Tuyên Hóa:

Cần chấm dứt tình trạng chở học sinh qua sông thiếu an toàn

  • 07:28 | Thứ Hai, 22/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dù đã được cơ quan chức năng tuyên truyền, nhắc nhở, cắm biển báo đề phòng đuối nước..., nhưng nhiều phụ huynh, học sinh và chủ đò ở thôn Xuân Canh, xã Thuận Hóa (huyện Tuyên Hóa) vẫn tỏ ra lơ là, chủ quan khi lưu thông qua sông Gianh bằng phương tiện đường thủy...
 
Trong một chuyến công tác ở địa bàn xã Thuận Hóa vào một ngày cuối tháng 5-2020, chúng tôi có cảm giác bất an khi chứng kiến trên dòng sông Gianh có người đàn ông trung niên chèo chiếc đò nhôm, không có trang bị phương tiện cứu sinh nhưng vẫn chở khoảng 20 em học sinh qua phía bên kia sông.
 
Tò mò hỏi chuyện thì được biết, đây là chiếc đò hàng ngày vẫn chở học sinh các bậc mầm non, tiểu học, THCS của thôn Xuân Canh đến vùng trung tâm xã Thuận Hóa để học. Một số người dân chia sẻ thêm, bến đò này đã tồn tại từ nhiều năm nay. Do vùng Xuân Canh bị chia cắt với vùng trung tâm xã nên toàn bộ học sinh các cấp trong thôn thường xuyên phải qua sông để đến trường học. Tiền phí đi đò được người dân thống nhất nộp cho chủ đò là 30 nghìn đồng/học sinh/tháng.
Một biển cảnh báo nguy hiểm được chính quyền xã Thuận Hóa cắm dọc theo dòng sông Gianh nhằm nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm khi tham gia lưu thông bằng đường thủy.
Một biển cảnh báo nguy hiểm được chính quyền xã Thuận Hóa cắm dọc theo dòng sông Gianh nhằm nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm khi tham gia lưu thông bằng đường thủy.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Trác, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hóa cho biết, thôn Xuân Canh của xã Thuận Hóa hiện có 53 học sinh các cấp học, trong đó mầm non 11 học sinh, tiểu học 20 học sinh, còn lại là học sinh THCS. Do địa hình bị chia cắt nên hàng ngày toàn bộ học sinh của thôn Xuân Canh đều phải đi bằng đò mới đến được các thôn Đông Lào, Hạ Lào của vùng trung tâm xã để học tập.
 
Nhằm giúp cho học sinh thôn Xuân Canh đến trường được thuận lợi, năm 2019, Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa đã hỗ trợ cho địa phương một chiếc đò nhôm trị giá khoảng 40 triệu đồng. Ngoài ra, chính quyền địa phương và các tổ chức từ thiện cũng hỗ trợ cho học sinh Xuân Canh tương đối đầy đủ các phương tiện cứu hộ như áo phao, phao cứu sinh...
 
Thời gian qua, chính quyền xã Thuận Hóa đã phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành cắm các biển cảnh báo "Khu vực nguy hiểm nước chảy xiết đề phòng đuối nước" ở hai bên bờ sông Gianh nhằm nhắc nhở người dân, phụ huynh, học sinh đề cao cảnh giác, không nên chủ quan, lơ là khi lưu thông ngang qua dòng sông này. Mặt khác, vào thời điểm xảy ra mưa lớn, nước sông chảy xiết, chính quyền xã Thuận Hóa chỉ đạo lực lượng Công an túc trực hai bên dòng sông để hướng dẫn người dân, học sinh lưu thông bằng đường thủy được an toàn.
 
"Việc chủ đò ở thôn Xuân Canh không trang bị phao cứu sinh, nhắc nhở học sinh mặc áo phao mà vẫn lưu thông bằng đường sông trong thời gian gần đây là do thời tiết nắng nóng, gió to nên chủ đò sợ... áo phao, phao cứu sinh bay hết. Nếu buộc chặt thì khi cần thiết rất khó để mở ra dùng", Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hóa Nguyễn Xuân Trác lý giải thêm.
 Không trang bị phao cứu sinh và nhắc nhở học sinh mặc áo phao, chủ đò ở thôn Xuân Canh vẫn điều khiển đò qua sông.
Không trang bị phao cứu sinh và nhắc nhở học sinh mặc áo phao, chủ đò ở thôn Xuân Canh vẫn điều khiển đò qua sông.
Được biết, vài năm trở lại đây, trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã xảy ra hàng chục vụ đuối nước rất thương tâm, trong đó có nhiều trường hợp là trẻ em, học sinh. Gần đây nhất, vào trung tuần tháng 3-2020, tại xã Thạch Hóa đã xảy ra vụ hai bé trai là anh em ruột bị đuối nước, đó là em Trần Đức H. (SN 2010) và Trần Mạnh H. (SN 2013), học sinh Trường tiểu học số 2 xã Phong Hóa lên nhà ông bà ngoại ở thôn Hà Nam, xã Thạch Hóa chơi. Khi ông bà ngoại đang bận việc không để ý, hai em rủ nhau ra đập nước Cây Xoài ở gần nhà chơi, không may trượt chân xuống nước. Lúc người dân địa phương biết tin tới ứng cứu thì hai cháu đã tử vong...
 
Thiết nghĩ, bài học về những vụ đuối nước xảy ra tại địa bàn huyện Tuyên Hóa trong những năm gần đây chính là lời cảnh tỉnh để chính quyền xã Thuận Hóa cần tăng cường công tác quản lý, không nên buông lỏng để xảy ra tình trạng người dân, học sinh lưu thông bằng phương tiện đường thủy thiếu an toàn, đe dọa đến tính mạng.
 
Văn Minh