Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh:

Đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai

  • 07:10 | Thứ Tư, 24/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tập trung chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh và các chi nhánh VPĐKĐĐ trực thuộc VPĐKĐĐ tỉnh đóng tại các huyện, thị xã, thành phố thiết lập sự thống nhất cao về mặt chuyên môn và đúng quy định của pháp luật trong việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ về đất đai tại các chi nhánh; kịp thời giải quyết các vướng mắc về chuyên môn; rút ngắn thời gian và đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai.
 
Ông Trần Văn Khương, Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết 56.543 hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), đăng ký biến động đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đăng ký giao dịch bảo đảm quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất cho các tổ chức và hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
 
Cùng với đó, đơn vị đã tiếp nhận, làm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, được 21.276 hồ sơ cho các tổ chức và hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn (210 hồ sơ của tổ chức và 21.066 hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân). Đáng chú ý, có 100% hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm được giải quyết trước hạn và đúng hạn.
 
Nhằm nỗ lực nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, TTHC về đất đai, VPĐKĐĐ tỉnh đã thường xuyên tổ chức thực hiện việc giám sát, tổng hợp, báo cáo định kỳ hàng tháng kết quả theo dõi việc tiếp nhận giải quyết TTHC về đất đai trên phần mềm một cửa điện tử của các chi nhánh để kịp thời chấn chỉnh và hướng dẫn các chi nhánh thực hiện. 
VPĐKĐĐ tỉnh đưa ra quyết tâm phấn đấu trong năm 2020 tỷ lệ giải quyết hồ sơ về đất đai trước hạn và đúng hạn đạt trên 97%.
VPĐKĐĐ tỉnh đưa ra quyết tâm phấn đấu trong năm 2020 tỷ lệ giải quyết hồ sơ về đất đai trước hạn và đúng hạn đạt trên 97%.
Cùng với đó, VPĐKĐĐ tỉnh đã phối hợp với VNPT Quảng Bình triển khai dịch vụ tin nhắn SMS thông báo trạng thái hồ sơ trên hệ thống phần mềm một cửa và đã gửi thành công 19.860 tin nhắn đến người dân trên phạm vi toàn tỉnh, góp phần tích cực trong công tác cải cách hành chính lĩnh vực đất đai.
 
Theo ông Trần Văn Khương, việc kiện toàn tổ chức VPĐKĐĐ một cấp đã bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thống nhất từ Sở TN-MT, VPĐKĐĐ tỉnh đến các chi nhánh (các đơn vị thực hiện công tác đăng ký đất đai trước đây thuộc UBND các huyện, thành phố, thị xã nay là các chi nhánh VPĐKĐĐ thuộc VPĐKĐĐ tỉnh của Sở TN-MT), hoạt động của các chi nhánh bước đầu đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Việc kiện toàn tổ chức này đã tạo sự thống nhất cao về mặt chuyên môn và đúng quy định của pháp luật trong việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ tại các chi nhánh.
 
Hồ sơ được kiểm tra chặt chẽ về tính pháp lý, cơ sở dữ liệu địa chính, giải quyết kịp thời nhiều vướng mắc về chuyên môn; quản lý tốt việc biến động đất. Việc cập nhật các biến động, quản lý dữ liệu địa chính được đi vào nền nếp. Qua đó, đã rút ngắn được thời gian thực hiện TTHC về đất đai nhằm đáp ứng được nhu cầu của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh và tăng cường đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình dịch vụ địa chính...
 
Tuy nhiên, cũng theo ông Trần Văn Khương: việc cập nhật và vận dụng các quy định của văn bản quy phạm pháp luật trong quá trình giải quyết hồ sơ đất đai tại một số chi nhánh còn lúng túng; tiến độ giải quyết hồ sơ tại một số chi nhánh vẫn còn chậm so với quy định (đặc biệt Chi nhánh Đồng Hới); năng lực chuyên môn và ý thức trách nhiệm của một số viên chức và người lao động chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ dẫn đến có nhiều thiếu sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
 
Công tác cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai đã được quan tâm nhưng chưa kịp thời, đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã do thiếu kinh phí; công tác kiểm tra, giám sát được việc cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính tại các chi nhánh và UBND cấp xã chưa thường xuyên; công tác lưu trữ hồ sơ tại các chi nhánh hiện nay vẫn còn nhiều bất cập; cơ sở vật chất về kho, giá, kệ lưu trữ còn thiếu thốn...
 
Để từng bước khắc phục các tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện TTHC về đất đai trong thời gian qua và phát huy những kết quả bước đầu đã đạt được, ông Trần Văn Khương cho hay, đơn vị sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh hơn nữa việc kiện toàn công tác cán bộ, tăng cường năng lực cho VPĐKĐĐ tỉnh và các chi nhánh; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và tính chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh cải cách TTHC, tạo chuyển biến về lề lối làm việc của cán bộ, viên chức; tiếp tục rà soát, kiểm soát TTHC; thực hiện tốt quy chế một cửa và quy trình quản lý chất lượng công việc theo TCVN: ISO 9001-2008; không ngừng nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp trong thi hành công vụ.
 
Đặc biệt, đơn vị sẽ đổi mới phương thức làm việc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh công tác điều chuyển địa bàn công tác, vị trí việc làm các trường hợp không đáp ứng tiêu chuẩn về năng lực, phẩm chất đạo đức, thực hiện không hết chức trách nhiệm vụ được giao, kể cả cán bộ quản lý các phòng, ban, chi nhánh; tăng cường công tác quản lý lao động, theo dõi chặt chẽ giờ giấc làm việc, rà soát khối lượng công việc còn tồn đọng để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết dứt điểm; xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức kiểm tra giám sát thường xuyên việc thực hiện nhiệm vụ của từng bộ phận, từng cán bộ, viên chức và người lao động.
 
Thực hiện công văn chỉ đạo của Sở TN-MT, đơn vị sẽ kiên quyết xử lý nghiêm khắc đối với những cán bộ có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch với cơ quan.
 
Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tăng cường công tác phối hợp với các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, UBND cấp xã, các cơ quan đơn vị liên quan với VPĐKĐĐ tỉnh và các chi nhánh trong việc nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, TTHC, đặc biệt là hồ sơ đất đai cấp lần đầu thuộc thẩm quyền của cấp huyện... Năm 2020, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hạn và đúng hạn đạt trên 97%, ông Trần Văn Khương cho biết.
 
                                                                                      Bùi Thành