Ý nghĩa "Tháng công nhân"

  • 09:19 | Thứ Bảy, 30/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, “Tháng công nhân” năm 2020 là dịp để các tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh thể hiện vai trò của mình trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ).
 
Nhận được món quà động viên từ phía LĐLĐ tỉnh, chị Trần Thị Lành, công nhân Công ty cổ phần Việt Trung xúc động cho hay: "Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên những tháng qua, tình hình sản xuất của công ty gặp nhiều khó khăn, đời sống của công nhân lao động cũng bị ảnh hưởng. Được LĐLĐ tỉnh quan tâm, đến tận nơi thăm hỏi và trao quà động viên, chúng tôi rất vui mừng. Số tiền ủng hộ không lớn, nhưng đây là sự động viên, khích lệ về tinh thần, giúp chúng tôi vượt qua khó khăn để tiếp tục sản xuất.”
 
Trong ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” mới được bàn giao cách đây mấy ngày, chị Lê Thị Bích Liên, công nhân Công ty cổ phần Cosevco 6 vui mừng chia sẻ: Là công nhân lao động trực tiếp, sống chủ yếu dựa vào lương trong khi chồng chị lại mất sức lao động phải ở nhà nên mọi sinh hoạt của gia đình phụ thuộc cả vào khoản lương của chị. Với hoàn cảnh kinh tế khó khăn như vậy, nên mặc dù ngôi nhà cũ xây dựng đã lâu và xuống cấp nghiêm trọng nhưng vợ chồng chị không có khả năng xây mới lại được ngôi nhà khang trang, vững chãi. 
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn
Cứ đến mùa mưa bão, vợ chồng chị lại thấp thỏm, lo lắng không yên. Trước hoàn cảnh hết sức khó khăn của chị, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 30 triệu đồng giúp chị xây mới ngôi nhà. Với số tiền này chị đã vay mượn thêm bà con để hoàn thành ngôi nhà nhỏ vững chãi che mưa, che nắng an toàn.
 
Đây là những hoạt động ý nghĩa mà LĐLĐ tỉnh cùng các cấp công đoàn đã triển khai thực hiện nhân dịp “Tháng công nhân” trong những ngày vừa qua. Hoạt động này đã kịp thời động viên tinh thần đến NLĐ, giúp họ vượt qua khó khăn.  
 
Ông Phạm Quang Long, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: "Các hoạt động trong "Tháng công nhân" năm 2020 được diễn ra từ 1-5 đến 31-5. Trong những ngày này, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức nhiều chuyến đi thăm, tặng quà cho các tập thể, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, trong “Tháng công nhân” này, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh cũng đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và trao các phần quà thiết thực cho công nhân, NLĐ đang làm việc tại các vùng sâu, vùng xa như: Trạm bảo vệ rừng Khe Sến (huyện Bố Trạch), Trạm bảo vệ rừng Tân Hóa (huyện Minh Hóa)...
 
Cũng trong dịp này, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã trao 380 suất quà cho NLĐ (500.000 đồng/suất) và 20 suất (1 triệu đồng/suất) với tổng số tiền 200 triệu đồng. Để "Tháng công nhân" có sức lan tỏa sâu rộng, mang nhiều ý nghĩa thiết thực, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn quan tâm, chăm lo, bảo đảm đầy đủ việc làm và các chế độ, chính sách, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiền lương, tiền thưởng... đối với ĐVNLĐ. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh còn tham gia giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19."
 
Hưởng ứng “Tháng công nhân” năm 2020 do LĐLĐ tỉnh phát động, công đoàn các cấp cũng đã đồng loạt triển khai các hoạt động ý nghĩa hướng về NLĐ. Ông Phan Đức Thịnh, Chủ tịch LĐLĐ huyện Bố Trạch cho biết: Thực hiện “Tháng công nhân”, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện Bố Trạch đã tổ chức thăm, tặng quà cho ĐVNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. LĐLĐ huyện đã đến thăm, tặng quà cho 20 CNLĐ của các doanh nghiệp: Công ty TNHH sản xuất composite miền Trung, Công ty cổ phần thủy sản Năm Sao, Công ty cổ phần giống lâm nghiệp Bắc Trung bộ, Công ty TNHH Thanh Phương, Ban quản lý các công trình công cộng…
 
Để chia sẻ với NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ huyện cũng hỗ trợ 10 suất quà cho ĐV có hoàn cảnh khó khăn tại các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng. Thăm hỏi, tặng quà là hoạt động thiết thực, thường niên của các cấp công đoàn trong “Tháng công nhân”, thể hiện vai trò, trách nhiệm của các tổ chức công đoàn trong việc đại diện, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ĐVNLĐ; đồng thời, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn trong thời kỳ hội nhập.
 
Cùng với các tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về NLĐ trong “Tháng công nhân”. Bà Ngô Thị Mỹ Bình, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh cho hay: "Do ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, nhiều ĐVNLĐ phải tạm nghỉ việc, giãn việc, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, thu nhập của gia đình. Ở tỉnh ta, các cơ sở kinh doanh, du lịch, dịch vụ, các khu vui chơi giải trí phải đóng cửa, không ít NLĐ bị mất việc, cuộc sống của họ vô cùng khó khăn. Trước tình hình này, Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức tỉnh đã quyết định trích 30 triệu đồng từ nguồn kinh phí hoạt động để hỗ trợ cho những ĐV gặp khó khăn, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng. Đối tượng được trao là những ĐV phải tạm nghỉ việc không lương, nghỉ việc luôn phiên từ tháng 1-2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19."
 
Đ.N