Sáng mãi tình quân dân nơi biên cương Tổ quốc

  • 15:22 | Thứ Hai, 29/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngoài nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vùng phên dậu của Tổ quốc, cán bộ, chiến sỹ bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Bình luôn đồng hành cùng với người dân trong các phong trào phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo. Trách nhiệm được giao cùng với mối quan hệ quân-dân thủy chung, son sắt đã tạo nên sự gắn kết giữa những người lính mang quân hàm xanh với đồng bào dân tộc thiểu số, giúp bà con từng bước ổn định đời sống, vươn lên giữa đại ngàn Trường Sơn.
 
Vươn lên nhờ bộ đội biên phòng “đỡ đầu”
 
Chúng tôi theo chân Thượng úy Trần Công Hiền, Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Làng Ho đến thăm gia đình anh Hồ Văn Tem ở bản Tân Ly, xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy. Gia đình anh Tem là 1 trong 7 hộ với 27 nhân khẩu ở xã biên giới Lâm Thủy mà Thượng úy Trần Công Hiền được giao nhiệm vụ “đỡ đầu”, phụ trách theo đề án “Phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình ở khu vực biên giới” của Đảng ủy Bộ Tư lệnh BĐBP.
 
Thời gian trước, gia đình anh Tem thuộc diện khó khăn của xã Lâm Thủy vì đông con, không có việc làm. Từ khi được cán bộ BĐBP phụ trách, “đỡ đầu”, gia đình anh Tem đã biết nuôi lợn, nuôi gà, làm lúa nước, trồng rừng kinh tế…, có thu nhập nên cuộc sống ngày càng ổn định. “Nhờ bộ đội Hiền thường xuyên hướng dẫn nên đàn lợn gia đình miềng nuôi hay ăn, mau to (lớn) lắm. Hôm trước, miềng mới bán 3 con lợn được hơn 15 triệu đồng, có tiền mua gạo, lo cho con ăn học nên vui cái bụng lắm. Thiệt bụng, miềng cảm ơn BĐBP nhiều lắm!”, anh Tem tâm sự.
Cán bộ, chiến sỹ BĐBP Quảng Bình thường xuyên xuống bản tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển sản xuất, bảo vệ chủ quyền an ninh.
Cán bộ, chiến sỹ BĐBP Quảng Bình thường xuyên xuống bản tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển sản xuất, bảo vệ chủ quyền an ninh.
Theo Thượng úy Trần Công Hiền, đời sống của bà con dân tộc Vân Kiều ở miền Tây huyện Lệ Thủy còn phụ thuộc vào việc đi rừng và ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, ý thức tự giác sản xuất để phục vụ cuộc sống còn hạn chế. Vì vậy, muốn tạo sự chuyển biến thì trước hết phải thay đổi nhận thức, nói cho bà con nghe và hiểu, làm cho họ biết để làm theo.
 
Khi đến với bà con, các anh không chỉ thăm hỏi, tìm hiểu nguyện vọng mà còn vận động dân bản không tham gia, tiếp tay các hành vi vi phạm pháp luật, hủ tục lạc hậu, mê tín mà còn tự học hỏi kiến thức, kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt để hướng dẫn bà con thực hiện.
 
Thượng tá Đinh Xuân Hùng, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh Quảng Bình cho biết, nhằm tăng cường vai trò, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở Đồn Biên phòng và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên biên phòng trong việc nắm tình hình ở khu vực biên giới, tham mưu, phối hợp với địa phương trong củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống cho đồng bào trên tuyến biên giới, tháng 10-2018, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh triển khai thực hiện đề án “Đảng viên phụ trách hộ dân biên giới” của Ban Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP.
 
Đến nay, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phân công 369 đảng viên phụ trách 1.669 hộ gia đình khu vực biên giới. Cán bộ, chiến sỹ được phân công đã tích cực bám địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình để tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chỉ huy đơn vị và chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ giống vật nuôi, cây trồng; đồng thời, trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật cho bà con phát triển sản xuất, vươn lên cải thiện đời sống.
 
“Giúp dân xóa nghèo không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm, tình cảm của BĐBP. Việc thực hiện đề án quan trọng này đã giúp BĐBP có cơ hội nhiều hơn nữa để gần gũi, giúp nhân dân vùng biên giới xóa đói, giảm nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Bởi lẽ, sống dọc theo tuyến biên giới đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, việc thay đổi tư duy, thói quen “hoang dã” và sự “trông chờ ỷ lại” của bà con là một hành trình không hề dễ dàng. Cán bộ, chiến sỹ BĐBP phải vừa làm mẫu, vừa hướng dẫn, kiên trì vận động mới thay đổi dần nếp nghĩ, nếp sinh hoạt cũ của bà con”, Thượng tá Đinh Xuân Hùng chia sẻ.
 
“Điểm tựa” của chính quyền cơ sở
 
Dù đã hẹn trước, nhưng Thiếu tá Lưu Văn Dũng, cán bộ Đồn Biên phòng Ra Mai (Minh Hóa), Phó Bí thư Đảng ủy xã biên giới Trọng Hóa vẫn rất bận rộn bởi hôm nay là ngày thứ hai, nhiều việc cần giải quyết. Sau cuộc giao ban đầu tuần, đồng chí Dũng dẫn chúng tôi về thăm bản Rông, nơi anh đang tham gia sinh hoạt chi bộ. Bản Rông có 35 hộ, 183 khẩu đồng bào người Khùa. Trước đây, cũng như những bản làng của đồng bào dân tộc thiểu số khác ở vùng biên giới, cuộc sống của người dân bản Rông thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần.
 
