Nhìn lại các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng: Đâu là nguyên nhân?

  • 15:03 | Thứ Hai, 20/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Chỉ trong hai ngày 10 và 11-7, hai vụ tai nạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra trên địa hai tỉnh Quảng Ninh và Kon Tum, cướp đi 10 sinh mạng.
Hiện trường vụ tai nạn ở Quảng Ninh. (Nguồn: TTXVN)
Hiện trường vụ tai nạn ở Quảng Ninh. (Nguồn: TTXVN)
Thời gian gần đây, cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến đường bộ, làm nhiều người chết và bị thương, chủ yếu liên quan đến xe ôtô. Chỉ trong hai ngày 10 và 11-7, hai vụ tai nạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra trên địa hai tỉnh Quảng Ninh và Kon Tum.
 
Hai vụ tai nạn giao thông cướp đi 10 sinh mạng
 
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Kon Tum, vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra vào lúc 4 giờ 10 ngày 11-7, tại km số 23+900 quốc lộ 14C thuộc địa phận xã Rờ Kơi (đường đèo, dốc nguy hiểm), huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.
 
Xe ôtô 36B-022.32 (loại xe giường nằm 48 chỗ) do tài xế Mai Hải Nam điều khiển, trên xe chở theo 40 người, khi di chuyển tới vị trí trên, đã lao xuống vực sâu hơn 30m.
 
Vụ tai nạn làm 6 người tử vong, 35 người bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.
 
Trước đó, vào hồi 21 giờ ngày 10-7, tại đường Trần Quốc Nghiễn (phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), xe ôtô 30F-171.15 do anh Trần Tuấn Anh điều khiển, trên xe chở 4 người, đi đến đường cua qua nút giao Lê Thanh Nghị và Trần Quốc Nghiễn đã lao sang trái đường hướng ngược lại và lao xuống biển.
 
Vụ tai nạn làm 4 người tử vong do ngạt nước, gồm hai người lớn, hai trẻ em.
 
Nhận được tin báo về các vụ tai nạn giao thông trên, lãnh đạo các địa phương này đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung cấp cứu người bị nạn, tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân tai nạn để giải quyết theo quy định.
 
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đề nghị Ban An toàn giao thông các địa phương khẩn trương điều tra, xác minh tai nạn, đặc biệt là kiểm tra nồng độ cồn, ma túy của lái xe gây tai nạn.
 
Phó Chủ tịch chuyên trách và Chánh Văn phòng Ủy ban đã trực tiếp đến kiểm tra hiện trường và phối hợp với lãnh đạo các tỉnh chỉ đạo xử lý, khắc phục hậu quả vụ tai nạn.
 
Nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện
 
Nguyên nhân trực tiếp của vụ tai nạn giao thông tại Quảng Ninh được Ban An toàn giao thông địa phương này xác định là do tài xế Trần Tuấn Anh vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.
 
Theo phiếu xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh, kết quả xét nghiện sinh hóa định lượng cồn (ethanol) trong máu lái xe ở mức 4,14 mg/100ml, giờ nhận mẫu lúc 23 giờ 3 phút ngày 10-7-2020. Bên cạnh đó, lái xe này điều khiển phương tiện trong điều kiện mưa lớn, có giông, hạn chế tầm nhìn.
 
Lái xe lại không thuộc đường, thiếu quan sát khi vào đường cong nên đã đi sang phần đường ngược chiều và lao xuống biển.
 
Quan sát trực tiếp tại hiện trường vụ tai nạn và qua trao đổi với Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết đoạn đường xảy ra tai nạn giao thông là đoạn vừa thi công vừa khai thác, mặt đường mới, đẹp, là đường cong chạy sát bờ biển.
 
Dọc bờ biển phía bên phải tuyến đường đang thi công bãi tắm nhân tạo được lắp đặt hàng rào bằng tôn, tuy nhiên đoạn qua vị trí tai nạn không có rào. Đoạn tuyến xảy ra tai nạn không có biển cảnh báo công trường, hướng dẫn giao thông.
 
