Nâng cao năng lực chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động

  • 15:12 | Thứ Sáu, 10/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 9-7,  LĐLĐ tỉnh tổ chức hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 7, triển khai công tác công đoàn 6 tháng cuối năm 2020.
Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh lần thứ 7
Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh lần thứ 7.
Trong 6 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giá trị sản xuất các ngành dịch vụ giảm, nhiều ngành kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, hoạt động Công đoàn (CĐ) và diễn biến tư tưởng trong đoàn viên, người lao động, (ĐV, NLĐ) quan hệ lao động trên địa bàn cơ bản ổn định. Quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ ngày càng được bảo đảm, không có tình trạng đình công, lãn công ở các doanh nghiệp. Để có được kết quả đó là nhờ vai trò của tổ chức CĐ trong việc bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích của ĐV NLĐ.
 
Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ, LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với chuyên môn, người sử dụng lao động triển khai các hoạt động “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân” năm 2020. Hoạt động “Tháng công nhân” tại các CĐ cơ sở đã có nhiều đổi mới, hướng về ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.
 
Trong số 808 CĐ cơ sở, có 775 CĐ tổ chức phát động thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, tiến hành sửa đổi, bổ sung 90 bản thỏa ước lao động tập thể để NLĐ có lợi. Đặc biệt, có 264 CĐ cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tiến hành các biện pháp duy trì sản xuất và việc làm cho NLĐ. Bên cạnh đó, có 767 CĐ cơ sở tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 2.465 ĐV NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. 
 
Trong công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp CĐ bám sát địa bàn, chỉ đạo thành lập CĐ cơ sở. Từ đầu năm đến nay đã thành lập mới 4 CĐ cơ sở, với 184 ĐV, đạt 33,3 kế hoạch. 
 
Hội nghị đã thảo luận và nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động CĐ thời gian qua, đồng thời đề xuất những nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm, như: kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐV NLĐ để có các giải pháp, đề xuất, kiến nghị nhằm giải quyết những vấn đề nảy sinh; tiếp tục triển khai chương trình hành động của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh về “Nâng cao năng lực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ĐV NLĐ” giai đoạn 2018-2023; đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”...
 
Đ.N