Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp

  • 20:14 | Thứ Sáu, 26/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn (CĐ) trong việc tham gia cùng doanh nghiệp (DN) xây dựng quan hệ lao động bền vững, ổn định với người lao động (NLĐ), Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) tỉnh đã triển khai chương trình “CĐ đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng quan hệ lao động hài hòa, vì mục tiêu phát triển DN bền vững”. Chương trình đã được các cấp CĐ và DN hưởng ứng thực hiện và bước đầu đạt những kết quả tích cực.
 
Ông Nguyễn Văn Khánh, Chủ tịch CĐ Công ty CP Kinh doanh dầu khí Quảng Bình, trực thuộc CĐ Khu kinh tế tỉnh cho hay: "Giai đoạn đầu mới thành lập, quan hệ lao động trong công ty luôn tiềm ẩn mâu thuẫn dễ phát sinh tranh chấp lao động. Được sự hướng dẫn của CĐ cấp trên, sau khi thành lập CĐ, chúng tôi đã cùng NLĐ xây dựng quy chế dân chủ. Trong đó, quy định tổ chức đối thoại 1 tháng/lần, tổ chức hội nghị NLĐ 1 năm/lần.
 
Thông qua các buổi đối thoại định kỳ, dựa vào những ý kiến từ NLĐ được tập hợp đưa lên, BCH CĐ cùng đóng góp các ý kiến và đề xuất để công ty có những điều chỉnh phù hợp. Ngoài việc đối thoại định kỳ, trong các buổi hội nghị NLĐ đầu năm, NLĐ được đối thoại với lãnh đạo tại hội nghị. Tại đây, những ý kiến, thắc mắc của NLĐ được lãnh đạo công ty tiếp nhận và trả lời trực tiếp. Nhờ vậy, tình trạng tranh chấp lao động, đình công, ngừng việc tập thể tại đơn vị đã không xảy ra."
 
Không chỉ có CĐ Công ty CP Kinh doanh dầu khí Quảng Bình, hiện nay, nhiều CĐ các DN cũng quan tâm chăm lo thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho NLĐ. Tại CĐ Công ty TNHH S&D, trực thuộc CĐ Khu kinh tế tỉnh, việc thực hiện các chế độ, chính sách cho NLĐ cũng được thực hiện nghiêm túc. CĐ công ty thường xuyên tổ chức các hội nghị, buổi đối thoại với NLĐ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ. Cùng với các chế độ, chính sách đối với NLĐ theo quy định, công ty cũng quan tâm hỗ trợ tiền ăn ca, tiền thuê phòng và hỗ trợ cho nữ CNLĐ nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi.
 Chương trình “CĐ đồng hành cùng DN xây dựng quan hệ lao động hài hòa, vì mục tiêu phát triển DN bền vững” được triển khai ở nhiều DN.
Chương trình “CĐ đồng hành cùng DN xây dựng quan hệ lao động hài hòa, vì mục tiêu phát triển DN bền vững” được triển khai ở nhiều DN.
Để có được những kết quả này, một phần cũng là nhờ hiệu quả từ chương trình “CĐ đồng hành cùng DN xây dựng quan hệ lao động hài hòa, vì mục tiêu phát triển DN bền vững” giai đoạn 2020-2023 do LĐLĐ tỉnh phát động triển khai từ đầu năm 2020. Trước đó, chương trình “CĐ đồng hành cùng DN” với nội dung tương tự cũng được LĐLĐ tỉnh tổ chức thực hiện từ năm 2017.
 
Chương trình gồm 4 nội dung: Đồng hành tham gia quản lý, xây dựng DN phát triển bền vững; phát huy vai trò của tổ chức CĐ đồng hành, chăm lo tốt hơn cho NLĐ; đồng hành tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho NLĐ, người sử dụng lao động trong thực thi pháp luật.
 
Để thực hiện chương trình, LĐLĐ tỉnh đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện giám sát, kiểm tra từ 30-35 DN trong thực hiện các chế độ chính sách đối với NLĐ. Phấn đấu đến năm 2023, 100% CĐ cơ sở và CĐ cấp trên cơ sở có quy chế phối hợp công tác với chính quyền, chuyên môn đồng cấp; 100% DN nhà nước, trên 75% DN ngoài nhà nước có tổ chức CĐ xây dựng, ký kết và thực hiện hiệu quả thỏa ước lao động tập thể; không có DN nào để xảy ra tranh chấp lao động, đình công, lãn công.
 
CĐ Khu kinh tế là đơn vị quản lý 10 KCN, KKT, với hơn 47 đơn vị DN, 4.900 lao động, trong đó quản lý trực tiếp 19 CĐCS, 2.680 ĐVNLĐ. Chính vì vậy, việc triển khai chương trình “CĐ đồng hành cùng DN xây dựng quan hệ lao động hài hòa, vì mục tiêu phát triển DN bền vững” được CĐ Khu kinh tế quan tâm thực hiện nghiêm túc.
 
Bà Nguyễn Thị Minh, Phó Chủ tịch CĐ Khu kinh tế tỉnh cho hay: Để thực hiện chương trình, CĐ Khu kinh tế đã chỉ đạo các CĐ cơ sở tham gia cùng người đứng đầu DN xây dựng nội quy, quy chế, quy định của DN liên quan đến việc làm, nâng cao thu nhập cho NLĐ; thường xuyên giám sát các DN thực hiện hiệu quả công tác đối thoại, việc trích nộp BHXH, BHYT, BHTN...
 
Ông Nguyễn Xuân Toàn, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh luôn nắm chắc tình hình hoạt động của các DN trên địa bàn tỉnh, tập trung hỗ trợ về mặt pháp lý và tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước liên quan đến DN và NLĐ. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp giữa NLĐ, DN. Thông qua các buổi đối thoại này, LĐLĐ tỉnh cùng các ban, ngành nắm được tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất của NLĐ, DN để kịp thời có những xử lý phù hợp qua đó tạo điều kiện giúp DN phát triển.
 
Trong thời gian tới, để chương trình thực hiện hiệu quả, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp CĐ phối hợp với chủ DN thực hiện tốt quy chế dân chủ, đặc biệt là hội nghị cán bộ công nhân viên chức, NLĐ và thực hiện tốt các chính sách liên quan đến NLĐ như thực hiện chi trả BHXH, BHYT, BHTN...
 
Đ.N