Từ cơ duyên đến thành công

  • 06:59 | Thứ Tư, 13/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với doanh thu hàng tháng từ 2,5 đến 3 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 9 đoàn viên thanh niên với thu nhập từ 6- 6,5 triệu đồng/người/tháng, Công ty TNHH MTV Tôn Nhân Phát do anh Trần Văn Tuấn (sinh năm 1990 ở xã Hồng Thủy, Lệ Thủy) làm Giám đốc đã góp phần giải quyết việc làm cho thanh niên tại địa phương. Và chàng trai Trần Văn Tuấn là tấm gương sáng cho sự táo bạo, ý chí, nghị lực trên con đường khởi nghiệp.
 
Năm 2012, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kế toán tổng hợp, Trường đại học Giao thông vận tải cơ sở 2, Trần Văn Tuấn bén duyên với  một tập đoàn ngành thép tại thành phố Hồ Chí Minh.
 
Anh chia sẻ, với tấm bằng đại học, anh đã nộp hồ sơ cho vị trí “Quản trị viên dự nguồn” tại tập đoàn này. Sau đó, anh được tập đoàn chọn đi học tập, đào tạo và giữ lại để làm việc. Sau 5 năm cống hiến, giữ nhiều chức vụ quan trọng tại tập đoàn, hai tiếng “quê hương” đã thôi thúc anh trở về.
 
Anh Tuấn bộc bạch: “Cơ duyên đã đưa tôi đến với ngành thép, nhưng đã đến lúc tôi cần phải thay đổi để mình được thỏa sức đam mê, đó là lý do mà tôi quyết định tạo lập một hướng đi mới cho mình”.
 
Nắm bắt cơ hội, dự đoán nhu cầu của thị trường, năm 2017, anh đã từ bỏ công việc có thu nhập cao, quyết định về mảnh đất đầy nắng và gió để khởi nghiệp... Với kinh nghiệm, niềm đam mê cùng với sự ủng hộ từ phía gia đình, bạn bè, anh đã không ngại thử thách, luôn kiên định với ý tưởng cá nhân khi quyết định thành lập Công ty TNHH MTV Tôn Nhân Phát với số vồn đầu tư 3 tỷ đồng.
 
Anh Trần Văn Tuấn cho biết: "Dường như “máu” kinh doanh đã có sẵn trong người, trong thời gian học tập và làm việc tại vùng đất mang tên Bác, tôi đã thử sức với các mô hình kinh doanh “Cafe giải khát-Bánh mỳ mang đi”; đầu tư xây nhà trọ giá rẻ cho sinh viên và công nhân thuê. Nhờ đó, tôi đã tích lũy được một chút vốn liếng làm bàn đạp cho tương lai”.
 
Trong hoạt động sản xuất kinh doanh phải sử dụng máy móc, công nghệ hiện đại để tăng năng suất lao động, đáp ứng được thị yếu khách hàng, chính vì vậy, anh đã đầu tư hơn 1/2 số vốn ban đầu vào trang bị thiết bị sản xuất của công ty, bao gồm: máy cán tôn 11 sóng, máy cán tôn sóng ngói, cán vòm và các máy liên quan đến ngành thép. 
Anh Trần Văn Tuấn đạt danh hiệu  "Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc năm 2019 ".
Anh Trần Văn Tuấn đạt danh hiệu "Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc năm 2019".
Lĩnh vực kinh doanh của công ty là sản xuất các mặt hàng ngành cơ khí với sản phẩm tôn lợp mái, ống thép cung cấp cho các công trình xây dựng nhà nước và dân dụng. Dòng sản phẩm tôn lợp mái là một sản phẩm được sử dụng phổ biến ở hầu hết các công trình xây dựng bởi tính ưu việt vượt trội, như: độ bền cao, đẹp, nhẹ, khả năng chống nóng tốt, dễ dàng thi công lắp đặt và tính kinh tế dài hạn. Anh cho biết thêm, trên thị trường hiện đang có rất nhiều loại tôn khác nhau, như: tôn lạnh, tôn lạnh màu, tôn kẽm, tôn kẽm màu,… Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, anh đã lựa chọn mẫu tôn 11 sóng và mẫu tôn sóng ngói làm sản phẩm chủ lực để cung ứng ra thị trường.    
 
