Hành trình của yêu thương

  • 13:58 | Thứ Ba, 30/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm san sẻ yêu thương với những người nghèo không may bị ốm đau, bệnh tật, những năm qua, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (BTBNN) tỉnh Quảng Bình đã thực hiện tốt việc kết nối với những tấm lòng nhân ái để triển khai các chương trình nhân đạo, nổi bật nhất là hoạt động hỗ trợ kinh phí để phẫu thuật cho những người mắc bệnh tim bẩm sinh, tặng bữa ăn miễn phí cho người bệnh nghèo phải điều trị dài ngày tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Những việc làm đó đã góp phần mang lại niềm hạnh phúc cho rất nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.
 
Ông Phạm Quang Lịch, Chủ tịch Hội BTBNN tỉnh cho biết: "Nhận thấy ngày càng nhiều người mắc bệnh tim bẩm sinh, nhất là trẻ nhỏ, trong đó, không ít người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có tiền để phẫu thuật điều trị, hội đã tăng cường công tác vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh để tạo nguồn kinh phí nhằm tổ chức chương trình khám, sàng lọc bệnh và hỗ trợ phẫu thuật cho người mắc bệnh. Hội đã kết nối được với các bệnh viện lớn, như: Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Đà Nẵng…, để triển khai chương trình.
 
Các bệnh viện đã mang thiết bị y tế đến tận từng xã, phường, thị trấn… trên địa bàn tỉnh để khám, sàng lọc bệnh tim miễn phí cho người dân, phần lớn là các em học sinh nhằm tạo điều kiện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc sức khỏe. Những trường hợp mắc bệnh tim cần phải phẫu thuật đều được các bác sỹ tư vấn sức khỏe và được hội hướng dẫn làm các thủ tục cần thiết để hỗ trợ chi phí phẫu thuật".
 
Từ năm 2014 đến nay, hội đã tổ chức 13 đợt khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho 16.410 lượt người với tổng trị giá gần 3 tỷ đồng. Ngoài việc tổ chức khám sàng lọc, phát hiện bệnh và hỗ trợ chi phí phẫu thuật, hội còn tạo mối liên kết với các bệnh viện, như: Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, Bệnh viện E Hà Nội, Viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Viện Tim TP. Hồ Chí Minh…, để rà soát, phát hiện, giới thiệu các trường hợp bệnh nhân nghèo của tỉnh Quảng Bình đang điều trị và cần hỗ trợ chi phí phẫu thuật để có sự giúp đỡ kịp thời. Chỉ tính riêng 6 năm qua, đã có 329 trường hợp được tài trợ chi phí phẫu thuật tim với tổng số tiền trên 8 tỷ đồng.
  Người dân nghèo có điều kiện được chăm sóc sức khỏe với sự hỗ trợ tích cực của Hội BTBNN tỉnh và các bệnh viện.
Người dân nghèo có điều kiện được chăm sóc sức khỏe với sự hỗ trợ tích cực của Hội BTBNN tỉnh và các bệnh viện.
Cùng với việc hỗ trợ kinh phí để người bệnh nghèo được cấp cứu, điều trị kịp thời, vượt qua nỗi đau bệnh tật, hội còn hỗ trợ bữa ăn tình thương cho người nghèo khi họ điều trị bệnh tại các bệnh viện. Ngay từ khi ra đời, mô hình bữa ăn tình thương đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Từ năm 2014 đến nay, hội đã trao 19.419 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo điều trị tại các bệnh viện vào dịp Tết cổ truyền với tổng số tiền trên 822 triệu đồng.
 
Thực hiện chương trình “xe lăn cho người tàn tật”, hội đã tổ chức các chuyến đi cơ sở, trực tiếp gặp từng đối tượng người khuyết tật để nhận diện các dạng khuyết tật và tập hợp thông tin chuyển cho đơn vị sản xuất. Từ đó, nhà sản xuất đã tạo nên những chiếc xe phù hợp với sức khỏe của từng người, tránh tình trạng người khuyết tật nhận xe nhưng không sử dụng được vì không phù hợp với đặc điểm khuyết tật của bản thân. Hiện đã có 793 chiếc xe lăn, xe lắc được trao cho người tàn tật trên địa bàn tỉnh. Chi phí cho hoạt động này là 1,5 tỷ đồng.
 
Hàng năm, hội phối hợp với các đơn vị y tế liên quan để tổ chức các đợt siêu âm, khám phụ khoa, tư vấn sức khỏe sinh sản, cấp thuốc điều trị miễn phí và tầm soát ung thư cổ tử cung cho phụ nữ ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; tặng quà, hỗ trợ cho những người dân mắc bệnh hiểm nghèo, như: chạy thận nhân tạo, ung thư…, thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo hay gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Tính từ năm 2014 đến nay, Hội BTBNN tỉnh đã chi cho các hoạt động từ thiện với số tiền trên 17 tỷ đồng, nâng tổng số tiền chi cho các hoạt động từ thiện lên gần 40 tỷ đồng.
 
Để có nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động hỗ trợ bệnh nhân nghèo, hội đã tăng cường công tác vận động tài trợ, huy động được nhiều sự chung tay, góp sức của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh. Điển hình là Hội BTBNN TP. Hồ Chí Minh, Chương trình nhịp tim Việt Nam, Quỹ Hiểu về trái tim, Tổ chức nhân đạo Hoa Sen, Trung tâm tư vấn di truyền và hỗ trợ trẻ khuyết tật (Trường đại học Y-Dược Huế), Hội Vòng tay những người bạn TP. Hồ Chí Minh; các tổ chức, cá nhân trong Hội đồng hương Quảng Bình tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh; Công ty cổ phần Điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2 (Đồng Nai) cùng nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trong tỉnh và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
 
Công tác xây dựng tổ chức hội cũng được Hội BTBNN tỉnh quan tâm, thực hiện với việc nâng tổng số hội viên lên 2.656 người, sinh hoạt ở 23 chi hội. Nhiều chi hội đã có những cách làm hiệu quả để nâng cao chất lượng hoạt động vì người bệnh nghèo, như: Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình, LĐLĐ tỉnh…
 
Với những chương trình cụ thể, thiết thực, năm 2017, Hội BTBNN tỉnh được Ủy ban MTTQVN  tỉnh tặng bằng khen; năm 2018 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là động lực to lớn để tập thể Hội BTBNN tỉnh tiếp tục cố gắng, nỗ lực nhằm góp phần cùng với ngành Y tế thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.
 
Nh.V