Tăng cường phòng, chống cháy rừng trong mùa khô

  • 10:03 | Chủ Nhật, 28/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2019, huyện Quảng Trạch xảy ra nhiều vụ cháy rừng làm thiệt hại khoảng 88ha rừng. Để chủ động đối phó và hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, năm nay, huyện Quảng Trạch đã tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), qua đó, nâng cao hiệu quả bảo vệ rừng (BVR) trong mùa khô.
 
Những ngày qua, nắng nóng, khô hanh kéo dài khiến nguy cơ cháy rừng luôn tiềm ẩn. Xã Quảng Kim là một trong những địa phương có diện tích rừng lớn ở huyện Quảng Trạch. Mặc dù đã triển khai nhiều hoạt động PCCCR, tuy nhiên, hàng năm số vụ cháy rừng ở đây vẫn còn rất cao. Ông Phan Thanh Hóa, Chủ tịch UBND xã Quảng Kim cho biết: “Xã Quảng Kim hiện có hơn 3.768ha rừng.
 
Năm 2019, do thời tiết nắng nóng kéo dài nên trên địa bàn xã đã xảy ra 4 vụ cháy rừng, thiệt hại vài chục ha rừng. Trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn xã cũng đã xảy ra 1 vụ cháy rừng nhỏ. Nhờ phát hiện và chữa cháy kịp thời nên thiệt hại không đáng kể”.
 Lực lượng chức năng kiểm tra tình hình PCCCR trên địa bàn huyện Quảng Trạch.
Lực lượng chức năng kiểm tra tình hình PCCCR trên địa bàn huyện Quảng Trạch.
Trước tình hình đó, năm 2020, nhằm đề phòng và hạn chế trước nguy cơ cháy rừng trong thời tiết nắng nóng kéo dài, xã Quảng Kim đã xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động PCCCR. Xã đã thành lập Ban chỉ đạo PCCCR cấp xã, thôn với sự tham gia của nhiều lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát rừng trong những đợt nắng nóng cao điểm. Khi có cháy xảy ra, lực lượng này cùng người dân sẽ tham gia chữa cháy.
 
Đối với những diện tích rừng đã giao cho người dân quản lý, xã tăng cường tuyên truyền về công tác PCCCR. Đặc biệt, trong tháng 6 và tháng 7, được xem là 2 tháng nắng nóng đỉnh điểm của năm, xã đã hợp đồng với 2 người dân địa phương để tăng cường công tác PCCCR. Trong 2 tháng này, người dân thường xuyên đi tuần ở những khu vực rừng tự nhiên dễ xảy ra cháy, khi có cháy sẽ nhanh chóng báo cho cơ quan chính quyền và tham gia hỗ trợ chữa cháy.
 
Xã Quảng Phú cũng là một trong những xã có diện tích rừng lớn và nguy cơ cháy rừng tương đối cao của huyện. Theo thống kê của xã, năm 2019, Quảng Phú đã xảy ra 5 vụ cháy rừng, làm thiệt hại khoảng 50ha. Theo ông Nguyễn Anh Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú, nguyên nhân cháy rừng là do vào thời điểm từ tháng 3 đến tháng 10 hàng năm thời tiết khô nóng, đây là khoảng thời gian các diện tích rừng dễ bị bắt cháy.
 
Bên cạnh đó, một số người dân không chấp hành quy định về công tác PCCCR mà vẫn tiến hành đốt thực bì trong thời gian này. Trong mùa nắng nóng năm nay, xã đã tuyên truyền cho các chủ rừng làm các đường băng cản lửa, không đốt thực bì trong thời gian nắng nóng và nếu xảy ra cháy rừng thì nhanh chóng báo cho đơn vị chức năng.
 
Không chỉ riêng Quảng Kim, Quảng Phú, nắng nóng kéo dài cũng đã gây ra các vụ cháy rừng cho những xã khác. Năm 2019, huyện Quảng Trạch xảy ra nhiều vụ cháy rừng làm thiệt hại khoảng 88ha rừng. Trước nguy cơ cháy rừng cao ở các địa phương trong mùa nắng nóng, UBND huyện đã kiện toàn Ban chỉ đạo PCCCR và xây dựng các phương án quản lý BVR, PCCCR năm 2020. Huyện ban hành các văn bản chỉ đạo công tác quản lý BVR và PCCCR cho các địa phương, tổ chức hội nghị triển khai công tác quản lý BVR, PCCCR cho các ngành, địa phương và các chủ rừng triển khai thực hiện.
 
Với phương châm "phòng ngừa là chính", UBND huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương, chủ rừng đẩy mạnh và thực hiện tốt công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức, đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp kỹ thuật trong PCCCR như: tu sửa các công trình PCCCR; dọn thực bì và các vật liệu dễ cháy ra khỏi rừng; dự báo, cảnh báo thường xuyên về nguy cơ cháy rừng; quản lý nguồn lửa ở những khu vực dễ xảy ra cháy... Hiện các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và các chủ rừng đã bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra tại những nơi có nguy cơ cháy rừng xảy ra để sẵn sàng đối phó.
 
Ông Nguyễn Văn Lâm, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Quảng Trạch cho biết: "Huyện Quảng Trạch hiện có tổng diện tích hơn 24.000ha rừng lâm nghiệp. Để giảm thiểu nguy cơ cháy rừng trong thời tiết nắng nóng, khô hanh kéo dài như hiện nay, thời gian qua, chúng tôi đã tiến hành tuyên truyền cho các địa phương, chủ rừng về công tác PCCCR. Từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau, người dân tiến hành xử lý thực bì.
 
Trước khi xử lý, người dân phải làm đường ranh cách lửa từ 3m trở lên và báo cho chính quyền địa phương, kiểm lâm địa bàn để giám sát. Trong thời gian còn lại, nghiêm cấm chủ rừng, người dân không được thực hiện việc xử lý thực bì vì đây là những tháng cao điểm của nắng nóng dễ xảy ra cháy rừng. Khi xảy ra cháy rừng, cần chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy, lực lượng, phương tiện và hậu cần tại chỗ) nhằm hạn chế tối đa thiệt hại".
 
Đ.N