Nhớ lại ngày đầu khởi nghiệp, Tuấn chia sẻ: “Buổi ban đầu, tôi gặp không ít khó khăn, như: tìm kiếm mặt bằng đáp ứng nhu cầu sản xuất sản phẩm kinh doanh; sản phẩm làm ra bán cho ai và đầu vào nhập của ai; quy mô đánh giá nhân sự, chưa xây dựng được bộ máy hoạt động hiệu quả; nguồn vốn và việc sử dụng đòn bẩy chưa hiệu quả khi giá trị tài sản cố định ban đầu thấp; định hướng phát triển, xây dựng các mối quan hệ, quảng cáo sản phẩm, uy tín doanh nghiệp...”.
 
Khó khăn là thế, nhưng với phương châm “Uy tín, chất lượng, giá cả hợp lý và mẫu mã đẹp”, sản phẩm của anh Tuấn dần dần tạo dựng niềm tin trong khách hàng, thị trường ngày càng mở rộng. Không chỉ sản xuất tôn lợp, công ty còn kinh doanh các sản phẩm, như: ống thép, xà gồ phục vụ thêm nhu cầu của người dân.
 
Sau gần 3 năm khởi nghiệp, doanh thu bình quân hàng tháng tăng từ 152 triệu đồng (năm 2017) đến 345 triệu đồng (năm 2018), lên 1,6 tỷ đồng (năm 2019) và đạt mức ấn tượng từ 2,5 đến 3 tỷ đồng (năm 2020). Thị trường bán lẻ chủ yếu ở huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, thị trường thương mại ở các tỉnh lân cận, như: Quảng Trị, Hà Tĩnh. Công ty đã tạo việc làm thường xuyên cho 9 đoàn viên thanh niên địa phương với thu nhập 6-6,5 triệu đồng/người/tháng.
 
Với slogan “Hòa mình với thiên nhiên”, Công ty TNHH MTV Tôn Nhân Phát sẽ mở rộng thêm 2 chuỗi kinh doanh sản xuất cung ứng hàng hóa và thi công các sản phẩm liên quan đến ngành cơ khí công nghiệp, tiền chế, dân dụng trong tỉnh và các tỉnh lân cận; đào tạo nhân sự, đưa ra các tiêu chí đánh giá nhằm tìm ra các nhân sự chủ chốt cho công ty và bảo đảm đặt yếu tố trung thực lên hàng đầu.
 
Không chỉ là tấm gương thanh niên khởi nghiệp xuất sắc, anh Tuấn còn là một tấm gương về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Để có thành công hôm nay, rất nhiều lần anh đã nghiền ngẫm câu nói của Bác Hồ: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền...” để tự răn mình, động viên bản thân vượt qua khó khăn. Đồng thời, anh Tuấn thường xuyên gửi thông điệp đến các bạn trẻ là phải biết nỗ lực, trau dồi kiến thức để khởi nghiệp thành công.
 
Anh Dương Văn Bình, Bí thư Huyện đoàn Lệ Thủy cho biết, anh Trần Văn Tuấn là một thanh niên dám nghĩ, dám làm. Sự thành công của anh đã tiếp lửa, thôi thúc cho thanh niên địa phương mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm để phát triển kinh tế bằng những ngành nghề mới.
 
Bằng sự năng động, sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ, năm 2019, anh được Hội LHTN Việt Nam tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc phát triển hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Quảng Bình; Top 100 "Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắctoàn quốc" do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng; Ban Chấp hành Tỉnh đoàn tặng bằng khen “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” năm 2020 và nhiều gải thưởng khác.
 
Đặc biệt, trong những ngày tháng 5 lịch sử này, chàng trai trẻ Trần Văn Tuấn là 1 trong 6 đại biểu của tỉnh Quảng Bình được tuyên dương tại Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2020 do Trung ương Đoàn tổ chức.
 
Lệ Quyên