Thậm chí, nhiều người dân trong bản suốt ngày uống rượu, bỏ bê sản xuất. Già làng Hồ Xây  nhớ lại: “Từ khi cán bộ Dũng về, anh dự họp bản rồi đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân giảm uống rượu để lên rẫy trỉa lúa, trồng ngô, trồng rừng. Cán bộ hướng dẫn bà con rào nhà tạo thành vườn để trồng rau, không cho trâu, bò vào phá. Gia súc, gia cầm đều có nơi nhốt riêng, không buộc dưới nhà sàn. Cán bộ hướng dẫn, nhắc nhở rồi xuống bản cùng làm, cho nên bà con hiểu và làm theo. Bản Rông giờ thay đổi nhiều rồi!”.
   Cán bộ, chiến sỹ BĐBP Quảng Bình hướng dẫn, cùng làm lúa nước với đồng bào dân tộc thiểu số ở biên giới.
Cán bộ, chiến sỹ BĐBP Quảng Bình hướng dẫn, cùng làm lúa nước với đồng bào dân tộc thiểu số ở biên giới.
Năm 2016, Thiếu tá Lưu Văn Dũng nhận nhiệm vụ làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Trọng Hóa phụ trách xây dựng cơ sở. Là Phó đội trưởng Đội kiểm soát hành chính, khi chuyển về cơ sở và làm nhiệm vụ chuyên trách công tác Đảng, ban đầu anh khá bỡ ngỡ. Trong khi đó, Trọng Hóa là một xã có địa bàn rộng, người dân sống phân bố ở 18 bản, nhiều bản cách trung tâm hơn 50km, đường sá đi lại rất khó khăn, đặc biệt là những ngày mưa lũ.
 
Vậy nhưng, nhờ sự động viên, hướng dẫn tận tình của Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Ra Mai, Ban Tổ chức Huyện ủy Minh Hóa và sự giúp đỡ tận tình của lãnh đạo xã Trọng Hóa, Thiếu tá Lưu Văn Dũng đã từng bước quen với công việc và phát huy vai trò của mình.
 
Bà Hồ Thị Thoi, Bí thư Đảng ủy xã Trọng Hóa đánh giá: “Việc BĐBP cử cán bộ về tăng cường giữ chức danh Phó Bí thư Đảng ủy xã không chỉ đã giúp đỡ người dân xóa đói giảm nghèo mà còn giúp địa phương chấn chỉnh lề lối, tác phong công tác của cán bộ trong hệ thống chính trị cơ sở. Từ khi được tăng cường về giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy xã, đồng chí Lưu Văn Dũng thực sự đã trở thành một “điểm tựa” của cấp ủy, chính quyền xã, giúp Trọng Hóa tạo được sự chuyển biến về nhiều mặt, đặc biệt trong công tác xây dựng Đảng.
 
Từ năm 2016 đến nay, Đảng bộ xã Trọng Hóa phát triển được 77 đảng viên mới, trong đó có 44 đảng viên là người dân tộc thiểu số. Đảng bộ xã Trọng Hóa từ chỗ có nhiều chi bộ hoạt động cầm chừng, kém hiệu quả, nhiều bản “trắng” đảng viên, đến nay, toàn Đảng bộ đã có 254 đảng viên với 23 chi bộ trực thuộc”.
 
Đại tá Lê Văn Tiến, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình cho biết, đến nay, đơn vị đã cử 132 lượt cán bộ, đảng viên tăng cường tham gia sinh hoạt ở cơ sở, trong đó bố trí 7 lượt đồng chí tăng cường Phó Bí thư Đảng ủy xã biên giới. Những cán bộ, chiến sỹ được giao nhiệm vụ đã xác định rõ trách nhiệm được giao, đã cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo, củng cố hệ thống tổ chức chính trị cơ sở, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh khu vực biên giới.
 
Qua 5 năm thực hiện đề án, cán bộ tăng cường đã tham gia củng cố, kiện toàn gần 276 tổ chức Đảng, 156 tổ chức chính trị-xã hội, tạo nguồn phát triển 151 đảng viên mới. Những cán bộ mang quân hàm xanh đã "cầm tay chỉ việc", hướng dẫn, giúp đồng bào phát triển sản xuất, hỗ trợ đồng bào trồng lúa nước ở một số bản, bảo đảm một phần nguồn lương thực tại chỗ.
 
Các mô hình trồng rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm... từng bước giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Mặt khác, cùng với chính quyền địa phương, BĐBP tập trung tuyên truyền xóa bỏ các hủ tục, xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và chăm lo sức khỏe cho người dân. Nhờ đó, bộ mặt vùng biên cương Tổ quốc ngày một khởi sắc, chủ quyền an ninh biên giới luôn được giữ vững, tình quân dân vùng biên cương Tổ quốc luôn gắn kết, tỏa sáng.
 
Phan Phương