Thủ lĩnh thanh niên gương mẫu

  • 07:19 | Thứ Năm, 28/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thanh niên cần phải có tinh thần và gan dạ sáng tạo, cần phải có chí khí hăng hái và tinh thần tiến lên, vượt mọi khó khăn, gian khổ để tiến mãi không ngừng”, chàng trai người Sách Đinh Mai Khánh - Bí thư Đoàn xã Hóa Phúc (Minh Hóa) đã luôn sáng tạo, trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu, sâu sát cơ sở để dẫn dắt công tác đoàn và phong trào thanh niên của địa phương ngày càng đi lên, sẵn sàng xông pha, cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương.
 
Sinh năm 1985, từ nhỏ, anh Đinh Mai Khánh đã ham thích các hoạt động xã hội, lại có tinh thần sôi nổi, nhiệt tình nên anh đã bén duyên với công tác đoàn hết sức tự nhiên. Từ một đoàn viên, Đinh Mai Khánh đã sớm thể hiện năng lực và tố chất của một thủ lĩnh. Được cấp ủy đảng tín nhiệm, sự yêu mến, tin tưởng của các bạn trẻ cùng với đam mê, khát khao cống hiến, năm 2011, Đinh Mai Khánh được bầu làm Bí thư Đoàn xã Hóa Phúc.
 
"Hoạt động ở địa bàn miền núi rẻo cao gặp rất nhiều khó khăn, đòi hỏi cán bộ Đoàn phải là người bạn thật sự cùng ăn, cùng ở, cùng làm với thanh niên, phải luôn sáng tạo, trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động. Có như vậy mới, đoàn kết tập hợp được thanh niên, góp phần đưa công tác đoàn và phong trào thanh niên ngày càng phát triển đi lên.”, anh Khánh chia sẻ.
 Anh Đinh Mai Khánh (ở giữa) hướng dẫn thanh niên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi.
Anh Đinh Mai Khánh (ở giữa) hướng dẫn thanh niên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi.
Đến nay, đã hơn 14 năm tham gia các hoạt động đoàn, lửa nhiệt huyết trong anh vẫn luôn rực cháy. Với vai trò là “thủ lĩnh”, anh luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi, học hỏi đưa ra những đề xuất, giải pháp, tham mưu với cấp ủy đảng tổ chức triển khai hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường, động lực để đoàn viên, thanh thiếu nhi phấn đấu học tập.
 
Trong năm 2018 và 2019, anh cùng với Ban Chấp hành Đoàn xã đảm nhận 2 công trình “Thắp sáng đường quê” với kinh phí trên 50 triệu đồng; công trình “Hàng cây thanh niên” tại nhà văn hóa xã với tổng trị giá gần 60 triệu đồng; trồng và chăm sóc “Vườn cây gây quỹ” với hơn 3 nghìn cây tràm phát triển tốt; tu sửa “Công trình nước tự chảy” phục vụ cho gần 200 hộ dân tại thôn Sy... và nhiều công trình có ý nghĩa thiết thực khác góp phần tích cực vào việc bảo đảm ATGT, giữ gìn ANTT, xây dựng nếp sống văn minh, chung tay xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.
 
Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức, phát huy tinh thần xung kích của các bạn ĐVTN trong chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, anh Khánh đã tổ chức 9 đợt tuyên truyền với chủ đề “Hãy làm sạch môi trường sống” kêu gọi bà con không vứt rác bừa bãi, phân loại rác thải, hạn chế sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa một lần, tăng cường sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường…
 
Anh Đinh Mai Khánh cho biết: “Để có nguồn kinh phí cho các hoạt động tình nguyện, Ban Chấp hành Đoàn xã đã đặt ra phương châm “đi từng thôn, gõ từng nhà” tích cực tìm kiếm các cá nhân có lòng hảo tâm, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức để huy động tối đa mọi nguồn lực.Từ đó, rất nhiều chăn bông, áo ấm đã đến được đúng địa chỉ. Đoàn xã cũng đã trao tặng 3 sổ tiết kiệm cho các gia đình thương binh, liệt sỹ; tu sửa nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng...với tổng trị giá gần 20 triệu đồng."
 
Song song với triển khai các công trình, phần việc thanh niên, anh luôn chú trọng đến công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn xã. Anh đã tập trung đa dạng hóa nội dung, phương pháp và hình thức, phát triển cả chiều sâu lẫn chiều rộng các sản phẩm tuyên truyền, đáp ứng kịp thời nhu cầu của thanh niên thông qua hình thức tuyên truyền cổ động trực quan, các diễn đàn, hội nghị học tập, cuộc thi, các buổi sinh hoạt đoàn...
 
Cùng với đó, anh Khánh thường xuyên tuyên truyền, chia sẻ những vấn đề mang tính thời sự như: phòng, chống tệ nạn xã hội; Luật Trẻ em, Luật Thanh niên, Luật Nghĩa vụ quân sự và vận động thanh niên lên đường nhập ngũ, ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT, không sử dụng pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán... Đồng thời, tập trung cụ thể hóa các chủ đề, tiêu chí học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình công tác năm tạo ra sự chuyển biến rõ nét trong việc tu dưỡng phẩm chất đạo đức, chính trị, lối sống cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư trong cán bộ, đoàn viên thanh niên.
 
Chị Ngô Thị Hương, đoàn viên xã Hóa Phúc nhận xét: "Với cương vị là Bí thư Đoàn xã, anh Đinh Mai Khánh luôn tiên phong, gương mẫu, chia sẻ khó khăn của từng chi đoàn; luôn luôn lắng nghe ý kiến đóng góp, nắm bắt được tâm lý của ĐVTN. Nếu như trong công việc anh rất trách nhiệm, thì trong cuộc sống anh là một người anh rất tâm lý, sẵn sàng đồng hành cùng với thanh niên, vừa định hướng trong công tác chuyên môn, trong lập nghiệp, khởi nghiệp vừa chia sẻ và dìu dắt các bạn thanh niên mới bước vào tuổi Đoàn để từ đó tạo sự đoàn kết cao trong Đoàn xã Hóa Phúc."
 
Ngoài đóng góp tích cực cho phong trào của tuổi trẻ địa phương, anh Đinh Mai Khánh còn là một tấm gương thanh niên sản xuất giỏi được ĐVTN noi theo. Gia đình có diện tích đất gần 3ha, bản thân được tập huấn về sản xuất chăn nuôi, anh đã tiến hành trồng cây tràm và chăn nuôi gia súc, gia cầm, đem lại thu nhập ổn định. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh đã dành thời gian, chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế cho nhiều ĐVTN; vận động và hướng dẫn mọi người áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để vươn lên làm...
 
Chị Đinh Thị Diệu, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hóa Phúc khẳng định: “Đồng chí Đinh Mai Khánh là một trong những gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng sự gần gũi, nhiệt huyết của mình, đồng chí Khánh đã dìu dắt phong trào đoàn của Đoàn xã Hóa Phúc gặt hái nhiều kết quả cao, nhiều năm liền được Huyện đoàn Minh Hóa tặng giấy khen; được Đảng ủy, UBND xã và nhân dân tin tưởng, tín nhiệm."
 
Sự nỗ lực không ngừng và niềm đam mê công tác đoàn của anh Đinh Mai Khánh đã mang đến cho anh bề dày thành tích vô cùng đáng nể với hàng loạt giấy khen, bằng khen các cấp trao tặng .
 
Lệ Quyên