Vị trí xảy ra tai nạn không có cọc tiêu, báo hiệu chỉ giới mặt đường; khiến cho người điều khiển phương tiện trong đêm tối khó nhận biết rõ ràng, khó phân biệt giữa mặt đường và môi trường xung quanh (mặt biển). Để xảy ra tình trạng này, trách nhiệm trực tiếp thuộc về đơn vị thi công, tư vấn giám sát.
 
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hạ Long, lực lượng Thanh tra Giao thông, Cảnh sát giao thông chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện để đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu trong thực hiện đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.
 
Với vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum, thông tin về phương tiện và luồng tuyến đăng ký vận tải hành khách cho thấy xe khách 36B-022.32 thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tiến Hùng, có hạn kiểm định đến hết ngày 19-9-2020; đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách bằng ôtô từ Thanh Hóa đi Thành phố Hồ Chí Minh theo hành trình: Bến Hồi Xuân-quốc lộ 15-đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14)-quốc lộ 47-quốc lộ 1A-Bến xe Ngã Tư Ga.
 
Như vậy, xe khách 36B-022.32 chạy trên tuyến quốc lộ 14C là không đúng với lộ trình tuyến mà doanh nghiệp đã đăng ký và được Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa, Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận.
 
Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, đoạn đường thuộc khu vực xảy ra tai nạn đường đèo, dốc nguy hiểm, nhiều khúc cua gấp, xe khách chạy sai luồng tuyến kinh doanh vận tải, lái xe thiếu kỹ năng điều khiển phương tiện, không thông thuộc địa hình dẫn đến vụ tai nạn.
 
Lái xe có khai là điều khiển xe chạy với tốc độ khoảng 35-40km/h trước khi gặp tai nạn giao thông và nguyên nhân là xe bị mất phanh. Tuy nhiên, theo báo cáo của cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Kon Tum, hành khách trên xe cho biết lái xe điều khiển xe chạy rất nhanh, hành khách đã nhiều lần nhắc nhở nhưng lái xe không giảm tốc độ.
 Hiện trường vụ tai nạn ở Kon Tum. (Nguồn: TTXVN)
Hiện trường vụ tai nạn ở Kon Tum. (Nguồn: TTXVN)
Đặc biệt, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe cho thấy vận tốc cuối cùng của xe được ghi nhận (vào thời điểm 3:38:24) khi chạy trên đoạn tuyến quốc lộ 14C qua địa bàn xã Đắk Kan (Ngọc Hồi, Kon Tum) là 65 km/h, là địa bàn liền kề với xã Rơ Kơi (Sa Thầy, Kon Tum).
 
Theo bản đồ địa hình khu vực, quốc lộ 14C qua Đắk Kan (có cao độ khoảng 700m) đến địa bàn Rơ Kơi (có cao độ 450m) có độ dốc rất lớn (nhiều đoạn xuống dốc 10%) , đường đèo quanh co, kéo dài hàng chục km, đặc biệt đến vị trí xảy ra tai nạn là đường cong xuống dốc, hai bên đều là ta luy âm (vực sâu) nhưng vị trí này chỉ có cọc tiêu hướng dẫn, không có hộ lan, hay tường chắn. Vì vậy, khi lái xe mất khả năng kiểm soát hoặc xe có sự cố kỹ thuật, gặp tai nạn sẽ bị lao xuống vực, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng (như vụ việc đã xảy ra sớm 11-7-2020).
 
"Theo quan sát tại hiện trường và trao đổi với cán bộ địa phương, vị trí này thường xảy ra tai nạn nghiêm trọng do phương tiện lao xuống vực," ông Khuất Việt Hùng cho hay.
 
