Sạch đẹp những tuyến đường hoa

  • 09:07 | Thứ Sáu, 24/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Hội LHPN huyện Quảng Trạch đã vận động hội viên các xã tiến hành trồng hoa ven đường để xây dựng những tuyến đường phụ nữ tự quản xanh-sạch-đẹp. Những tuyến đường hoa này không chỉ làm đẹp cảnh quan đường làng, ngõ xóm và diện mạo của địa phương mà còn thay đổi nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường.
 
Diện mạo thôn công giáo toàn tòng Hướng Phương (xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch) đang khởi sắc từng ngày với những vườn hoa sam, hoa thọ... đủ màu tươi mới.
 
Chị Nguyễn Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Phương vui mừng cho biết: Không chỉ bộ mặt nông thôn ở Hướng Phương đang khởi sắc mà ý thức của phụ nữ nơi đây đã có nhiều thay đổi. Để có được thành quả này, thời gian qua, Hội LHPN xã đã tích cực vận động chị em tham gia vào vào các phong trào, chương trình của Hội, trong đó có mô hình tuyến đường hoa do Hội LHPN huyện phát động.
 
Sau khi phổ biến, hầu hết chị em phụ nữ đều nhiệt tình hưởng ứng. Nhiều chị đã chủ động trồng hoa ở các đoạn đường, ngõ xóm nhà mình. Phong trào trồng hoa ven đường thực sự lan tỏa đến từng ngõ, xóm. Những tuyến đường hoa đã làm thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường; ý thức làm đẹp cảnh quan thôn, xóm được nâng lên rõ nét. Tình trạng vứt rác bừa bãi vì thế cũng đã giảm hẳn. 
Nhiều xã của Quảng Trạch đã làm tốt và duy trì các tuyến đường hoa sạch đẹp.
Nhiều xã của Quảng Trạch đã làm tốt và duy trì các tuyến đường hoa sạch đẹp.
Cùng với chi hội phụ nữ thôn Hướng Phương, xã Quảng Phương, mô hình tuyến đường hoa cũng lan tỏa khắp các thôn, xã trên địa bàn huyện Quảng Trạch. Cuối năm 2019, xã Quảng Hưng đạt 19/19 tiêu chí và cán đích nông thôn mới. Để cùng xã duy trì các tiêu chí, trong đó có tiêu chí môi trường, hội viên phụ nữ xã đã triển khai nhiều việc làm thiết thực.
 
Chị Đậu Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Hưng cho biết: Thời gian qua, Hội LHPN xã đã triển khai mô hình tuyến đường hoa ở khắp các thôn trên địa bàn xã. Ban đầu, khi phổ biến kế hoạch triển khai mô hình, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn do các hội viên phụ nữ chưa nhiệt tình ủng hộ. Hầu hết các hội viên phụ nữ ở các chi hội đều cho rằng, dọc hai bên tuyến đường ở các thôn, xóm cỏ bụi mọc rất nhiều, gây khó khăn cho việc cải tạo đất để gieo trồng hoa. Bên cạnh đó, các tuyến đường này lại thường xuyên có trâu, bò qua lại nên việc bảo vệ, chăm sóc hoa lại càng vất vả.
 
Trước tình hình đó, để mô hình tạo được sự hưởng ứng, chúng tôi đã chọn một xóm làm mô hình điểm và vận động chị em mỗi người mỗi tay tham gia trồng và chăm sóc hoa. Từ thành công của mô hình điểm này, chị em ở các chi hội khác cũng đã hưởng ứng thực hiện theo. Đến nay, mô hình tuyến đường hoa đã được triển khai rộng rãi ở các thôn trên địa bàn xã Quảng Hưng với tổng chiều dài hơn 8km.
 
“Tất cả kinh phí làm tuyến đường hoa đều được huy động từ ngày công của các chị em. Các công đoạn trồng hoa, làm cỏ, tưới hoa, chăm hoa hàng ngày đều do các chị em thực hiện. Có được thành quả những con đường rực rỡ như ngày hôm nay các chị em đều rất vui mừng và trân trọng. Vì vậy, các chị đều cùng nhau bón phân, làm cỏ và tưới hoa để duy trì các tuyến đường hoa luôn đẹp”, chị Đậu Thị Phương Lan cho biết thêm.
 
Theo bà Lê Thị Lệ Hồng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Trạch, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN huyện Quảng Trạch đã triển khai thực hiện mô hình tuyến đường hoa kiểu mẫu. Mô hình đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của các chị em hội viên Hội LHPN 17 xã trên địa bàn huyện. Nhiều xã đã làm tốt và duy trì các tuyến đường hoa đẹp thường xuyên, như: Quảng Hưng, Quảng Xuân, Quảng Lưu, Phù Hóa, Quảng Phương... Đến nay, Hội LHPN huyện Quảng Trạch có khoảng 30 tuyến đường hoa, với khoảng hơn 20km, trong đó, có 15km tuyến đường hoa của 11 xã được chọn thi “Tuyến đường hoa kiểu mẫu- Ảnh đẹp Online”.
 
Thời gian tới, để gắn mô hình với phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương, Hội LHPN huyện Quảng Trạch sẽ tiếp tục nhân rộng các tuyến đường hoa kiểu mẫu ở tất cả các chi hội, qua đó, giúp người dân dần thay đổi nhận thức về vấn đề vệ sinh môi trường, có ý thức hơn trong việc gìn giữ môi trường và làm đẹp cảnh quan thôn, xóm.
 
Đ.N