"Ngày bình thường mới" ở khu cách ly phòng, chống Covid-19

  • 14:30 | Thứ Ba, 21/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Khi “làn sóng” nguy hiểm của dịch bệnh Covis-19 đang dịu đi, mọi người bước vào trạng thái “ngày bình thường mới” thì họ vẫn tiếp tục phục vụ hàng nghìn người dân trong các khu cách ly. Trong số này có 243 sinh viên Lào được cách ly trước khi trở lại học tập tại các trường trên địa bàn tỉnh. Cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ, những người tình nguyện và sinh viên Lào đã cùng nhau vượt qua gian khó để chung tay phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Cán bộ, chiến sĩ và lực lượng tình nguyện chuẩn bị bữa trưa cho sinh viên Lào
Cán bộ, chiến sĩ và lực lượng tình nguyện chuẩn bị bữa trưa cho sinh viên Lào
Chung sức đồng lòng chống dịch
 
Thượng tá Lưu Bá Linh, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 996 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) là một trong số những cán bộ tham gia phục vụ cách ly tại địa điểm Trường Quân sự tỉnh (cũ) từ ngày 19-3 đến nay. Những ngày đầu tiên, khi lượng người được đưa về cách ly lên đến con số hàng nghìn, việc xét nghiệm, rà soát, kiểm soát dịch bệnh còn nhiều khó khăn, Thượng tá Lưu Bá Linh đã cùng đồng đội có mặt 24/24 giờ để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công tác cách ly. 
 
Đón tiếp hết đợt này đến đợt khác, để được về thăm nhà một vài ngày, anh phải tự mình cách ly đúng thời gian quy định. “Có nhiều khi vừa kết thúc thời gian cách ly của bản thân thì đã phải bắt tay vào chuẩn bị cho đợt cách ly mới, nên hơn 4 tháng qua, tôi rất ít khi được về thăm gia đình mà gần như ăn ở tại đây!”, thượng tá Linh cho biết.
 
Có mặt tại Trường Quân sự tỉnh, nơi đang thực hiện cách ly 196 sinh viên Lào từ ngày 7 và 8-7-2020 vào thời gian chuẩn bị bữa trưa, ngoài việc tất cả mọi người đều đeo khẩu trang, cảm nhận của chúng tôi là khu cách ly giống như ký túc xá của một ngôi trường. Sinh viên Lào tranh thủ học tập dưới bóng cây, đàn hát, nghe nhạc, đọc sách trong không gian yên bình.
Các sinh viên tranh thủ ôn bài trong thời gian cách ly
Các sinh viên tranh thủ ôn bài trong thời gian cách ly
Tại khu nhà bếp, thượng úy Nguyễn Thị Hòa, phụ trách bếp ăn phấn khởi cho biết: "Những đợt cách ly trước chỉ có bộ đội nấu nướng nên khá vất vả. Nay có thêm các chị em hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ, đoàn viên thanh niên TP. Đồng Hới nên công việc nhẹ nhàng hơn nhiều. Các chị phụ nữ, đoàn viên thanh niên là những người nội trợ thuần thục, lại có tinh thần xung phong, trách nhiệm cao nên việc chuẩn bị bữa cơm cho 230 người trở nên đơn giản hơn. Chưa kể sự có mặt của các chị còn mang theo không khí ấm cúng của gia đình!"
 
Chị Nguyễn Thị Liên (sinh năm 1971), chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn 11, xã Lộc Ninh chia sẻ: Qua những đợt cách ly trước, tôi hiểu được sự vất vả của bộ đội, y bác sĩ, công an, nên lần này, khi biết có trên 240 sinh viên Lào được cách ly, tôi đã xung phong có mặt để hỗ trợ cùng mọi người. Các con tôi đã lớn, chồng lại rất ủng hộ nên công việc gia đình được thu xếp ổn thỏa để tôi yên tâm ở đây 15 ngày. Công việc tuy vất vả, điều kiện sinh hoạt đôi khi còn khó khăn nhưng tôi vui vì được đóng góp sức mình để phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả!
 
Tâm sự của chị Liên cũng là suy nghĩ chung của cán bộ chiến sĩ, y bác sĩ và lực lượng tình nguyện nơi đây. Dù nhiều người trong số họ đã xa gia đình nhiều ngày, lại phải đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh, nhưng họ vẫn luôn nỗ lực, không nề hà gian khó. Đặc biệt, Trường Quân sự tỉnh là địa điểm đã từng tiếp nhận hai ca F1 từ Thái Lan sau đó chuyển về cách ly tại Nghệ An, Hà Tĩnh và xét nghiệm dương tính với Covid-19, nên nỗi lo càng nhân lên. 
 
Hơn 4 tháng đã trôi qua, nhịp sống xã hội dần trở lại bình thường, thì nơi đây, họ vẫn luôn sẵn sàng tâm thế tiếp nhận nhiệm vụ. Trên thế giới, dịch bệnh Covid-19 bước vào giai đoạn “mới và nguy hiểm” và vẫn đang diễn biến phức tạp. Hơn bao giờ hết, Việt Nam càng cần phải nỗ lực để bảo vệ thành quả của mình trong công cuộc phòng chống đại dịch.
“Chúng em cảm ơn đất nước Việt Nam”, nụ cười của Aloun bị che khuất sau chiếc khẩu trang, chỉ còn đôi mắt rất đẹp lấp lánh ánh nhìn cảm động
“Chúng em cảm ơn đất nước Việt Nam”, nụ cười của Aloun bị che khuất sau chiếc khẩu trang, chỉ còn đôi mắt rất đẹp lấp lánh ánh nhìn cảm động
Khó khăn không nản lòng
 
Nếu việc cách ly người Việt đã gặp nhiều khó khăn thì cách ly người nước ngoài, cụ thể là sinh viên Lào càng gặp nhiều rào cản. Phong tục tập quán, sinh hoạt thường ngày có nhiều khác biệt nên cán bộ, chiến sĩ và những người tham gia phục vụ phải có những hiểu biết nhất định.
 