Phân tích nguyên nhân ban đầu của các vụ tai nạn giao thông trên cho thấy ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của người điều khiển phương tiện chưa tốt. Đây cũng là nguyên nhân cơ bản của các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong những năm gần đây.
 
Ngăn ngừa tai nạn giao thông
 
Để khắc phục hậu quả vụ hai vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nêu trên, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã kiến nghị Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Kon Tum yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh, kết luận về nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nêu trên; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.
 
Tỉnh Quảng Ninh làm rõ trách nhiệm của đơn vị thi công, tư vấn giám sát đối với việc xây dựng và thực hiện phương án bảo đảm an toàn giao thông trong điều kiện vừa thi công, vừa khai thác; việc không tổ chức cảnh giới, cảnh báo, rào chắn phần phía giáp biển; xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
 
Tỉnh xem xét trách nhiệm liên quan đối với chủ đầu tư của dự án, các cơ quan quản lý nhà nước và lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hạ Long trong việc chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện và yêu cầu đơn vị thi công thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại dự án.
 
Chủ đầu tư và đơn vị thi công trên tuyến này phải khẩn trương hoàn thiện và tổ chức thực hiện phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông hiệu quả, tổ chức hướng dẫn, cảnh báo an toàn giao thông, tái lập rào chắn phần mép đường phía giáp biển và có dán tín hiệu phản quang để giúp người lái xe dễ nhận biết vào ban đêm, phòng ngừa tai nạn.
 
Đối với tỉnh Kon Tum, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo xem xét trách nhiệm của người trực tiếp điều khiển xe ôtô 36B-022.32 trong vụ tai nạn giao thông; trách nhiệm của Công ty Tiến Hùng về việc để phương tiện hoạt động không đúng lộ trình đã đăng ký dẫn đến vụ tai nạn.
 
Tỉnh Kon Tum kiểm điểm trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng chức năng của tỉnh và các huyện có tuyến Quốc lộ 14C chạy qua trong việc để xe ôtô trên và các phương tiện kinh doanh vận tải không đúng lộ trình trong thời gian qua.
 
Tuy nhiên, đây mới chỉ là biện pháp ban đầu. Điều đáng quan tâm là cần có giải pháp căn cơ để ngăn ngừa những vụ việc tương tự xảy ra.
 
Ông Khuất Việt Hùng cho biết Ủy ban An toàn Giao thông đã đề nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng siết chặt công tác quản lý kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô trên địa bàn, tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định về điều kiện kinh doanh vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe ôtô, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định.
 
Các địa phương tiếp tục rà soát, phát hiện và xử lý triệt để các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên mạng lưới các tuyến đường bộ do địa phương quản lý, đặc biệt là những tuyến đường đèo dốc; sẵn sàng đảm bảo giao thông, xử lý khắc phục sạt lở, hư hỏng đường do mưa lũ gây ra.
 
Cùng với đó, lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động vận tải đường bộ, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ trọng điểm có lưu lượng phương tiện vận tải lớn, như các tuyến quốc lộ 1, 14, 5, 51...
 
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và cơ quan chức năng các địa phương có tuyến quốc lộ 14C đi qua, rà soát, bổ sung hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm, hạn chế tốc độ, hướng dẫn lái xe an toàn,… xử lý triệt để các điểm đen tai nạn giao thông trên tuyến, đặc biệt là đoạn đường đèo Ngọc Vin, lắp đặt hộ lan 3 tầng, có trợ lực đảm bảo khả năng chịu đựng va chạm mạnh và ngăn ngừa lật xe ôtô xuống vực, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản trong trường hợp không may xảy ra tai nạn.
 
Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục rà soát, phát hiện và xử lý triệt để các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên mạng lưới các tuyến quốc lộ trọng điểm trong cả nước; sẵn sàng đảm bảo giao thông, xử lý khắc phục sạt lở, hư hỏng đường do mưa lũ gây ra./.
 
Theo Chu Thanh Vân (TTXVN/Vietnam+)