Phòng chống dịch Covid-19:

Tăng cường công tác kiểm soát tàu cá và ngư dân

  • 20:01 | Thứ Tư, 29/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) -  Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, trong đó thành phố Đà Nẵng - nơi các tàu đánh bắt xa bờ ở tỉnh ta thường neo đậu để bán sản phẩm - đang có số bệnh nhân tăng nhanh, các địa phương trong tỉnh đã tăng cường công tác kiểm soát đối với tàu cá và ngư dân.

 Bến cá tại xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch)
Bến cá tại xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch).

Các địa phương có số tàu cá đánh bắt xa bờ lớn, thường ghé cảng Thọ Quang (Đà Nẵng) để bán sản phẩm như Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch (250 tàu), Đức Trạch, huyện Bố Trạch (gần 260 tàu), đã chủ động liên lạc với các tàu cá và ngư dân để thông tin cụ thể tình hình dịch bệnh. Bên cạnh đó, một số người nhà của ngư dân thường vào Đà Nẵng mỗi dịp tàu cập bến để hỗ trợ bán sản phẩm cũng được theo dõi, tuyên truyền và yêu cầu khai báo y tế đầy đủ.

Trong đó xã Đức Trạch đã nắm và yêu cầu 45 trường hợp có mặt tại cảng Thọ Quang bán hải sản tự cách ly tại nhà và theo dõi sức diễn biến sức khỏe; xã Cảnh Dương yêu cầu cách ly tại nhà 77 trường hợp, bao gồm người thân của các tàu cá và một số người đi du lịch, thăm người nhà.

Các địa phương cũng yêu cầu tất cả các ngư dân đã từng cập cảng ở Đà Nẵng trong thời gian gần đây chủ động khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định. “Ngoài Đà Nẵng, chúng tôi cũng đề nghị các tàu cá không cập cảng các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi vì những diễn biến rất nhanh và khó lường của dịch bệnh Covid-19 mà về thẳng cảng Gianh!”, ông Hồ Đăng Chiến, Chủ tịch UBND xã Đức Trạch trao đổi.

Ông Lê Ngọc Linh, Chi cục trưởng Chi cục thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT) cho biết: Từ ngày 28-7, vào lúc 9 giờ sáng và 3 giờ chiều, Chi cục đã phát bản tin thông báo cho các tàu cá đang hoạt động ở các vùng biển xa về diễn biến dịch bệnh. Theo đó, trong thời gian này đề nghị các tàu cá không cập cảng Thọ Quang mà nên về cảng Gianh. Trường hợp các tàu cá đã vào cảng Thọ Quang thì các thuyền viên tránh di chuyển và thực hiện khai báo y tế, tự cách ly theo quy định. Các bản tin sẽ được phát thường xuyên để ngư dân và tàu cá nắm bắt đầy đủ thông tin, góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả.

N.Mai