chế, cải cách TTHC tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, phát triển; tiếp tục rà soát, sắp xếp các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp gắn với tinh giản biên chế nhằm tinh gọn bộ máy; đồng thời tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, góp phần xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, chuyên nghiệp và hiện đại.
 
                                                                                          Th.H