Theo thượng tá Lưu Bá Linh, việc thời tiết quá nóng cũng ảnh hưởng nhiều đến quá trình cách ly. Quạt điện còn thiếu, nước sinh hoạt eo hẹp trong khi nhu cầu sử dụng cao, đặc biệt, người Lào có thói quen sử dụng nước gấp nhiều lần mức bình thường nên khu cách ly phải bố trí nhiều bể tắm dã chiến ngoài sân để đáp ứng nhu cầu sinh viên Lào.
 
Và dù trong thời gian cách ly, các sinh viên cũng tranh thủ học tập, điều kiện tại khu cách ly cũng chưa đáp ứng tốt cho nhu cầu học tập của các em. “Trước những khó khăn này, chúng tôi động viên nhau cố gắng khắc phục. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ luôn gần gũi để nắm bắt tâm tư, suy nghĩ của các em sinh viên, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp, giúp các em có được khoảng thời gian thoải mái để tranh thủ học tập cho dù là đang được cách ly!”, thượng tá Lưu Bá Linh tâm sự.
Những phút giải trí trong khu cách ly
Những phút giải trí trong khu cách ly.
Theo bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, ngay sau khi nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, các sinh viên đã được đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe và thực hiện khai báo y tế bắt buộc. Các đơn vị đã bố trí phương tiện đón sinh viên về 2 khu cách ly tập trung của tỉnh, trong đó có Trường Quân sự tỉnh. Đợt lấy mẫu xét nghiệm đầu tiên được thực hiện ngay sau khi sinh viên nhập cảnh, kết quả 100% mẫu đều âm tính. 
 
Sau 14 ngày cách ly, theo dõi, các sinh viên lại được lấy mẫu lần 2 để xét nghiệm (ngày thứ 13) trước khi trở về trường học tập. “Cho dù đã xét nghiệm lần một và cho kết quả âm tính, thì trong suốt quá trình cách ly, 4 bác sĩ của trung tâm và y sĩ của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cũng tuân thủ tuyệt đối các quy định về cách ly tập trung của Bộ Y tế đã ban hành, theo dõi thân nhiệt và kiểm tra sức khỏe sinh viên 2 lần/ngày, bởi chỉ cần một chút lơ là, chủ quan, hậu quả sẽ khó lường!”, bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp nhấn mạnh.
Bác sĩ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho sinh viên Lào
Bác sĩ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho sinh viên Lào

Trung tá Phan Văn Thành, Chủ nhiệm Quân y, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cũng khẳng định: Những đợt cách ly sau này, việc người dân nói chung, sinh viên Lào nói riêng đã được sàng lọc, xét nghiệm ngay từ đầu đã hạn chế được nhiều nguy cơ lây nhiễm, nhưng trước thực tế dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến khó lường, chúng tôi luôn quán triệt và và giám sát chặt chẽ việc thực hiện nghiêm túc các quy định để bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả.

“Chúng em cảm ơn đất nước Việt Nam!”
 
Đó là câu trả lời của Botsabang Seng Aloun khi chúng tôi hỏi rằng chị muốn nói điều gì trước khi rời khu cách ly? Aloun sinh năm 1993, là cán bộ Hội Phụ nữ tỉnh Khăm Muộn hiện đang theo học tiếng Việt tại Trường đại học Quảng Bình. Sau 4 tháng nghỉ học vì dịch bệnh, ngày A Lom trở lại Quảng Bình, Việt Nam, gia đình Aloun rất vui vì “Quảng Bình an toàn, Việt Nam an toàn, không sợ Covid-19”.
 
“Các chú bộ đội, y bác sĩ và các o, các chị phục vụ ở đây rất thân thiện, nhiệt tình. Em được ăn ở, sinh hoạt như ở nhà, được chơi thể thao, vui lắm. Chúng em cảm ơn đất nước Việt Nam!”, khi nói những lời này, nụ cười của Aloun bị che khuất sau chiếc khẩu trang, chỉ còn đôi mắt rất đẹp lấp lánh cảm động!
Các sinh viên Santixay Malayphone, Saengsavang Souksavath: Cảm ơn các chú bộ đội, y bác sĩ và mọi người
Các sinh viên Santixay Malayphone, Saengsavang Souksavath: Cảm ơn các chú bộ đội, y bác sĩ và mọi người.
Santixay Malayphone, Saengsavang Souksavath, hai sinh viên khoa Luật, Trường đại học Quảng Bình dường như cùng lúc nói lời cảm ơn các chú bộ đội, y bác sĩ và mọi người ở khu cách ly khi chuyện trò cùng chúng tôi. 14 ngày là quãng thời gian ngắn, nhưng có lẽ nó sẽ để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng họ - những sinh viên quốc tế đã được cán bộ, nhân dân Quảng Bình đón tiếp, chăm sóc chu đáo, bảo vệ an toàn trước dịch bệnh.
 
Những lời cảm ơn chân thành ấy sẽ là động lực để cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ và đội ngũ những người tình nguyện vững lòng hơn để sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn phía trước trong công cuộc phòng chống dịch bệnh Covid-19.
 
Nội Hà - Ngọc Mai